Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Khát nước liên tục dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

Thói quen ăn uống thiếu hợp lý, lối sống tĩnh tại khiến độ tuổi mắc bệnh đái tháo đường ngày càng trẻ hóa, thậm chí có bé mới chỉ 9 tuổi.

Dấu hiệu đái tháo đường như thế nào?


Chị Nguyễn Thị T. đến khám bệnh vì thời gian gần đây chị T. thấy mệt mỏi, 3 tháng sụt 6kg. Sau khi được các bác sỹ chuyên khoa thăm khám và đưa ra kết quả, chị T. không khỏi giật mình khi biết mắc bệnh đái tháo đường.

Theo lời kể của bệnh nhân, thời gian gần đây cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi, người gầy hẳn đi, đi tiểu thấy kiến bâu. Nhận thấy sự bất thường, đi khám bệnh và kết quả xét nghiệm máu tĩnh mạch cho thấy: Glucose: 16,5 mmol/l (bình thường từ 3,9 - 6,4 mmol/l lúc đói); HbA1c: 13,4% (bình thường 4,2 - 6,4%). Đây là 2 chỉ số quan trọng giúp chẩn đoán bệnh tiểu đường. Sau khi làm thêm 1 số xét nghiệm, bệnh nhân T. đã được đái tháo đường type 2 và phải nhập viện điều trị.

Theo BS.CKI Nguyễn Quang Minh - Trưởng Khoa Khám Bệnh, Bệnh viện Đa khoa Medlatec, đái tháo đường type 2 trước kia thường gặp ở những người ngoài 40 tuổi. Tuy nhiên, những năm gần đây, bệnh có xu hướng trẻ hóa, không hiếm bệnh nhân trong độ tuổi 20 - 30 tuổi.

Người bệnh đái tháo đường nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm về tim mạch, thận, thần kinh, mắt, giảm sức đề kháng dễ nhiễm trùng…

Bác sĩ Minh khuyến cáo: Những người có nguy cơ mắc bệnh cao gồm người làm việc văn phòng, lối sống ít vận động, thường xuyên ăn đồ ăn nhanh, béo phì, tiền sử đã có bệnh tăng huyết áp và/hoặc rối loạn chuyển hóa lipid, tiền sử gia đình có người mắc đái tháo đường.

Theo bác sĩ Minh, các dấu hiệu bất thường saulà các triệu chứng điển hình của bệnh đái tháo đường:

- Liên tục thấy khát nước:Người bệnh luôn cảm thấy khát nước, uống nhiều;

- Đi tiểu nhiều, thấy kiến bâu quanh nước tiểu: Người bệnh đi tiểu nhiều hơn bình thường 3 - 5 lần vào ban ngày và ban đêm;

- Sụt cân bất thường: Người bệnh sụt cân nhiều trong thời gian ngắn khi không áp dụng biện pháp giảm cân hay ăn kiêng;

- Đói và mệt mỏi: Thường xuyên cảm thấy đói, ăn nhiều nhưng cân giảm và mệt mỏi.

Tuy nhiên cần xét nghiệm máu để chẩn đoán xác định bệnh đái tháo đường và mọi người cần đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện nguy cơ bệnh để có thể phòng bệnh, phát hiện sớm bệnh để có thể điều trị sớm.

Những người có tiền sử rối loạn mỡ máu, gia đình có người bị đái tháo đường, trên 40 tuổi, người béo phì cần có các biện pháp kiểm tra đái tháo đường.

Theo Khánh Chi - Internet

Nguồn: alobacsi.com

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5d304ed63330852b957a9f5e)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Cháu tôi vừa bị té xe, bị đập đầu xuống đường nhưng có đội nón bảo hiểm nên không sao. Tuy nhiên, cháu bị choáng váng mất một lúc. Cháu đã về nhà rồi nhưng chúng tôi lo lắng không biết bên trong đầu nó có tổn thương gì không. Có nhất thiết phải đi bệnh viện luôn không? Mong Mangyte giải đáp sớm! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Thanh Nhã - cononxanh…@gmail.com)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY