Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khi đã mắc cúm rồi thì có cần tiêm phòng nữa không?

Sự biến đổi nhanh chóng của các chủng virus cúm khiến vaccine cúm mùa mất đi khả năng bảo vệ cơ thể chống lại các chủng virus đã thay đổi.

Cúm là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính với biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho. Hiện tại, chưa có Thu*c điều trị cúm đặc hiệu. Phương pháp chủ yếu để giảm triệu chứng bệnh là chăm sóc, nâng cao thể trạng, theo dõi sức khỏe bệnh nhân để không bội nhiễm và không lây bệnh cho người khác.

Cảm cúm rất dễ nhầm lẫn với cảm lạnh. Hai bệnh này đều là những bệnh về đường hô hấp nhưng được gây ra bởi các loại virus khác nhau. Trong khi cảm lạnh là căn bệnh thông thường, hiếm khi để lại di chứng thì cảm cúm nặng hơn, diễn biến phức tạp và dễ gây biến chứng nặng nề.

Bên cạnh đó, bệnh cúm nguy hiểm khó lường, chính vì các chủng virus cúm thường xuyên biến đổi nên việc phòng ngừa cúm rất khó khăn. Cứ mỗi năm, các chủng virus mới lại xuất hiện, vượt ngoài tầm kiểm soát của cơ thể. Sự biến đổi nhanh chóng của các chủng virus cúm khiến vaccine cúm mùa mất đi khả năng bảo vệ cơ thể chống lại các chủng virus đã thay đổi.

Chính vì vậy, tiêm phòng cúm là rất quan trọng.

Khi đã mắc cúm rồi thì không cần phải tiêm phòng nữa, điều này có đúng không?

BSCKI Đinh Quốc Anh, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - BVĐK Hồng Ngọc, trả lời:

Cúm là một chủng virus biến đổi rất nhanh. Theo thống kê, 1 năm chúng ta ghi nhận 30-40 biến chủng mới của cúm. Khi bị cúm, bạn có thể bị chủng này nhưng chưa chắc có kháng thể với các chủng khác.

Vì vậy, dù bị cúm rồi bạn vẫn nên tiêm phòng vaccine cúm. Tiêm như vậy, một là chúng ta dự phòng được nguy cơ khi nhiễm các chủng virus cúm khác. Hai là có hệ kháng thể và miễn dịch mạnh hơn, chống lại virus cúm.

Có rất nhiều chủng virus cúm, virus cũng biến đổi nhanh và tiêm vaccine không có nghĩa là bạn sẽ không mắc bệnh mà khi nhiễm bệnh thì triệu chứng và mức độ bệnh sẽ giảm đi rất nhiều.

Khi đã mắc cúm rồi thì có cần tiêm phòng nữa không

Nhà tôi có con 1 tuổi rất hay bị hắt hơi và ngạt mũi, như vậy liệu có phải là cúm không? Liệu bé 1 tuổi đã nên tiêm phòng cúm chưa?

BSCKI Đinh Quốc Anh, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - BVĐK Hồng Ngọc, trả lời:

Hắt hơi, sổ mũi chưa chắc đã là các triệu chứng của cúm. có thể là triệu chứng viêm mũi dị ứng hoặc cảm lạnh thông thường thôi.

Trẻ em 1 tuổi hoàn toàn có thể tiêm vaccine cúm được. Cha mẹ có thể cho con đi tiêm theo định kì của lịch tiêm chủng.

Bé bị hắt hơi và ngạt mũi có phải là cúm không

https://afamily.vn/khi-da-mac-cum-roi-thi-co-can-tiem-phong-nua-khong-20220224150634471.chn

Tiếp theo

Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương tư vấn cách điều trị, chăm sóc trẻ mắc COVID-19 tại nhà

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/khi-da-mac-cum-roi-thi-co-can-tiem-phong-nua-khong-20220224150634471.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY