Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khi nào phải cắt sỏi túi mật?

Tôi năm nay 63 tuổi, tình cờ đi khám sức khỏe siêu âm ổ bụng được chẩn đoán sỏi túi mật.

Xin hỏi khi nào sỏi túi mật được chỉ định phải cắt. Mong bác sĩ tư vấn!

Nguyễn Thị Bình (Thái Nguyên)

Túi mật là một bộ phận của đường dẫn mật ngoài gan. Túi mật có nhiệm vụ cô đặc và lưu trữ dịch mật (được gan tiết ra). Khi chúng ta ăn, đặc biệt là thức ăn có dầu, mỡ; túi mật sẽ co bóp để đẩy dịch mật chứa trong đó vào đường mật và sau đó xuống tá tràng để trộn lẫn với thức ăn giúp tiêu hóa chất béo.

Sỏi túi mật là rất phổ biến, tại Việt Nam, hiện nay, với việc áp dụng phổ biến siêu âm bụng vào chẩn đoán, tỷ lệ sỏi túi mật đơn thuần được phát hiện chiếm 58-71% sỏi đường mật nói chung. Sỏi túi mật có thể nhỏ vài milimet hoặc lớn vài centimet, có hình tròn, bầu dục hoặc nhiều hình dạng khác tùy theo cấu tạo.

Người bệnh có sỏi túi mật không triệu chứng như không bị đau bụng trên bên phải thì vẫn sinh hoạt, làm việc bình thường, chỉ cần ăn giảm dầu mỡ. Khi sỏi túi mật không đau, không cần phẫu thuật. Các trường hợp sỏi túi mật cần mổ là khi sỏi túi mật gây triệu chứng đau quặn mật, viêm túi mật (đau bụng trên phải, sốt)... Việc mổ cắt túi mật sẽ được thực hiện bằng phương pháp nội soi ổ bụng, hiếm khi cắt túi mật bằng phương pháp mổ mở bụng.

BS. Nguyễn Cao Cương

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/khi-nao-phai-cat-soi-tui-mat-n173538.html)
Từ khóa: sỏi túi mật

Chủ đề liên quan:

khi nào sỏi túi mật túi mật

Tin cùng nội dung

  • Cứ đến chiều tối là bố tôi bị đau bụng và đau ở bên hạ sườn phải. Lần trước bố tôi bị đau đến mức phải đi cấp cứu do sỏi túi mật.
  • Năm nay tôi 40 tuổi, hay bị đau bụng vùng dưới bờ sườn bên phải và vùng thượng vị, đi khám được chẩn đoán bị sỏi túi mật.
  • Sỏi bùn (bùn mật) là tiền thân của sỏi mật. Nhiều số liệu thống kê cho thấy, có đến 90% các trường hợp nhiễm khuẩn túi mật cấp là do sỏi gây ra.
  • Hội chứng Mirizzi xảy ra là do sỏi chèn vào đường mật kế cận, gây ra sự chèn ép một phần hoặc hoàn toàn ống gan chung và gây tắc mật.
  • Năm nay tôi 35 tuổi, vừa qua đi khám sức khỏe định kỳ, siêu âm phát hiện túi mật có sỏi nhỏ. Xin hỏi phải điều trị như thế nào? Để lâu có biến chứng không?
  • Đây là một loại ung thư hiếm gặp nhưng điều trị khó do ung thư lan rộng, nhanh và thường di căn vào các cơ quan kế cận.
  • Thống kê bệnh nhân bị sỏi túi mật ở Việt Nam cho thấy, nông dân có tỷ lệ mắc sỏi túi mật cao hơn rất nhiều so với các nhóm đối tượng khác, so với các quốc gia khác.
  • Bệnh trĩ rất phổ biến, bệnh không nguy hiểm nhưng gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Khi mắc bệnh, búi trĩ lồi ra, bệnh nhân thường thấy đau, chảy máu.
  • Nội soi dạ dày là giải pháp hữu hiệu để kiểm tra xác định bệnh nhân đã tiệt trừ được vi khuẩn Helicobacter Pylori hay chưa và các bệnh ở đường tiêu hóa trên.
  • Xin hỏi, tôi bị sỏi túi mật, giờ BS kêu phải đi cắt. Hiện tại, tôi muốn cắt túi mật tại khu điều trị kỹ thuật cao của BV Bình Dân thì chi phí là bao nhiêu? Những lưu ý gì trước và sau khi cắt túi mật?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY