Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Khi trị bệnh cao huyết áp

Có nhiều lý do làm bệnh cao huyết áp trở nặng dù bệnh nhân vẫn tuân thủ y lệnh

Kiểm tra huyết áp để điều trị bệnh tim mạch

Mặc cho ngành y tranh thủ báo cáo về tiến bộ nhảy vọt trong kỹ thuật chẩn đoán và phương tiện điều trị, bệnh tim mạch vẫn tiếp tục đứng đầu trên bảng Tu vong. Tình trạng đó sở dĩ đang và sẽ tiếp tục tồn tại phần lớn là vì hoặc không được phát hiện đúng lúc hoặc tuy đã được chẩn đoán nhưng không được điều trị đúng bài bản.

Đáng tiếc là không ít bệnh nhân tuy tuân thủ y lệnh nhưng huyết áp vẫn ngoài vòng kiểm soát do Thu*c bị giảm tác dụng vì những lý do sau đây:

- Bệnh nhân tự ý giảm liều hay thậm chí ngưng vài loại Thu*c khi huyết áp ổn định mà không ngờ là huyết áp rất dễ đột biến khi thiếu Thu*c.

- Vì phản ứng cũng như thể trạng cá biệt của mỗi bệnh nhân nên thầy Thu*c khó giữ nguyên liều lượng Thu*c hạ áp trong suốt liệu trình. Việc dùng Thu*c hạ áp theo kiểu năm này qua tháng khác cứ thế mà mua Thu*c tiếp là sai lầm nghiêm trọng.

- Phác đồ điều trị không thể chỉ đơn phương với Thu*c hạ áp mà phải được kết hợp với Thu*c lợi tiểu, hạ mỡ máu, chống co thắt, giữ máu loãng, an thần… tùy mỗi trường hợp cá biệt. Bệnh nhân vì thế cần được theo dõi qua một số tiêu chí tối thiểu như ion đồ để bổ sung các chất điện giải dễ thất thoát khi dùng Thu*c lợi tiểu, chức năng gan để phát hiện phản ứng phụ, sợi huyết để đánh giá độ nhớt của máu… Điều trị cao huyết áp mà thiếu theo dõi xét nghiệm huyết học, sinh hóa, điện ký… chính là một trong các lý do khiến trở tay không kịp với biến chứng.

- Khéo hơn nữa nếu thầy Thu*c biết cách kết hợp với dược thảo để vừa giảm lượng Thu*c hóa chất vừa giới hạn phản ứng phụ của Thu*c hóa chất. Nhưng dù dưới dạng nào cũng thế, phác đồ điều trị chỉ được xem là hiệu quả khi tác dụng được xác minh qua tiêu chí thực nghiệm khách quan. Đừng trị cao huyết áp theo “phương Thu*c gia truyền” hay lời đồn vô căn cứ.

- Áp dụng các phương pháp không dùng Thu*c như châm cứu, dưỡng sinh, thiền định… là điều nên làm, nếu thực hiện đúng bài bản, nhưng chỉ là nhân tố đi kèm trong phác đồ điều trị, nghĩa là không thể thay thế Thu*c đặc hiệu.

- Lạm dụng Thu*c canxi có thể làm mất tác dụng của một số Thu*c hạ áp, nhất là Thu*c thuộc nhóm chẹn beta. Bệnh nhân vì thế không nên uống Thu*c hạ áp cùng lúc với sữa. Cũng đừng tự ý dùng Thu*c canxi liều cao vì sợ loãng xương mà không hội ý với thầy Thu*c.

- Nước ép trái cây, đặc biệt là nước ép bưởi, nếu dùng gần giờ uống Thu*c cũng là lý do khiến nhiều loại Thu*c hạ áp hoặc khởi động tác dụng chậm hơn, hoặc mất tác dụng nhanh hơn khiến huyết áp dễ dao động.

- Không Thu*c nào có thể triển khai tác dụng như mong muốn nếu thiếu nước. Người dùng Thu*c hạ áp vì thế đừng quên chất phụ gia tối quan trọng của Thu*c, đó là uống nước cho đủ trong ngày, thay vì chỉ lo uống Thu*c.

AloBacsi.vn, Theo BS Lương Lễ Hoàng - Người lao động

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/khi-tri-benh-cao-huyet-ap-n71776.html)

Tin cùng nội dung

  • Cúm là bệnh viêm cấp tính đường hô hấp do virut. Bệnh mang tính lây truyền, rất dễ phát thành dịch, ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY