Sinh sản , Nữ hôm nay

Khô *m đ*o: dấu hiệu triệu chứng, nguyên nhân, chẩn đoán điều trị

Khô *m đ*o có thể làm cho giao hợp khó chịu. Hầu hết bôi trơn *m đ*o bao gồm dịch thấm qua các bức thành của các mạch máu bao quanh *m đ*o.

Định nghĩa

Khô *m đ*o là một vấn đề thường gặp đối với phụ nữ trong và sau thời kỳ mãn kinh, mặc dù không đầy đủ sự bôi trơn *m đ*o có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Khô *m đ*o là một dấu hiệu dấu hiệu của chứng teo *m đ*o (viêm *m đ*o teo) - mỏng và viêm của bức thành *m đ*o do sự suy giảm estrogen.

Cùng với khô *m đ*o, cũng có thể có ngứa và đau nhức khắp nơi trên cửa *m đ*o và ở hạ *m đ*o.

Khô *m đ*o có thể làm cho giao hợp khó chịu. Hầu hết bôi trơn *m đ*o bao gồm dịch thấm qua các bức thành của các mạch máu bao quanh *m đ*o. Khi kích thích T*nh d*c, máu nhiều hơn đến các cơ quan vùng chậu, tạo ra nhiều chất dịch bôi trơn *m đ*o. Nhưng những thay đổi nội tiết tố - sinh con, mãn kinh và cho con bú có thể làm gián đoạn quá trình này.

Các triệu chứng

Khô *m đ*o có thể kèm theo các dấu hiệu và triệu chứng như:

Ngứa.

Nóng rát.

Đau nhức.

Đau hoặc chảy máu nhẹ với T*nh d*c.

Tiết niệu tần số hoặc cấp bách.

Khô *m đ*o ảnh hưởng đến nhiều phụ nữ, mặc dù họ thường không đưa lên các chủ đề với bác sĩ. Nếu *m đ*o bị khô ảnh hưởng đến lối sống, đặc biệt trong cuộc sống T*nh d*c và mối quan hệ với đối tác, hãy xem xét thực hiện một cuộc hẹn với bác sĩ. Sống với khô *m đ*o khó chịu không phải là một phần của tuổi già.

Nguyên nhân

Một lớp mỏng của lớp chất lỏng thành *m đ*o. Hầu hết bôi trơn này thấm qua các bức thành của các mạch máu bao quanh *m đ*o. Thay đổi nội tiết trong chu kỳ kinh nguyệt và khi già đi ảnh hưởng đến số lượng và tính nhất quán của độ ẩm này. Một loạt các điều kiện đóng góp cho khô *m đ*o. Chúng bao gồm:

Giảm mức độ estrogen

Mức estrogen giảm là nguyên nhân chính của tình trạng khô *m đ*o. Estrogen, một nội tiết tố nữ, giúp giữ cho *m đ*o bằng cách duy trì các mô khỏe mạnh bình thường bôi trơn *m đ*o, mô đàn hồi và độ axit. Những yếu tố này tạo ra bảo vệ tự nhiên chống lại nhiễm trùng đường *m đ*o và tiết niệu. Nhưng khi estrogen giảm mức độ, để thực hiện điều bảo vệ tự nhiên, dẫn đến lớp niêm mạc *m đ*o mỏng hơn, kém đàn hồi và mong manh nhiều hơn nữa.

Một số lý do mức Estrogen có thể giảm:

Thời kỳ mãn kinh hoặc mãn kinh.

Sinh sản.

Cho con bú.

Tác dụng trên buồng trứng từ điều trị ung thư, bao gồm liệu pháp bức xạ, nội tiết tố trị liệu và hóa trị liệu.

Phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng.

Rối loạn miễn dịch.

Hút Thu*c lá.

Thu*c men

Dị ứng và lạnh, Thu*c men, cũng như một số Thu*c chống trầm cảm, có thể làm giảm độ ẩm trong nhiều phần của cơ thể, bao gồm *m đ*o. Anti-estrogen, chẳng hạn như những người sử dụng để điều trị ung thư vú, cũng có thể dẫn đến khô *m đ*o.

Hội chứng Sjogren

Trong bệnh tự miễn dịch, hệ miễn dịch tấn công các mô khỏe mạnh. Ngoài việc gây ra các triệu chứng khô mắt và khô miệng, hội chứng Sjogren cũng có thể gây khô *m đ*o.

Thụt rửa

Quá trình làm sạch *m đ*o với một sự chuẩn bị lỏng (thụt rửa) phá vỡ sự cân bằng hóa học bình thường trong *m đ*o và có thể gây viêm nhiễm (viêm *m đ*o). Điều này có thể gây ra *m đ*o khô hoặc cảm thấy bị kích thích.

Các xét nghiệm và chẩn đoán

Chẩn đoán khô *m đ*o có thể bao gồm:

Kiểm tra vùng chậu. Bác sĩ kiểm tra trực quan Sinh d*c bên ngoài, *m đ*o và cổ tử cung và chèn ngón tay đeo găng vào trong *m đ*o - các cơ quan vùng chậu cho dấu hiệu của bệnh.

Pap test. Bác sĩ thu thập một mẫu tế bào cổ tử cung để kiểm tra bằng kính hiển vi. Người đó cũng có thể lấy mẫu từ các chất tiết *m đ*o để kiểm tra các dấu hiệu của viêm *m đ*o hoặc để xác nhận thay đổi *m đ*o liên quan đến thiếu hụt estrogen.

Xét nghiệm nước tiểu. Cung cấp một mẫu nước tiểu để được phân tích cho điều kiện tiểu, nếu có liên quan đến các triệu chứng tiết niệu.

Phương pháp điều trị và Thu*c

Liệu pháp estrogen *m đ*o

Nói chung, điều trị khô *m đ*o có hiệu quả hơn với estrogen (đặt *m đ*o) hơn là estrogen uống. Estrogen được áp dụng cho *m đ*o vẫn có thể cho kết quả đạt estrogen trong máu, nhưng số lượng là tối thiểu. Estrogen *m đ*o cũng không làm giảm nồng độ testosterone - quan trọng cho chức năng T*nh d*c lành mạnh - giống như cách uống estrogen có thể.

Liệu pháp estrogen *m đ*o đến trong nhiều hình thức:

Kem estrogen *m đ*o (Estrace, Premarin, những loại khác). Chèn kem này trực tiếp vào *m đ*o, thường là trước khi đi ngủ. Bác sĩ sẽ cho biết làm thế nào để sử dụng nhiều kem và bao lâu để chèn nó, thường là chế độ hàng ngày cho những tuần đầu tiên và sau đó hai hoặc ba lần một tuần sau đó.

Estrogen vòng *m đ*o (Estring). Vòng linh hoạt mềm được đưa vào phần trên của *m đ*o. Chiếc nhẫn phát hành một lượng nhất quán của estrogen tại chỗ và cần phải được thay thế khoảng mỗi ba tháng.

Viên Thu*c estrogen *m đ*o (Vagifem). Sử dụng đặt một viên Thu*c estrogen *m đ*o trong *m đ*o. Bác sĩ sẽ cho biết mức độ thường xuyên để chèn các viên Thu*c, ví dụ như hàng ngày cho những tuần đầu tiên, hai và sau đó hai lần một tuần sau đó.

Nếu khô *m đ*o là liên kết với các triệu chứng khác của thời kỳ mãn kinh, chẳng hạn như trung bình hoặc nặng nóng ran, bác sĩ có thể đề xuất những viên Thu*c estrogen, các bản vá lỗi, gel hoặc liều cao hơn estrogen vòng cùng với progestin. Nói chuyện với bác sĩ để quyết định nếu điều trị hormone là một lựa chọn và, nếu có, loại nào là tốt nhất.

Phong cách sống và biện pháp khắc phục

Sử dụng chất bôi trơn hoặc chất dưỡng ẩm

Để khắc phục tình trạng *m đ*o bị khô, hãy thử một sản phẩm toa:

Dầu mỡ bôi trơn (Astroglide, KY). Nước chất bôi trơn, bôi trơn *m đ*o trong nhiều giờ. Áp dụng các chất bôi trơn để mở *m đ*o hoặc D**ng v*t đối tác trước khi giao hợp.

Kem dưỡng ẩm (Replens, Lubrin). Những sản phẩm này bắt chước bình thường và làm giảm độ ẩm *m đ*o bị khô cho đến ba ngày với một ứng dụng. Sử dụng các bảo vệ liên tục từ các kích thích *m đ*o bị khô.

Chú ý đến nhu cầu T*nh d*c

Thỉnh thoảng *m đ*o bị khô khi giao hợp có thể có nghĩa rằng không đủ đánh thức. Dành thời gian để được thân mật với các đối tác và cho phép cơ thể trở nên đầy đủ đánh thức và bôi trơn. Nó có thể giúp đỡ để nói chuyện với về những gì cảm thấy tốt. Có quan hệ thường xuyên cũng có thể giúp thúc đẩy tốt hơn bôi trơn *m đ*o.

Tránh một số sản phẩm

Mặc dù có thể sẵn sàng thử bất cứ thứ gì để làm giảm sự khó chịu, tránh sử dụng các sản phẩm sau để điều trị khô *m đ*o, bởi vì chúng có thể gây kích thích *m đ*o:

Dấm, sữa chua hoặc douches khác.

Sữa.

Xà phòng.

Bubble phòng tắm.

Thành viên Dieutri.vn

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/sanphu/kho-am-dao/)
Từ khóa: khô âm đạo

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY