Phóng sự hôm nay

Kho hàng lậu khủng 40 nhân viên chốt đơn livestream: Trần Thành Phú cùng em gái điều hành

Địa điểm được anh Phú thuê làm kho là kho hàng của Công ty Thiên Lợi Hòa (doanh nghiệp liên quan đến vụ buôn lậu Thu*c lá) trước đây.

Theo cổng thông tin điện tử Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), kho hàng lậu hơn 10.000m2 tại 145 Hoàng Diệu, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai do ông Trần Thành Phú, (sinh năm 1992, có hộ khẩu thường trú tại Lào Cai) cùng em gái của Phú điều hành.

Trong thời gian hơn 6 tháng, lực lượng chức năng dùng nhiều biện pháp điều tra để theo dõi liên tục truy tìm đường đi của việc nhập hàng, xuất hàng của tổng kho này.

Chiều ngày 7/7/2020, Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động và Cục A05, Bộ Công An đã tấn công vào tổng kho hàng lậu này.

VOV ghi nhận, phía bên ngoài kho hàng vẫn gắn biển Công ty Thiên Lợi Hòa, doanh nghiệp liên quan đến vụ buôn lậu Thu*c lá chấn động một thời tại Lào Cai cách đây mười mấy năm.

Ông Hoàng Tuấn Anh (tổ trưởng tổ 4, phường Lào Cai) trả lời báo Tuổi trẻ, kho hàng của Công ty Thiên Lợi Hòa trước đây cho thuê sản xuất Thu*c lá, đến năm 2018 cho anh Trần Thành Phú (28 tuổi, ở TP Lào Cai) thuê để làm kho hàng và buôn bán hàng online.

Hàng hóa bên trong kho hàng lậu. Ảnh: Tổng cục QLTT

Ảnh: Tổng cục QLTT

Ông Tuấn Anh nói, phía kho hàng hoạt động khép kín nên phía phường cũng chỉ biết có kho hàng và online, chứ không nắm được quy mô như thế nào.

Còn Phó Chủ tịch UBND phường Lào Cai Nguyễn Văn Thủy thông tin với nguồn trên, cách đây vài tháng khi đi thị sát điểm sạt lở cạnh kho hàng, đoàn kiểm tra được chủ Công ty Thiên Lợi Hòa báo cáo bằng miệng rằng cho các em, các cháu thuê làm sản xuất và kinh doanh hàng hóa, nhưng không nói rõ kinh doanh hàng hóa gì.

Tới khi phía Cục Quản lý thị trường liên hệ, ông mới biết đây là kho hàng lậu.

"Nếu muốn đi kiểm tra, phường phải lập đoàn liên ngành đi kiểm tra các dấu hiệu vi phạm , nhưng cơ quan quản lý ở phường cũng chưa phát hiện hay nghi vấn gì nên cũng chưa bao giờ tổ chức đi kiểm tra kho hàng này", Tuổi trẻ online dẫn lời ông Thủy.

Theo VOV, kho hàng lậu hoạt động từ cuối năm 2018, nguồn nhập từ Quảng Châu, Trung Quốc.

Theo báo Lào Cai, ông Nguyễn Kỳ Minh (Phó Chánh văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường) cho biết, qua quá trình theo dõi, các đơn vị chức năng thuộc Tổng cục Quản lý thị trường phát hiện một đường dây chuyên nhập hàng từ Quảng Châu, Trung Quốc, về tập kết ở một kho hàng rất hẻo lánh nằm tại thành phố Lào Cai.

    Kho hàng lậu khủng 40 nhân viên chốt đơn: 'Một tháng bán trên 90.000 sản phẩm, doanh thu trên 10 tỷ đồng'

Tất cả hàng hóa ở đây sẽ được đóng gói và vận chuyển dựa trên các đơn hàng được đặt hàng trực tuyến trên mạng internet, bao gồm cả bán buôn và bán lẻ. Hàng hóa được bố trí, sắp xếp thành từng lô, dãy. Đối tượng có tổ chức các phòng ban như phòng kinh doanh, chốt đơn hàng, vận chuyển và lợi dụng các hãng vận chuyển chính thức trong nước để tuồn hàng đi khắp cả nước.

"Thật ra, trước đây khi chưa có thương mại điện tử thì rất khó để cho các mô hình kinh doanh kiểu này có thể tồn tại. Vì nó sẽ không có kênh để tiếp xúc khách hàng.

Nhưng từ khi thương mại điện tử phát triển, các đối tượng đã lợi dụng các mô hình đó, không cần thiết đóng tại thành phố lớn, họ đặt tại các tỉnh lẻ. Từ đó bán trực tiếp hàng cho người tiêu dùng trên khắp cả nước, đặc biệt là các thành phố lớn", ông Minh nói.

Phó Chánh văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường nói trên Tuổi trẻ: "Kinh doanh, bố trí chuyên nghiệp, xây dựng mô hình như một công ty thu nhỏ với đầy đủ các bộ phận, chuyên nghiệp hóa từng khâu để làm sao nhanh nhất, chốt đơn và chuyển bán được hàng.

Chủ yếu thông qua chuyển khoản ngân hàng và ship COD (giao hàng thu tiền hộ - PV). Số lượng doanh thu theo điều tra của chúng tôi, mỗi tháng mô hình này bán ra hơn 30.000 đơn hàng, trung bình mỗi tháng thu về hơn 10 tỉ đồng".

Các nhân viên ngồi máy tính chốt đơn. Ảnh: Pháp luật Việt Nam

Hàng trong kho. Ảnh: Pháp luật Việt Nam

VIDEO: Kiểm tra kho hàng lậu tại Lào Cao (Nguồn: Cổng thông tin Tổng cục Quản lý thị trường)

(Tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/kho-hang-lau-khung-40-nhan-vien-chot-don-livestream-tran-thanh-phu-cung-em-gai-dieu-hanh-20200709142649737.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY