Kinh tế xã hội hôm nay

Hàng “toàn không” vào dịp tung hoành

Tháng 4 năm nay bỗng dưng trở thành thời điểm nổi cộm của nạn buôn lậu thực phẩm, bánh kẹo.

Tháng 4 năm nay bỗng dưng trở thành thời điểm nổi cộm của nạn buôn lậu thực phẩm, bánh kẹo. Còn nhớ, cùng thời điểm này năm ngoái, lực lượng chức năng đã liên tiếp bắt giữ hàng chục tấn bánh kẹo, thực phẩm nhập lậu từ Trung Quốc. Và liên tục trong các ngày 22 và 23/4 vừa qua, lại thêm các vụ buôn lậu khủng bị bắt giữ. Con số thực luôn chỉ là phần nổi của “tảng băng”, đó là lý do người dân hết sức lo lắng khi phải đối mặt với nguy cơ mất an toàn từ số hàng “toàn không” - không bao bì, nhãn mác; không tên tuổi nhà sản xuất; không hạn sử dụng và cả không hóa đơn chứng từ.

Hàng lậu Trung Quốc ào ào “cập bến”

Ngày 22/4, đại diện Chi cục Quản lý Thị trường (QLTT) Hà Nội cho biết, vừa bắt giữ vụ vận chuyển hơn 700kg bánh kẹo ngoại nhập lậu để đưa vào nội thành tiêu thụ. Trước đó, Đội QLTT số 2 - Chi Cục QLTT Hà Nội phối hợp với Đội Cảnh sát môi trường (Công an quận Hoàn Kiếm) đã phát hiện một chiếc xe tải 2,5 tấn đang chuẩn bị giao hàng tại gầm cầu Long Biên, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Lái xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ của lô hàng trên, bao gồm gần 18.000 sản phẩm bánh kẹo, tương đương hơn 700kg đều do nước ngoài sản xuất. Lái xe cho biết, tất cả số bánh kẹo trên đều do Trung Quốc sản xuất và chỉ được thuê vận chuyển số hàng này từ Hải Phòng về Hà Nội, tập kết tại gầm cầu Long Biên, sau đó sẽ có người đến nhận.

Ngay sau đó, chiều tối 23/4, Đội QLTT số 1 phối hợp với Công an quận Hoàng Mai phát hiện và thu giữ trên 1.400kg kẹo nhập lậu. Số hàng này được chuyên chở trên ôtô đang dừng đỗ trước cửa ga Giáp Bát. Toàn bộ là kẹo sữa bò, có xuất xứ từ Trung Quốc. Chủ hàng là An Văn Tuấn, trú tại huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên, không xuất trình được hóa đơn chứng từ, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm của lô hàng.

Theo khai nhận ban đầu, hàng hóa đang trên đường vận chuyển, đưa đi tiêu thụ thì bị lực lượng chức năng phát hiện. hiện, lực lượng chức năng đã tịch thu toàn bộ số hàng, hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo quy định pháp luật. liên quan tới việc vận chuyển, kinh doanh thực phẩm không nguồn gốc, phòng cảnh sát môi trường cũng đã bắt quả tang xe ôtô biển kiểm soát 31f-0591 do trần văn đông (sinh năm 1988 ở 26 đường phan huy chú, phường chi lăng, tp. lạng sơn) điều khiển đang vận chuyển thực phẩm trung quốc nhập lậu. tang vật thu giữ là 66 thùng hàng gồm 3.000 chiếc xúc xích, 240 chai bia, 120 can xì dầu, 72 chai sữa đều do trung quốc sản xuất, ước tính trị giá khoảng 12 triệu đồng.

Đáng lo ngại là rất nhiều trong số hàng hóa, thực phẩm này nhìn bao bì có vẻ mới nhưng khi bóc vỏ và kiểm tra sản phẩm thì đều bị hỏng, không đảm bảo chất lượng, vệ sinh thực phẩm.

“Thay tên đổi họ” ra thị trường

Dọc các trung tâm chuyên bán bánh kẹo, trái cây đã chế biến của hà nội như hàng buồm, hàng đường, hàng giấy..., các sản phẩm trái cây sấy khô được bày bán la liệt. hầu hết các sản phẩm mứt, hoa quả sấy khô bày bán tại đây chỉ được đóng gói trong túi nilon mà không hề có nhãn mác. một chủ cửa hàng chẳng ngại ngần cho biết, phần lớn trái cây sấy khô là từ trung quốc, đắt khách do giá thành rẻ, nhiều chủng loại, màu sắc bắt mắt, vị vừa phải nên nhiều người thích dùng. nhất là trái cây khô trung quốc thường được “núp” dưới bóng hàng sản xuất tại thái, mỹ hoặc hàng việt nam để lừa người mua lẻ. do được gắn mác ngoại mà nhiều khi hàng bán được giá gấp đôi, gấp ba so với giá đổ buôn.

Liên quan đến vấn đề vận chuyển kinh doanh thực phẩm không nguồn gốc, theo trung tá giáp thành trung, đội trưởng đội chống hàng giả và xâm phạm trí tuệ (pc46), công an tp. hà nội cho biết, đây chỉ là những vụ buôn bán vận chuyển hàng lậu bị phát hiện, chưa kể nhiều vụ vận chuyển hàng lậu trót lọt. điều này cho thấy, tình trạng buôn bán vận chuyển hàng lậu, trong đó có thực phẩm đang diễn biến hết sức phức tạp. thực trạng này đòi hỏi cơ quan chức năng cần phải tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát để ngăn chặn nạn buôn lậu, đặc biệt là những dịp cao điểm.

Theo ThS. Nguyễn Thục Quyên, Công ty cổ phần Thực phẩm Hà Nội, đã có những loại kẹo không rõ nguồn gốc bị thu hồi và tiêu hủy. Trong các sản phẩm này có chứa các chất độc hại như chì, cadmi, chất tạo ngọt, phẩm màu độc hại cho trẻ. Bánh kẹo không rõ nguồn gốc có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe một cách nghiêm trọng. Bởi người sản xuất có thể dựa vào các yếu tố như ham rẻ, làm dối, không được quản lý, làm thủ công... nên sử dụng các thành phần độc hại như phẩm màu công nghiệp. Chúng ta đều đã biết, bản thân phẩm màu công nghiệp đã bị cấm sử dụng trong thực phẩm vì có chứa nhiều yếu tố nguy hại cho sức khỏe, sự phát triển cơ thể, thần kinh và não bộ của trẻ.

Tác hại của thực phẩm lậu, không rõ nguồn gốc là rất nguy hiểm. Trước mắt, người dân cần sáng suốt lựa chọn những cơ sở sản xuất kinh doanh có uy tín, có giấy phép kinh doanh, có hóa đơn chứng từ hàng hóa, có đầy đủ nhãn hàng hóa theo quy định, nơi sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng... Thiết nghĩ, cơ quan chức năng về hải quan, thị trường, biên phòng cần nâng cao năng lực, phối hợp chặt chẽ để quản chặt ngay từ những ngả đường cửa khẩu, đường biên. Đồng thời, hệ thống luật pháp cần sớm có những hình phạt thật nghiêm khắc đối với kẻ buôn lậu, việc chỉ dừng ở mức phạt hành chính, xử phạt hình sự nhẹ gần như không thể dẹp bỏ vấn nạn trên.

Hoàng Lê - Nguyên Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-hang-toan-khong-vao-dip-tung-hoanh-10528.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY