Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khó nuốt do ung thư tuyến giáp

Hà Nội-Bệnh nhân 33 tuổi bị ung thư tuyến giáp hiếm gặp, xuất hiện nhiều hạch dễ di căn lớn vùng cổ, gây hẹp khí quản.

Bệnh nhân ở Sơn La, sống cách trung tâm y tế khá xa nên không có điều kiện kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Thời gian gần đây, chị sờ hạch cổ rất lớn, khó nuốt, đau, cảm thấy cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi nhiều, sụt cân. Sau khi xuống bệnh viện huyện và tỉnh kiểm tra, chị được chuyển tuyến lên Bệnh viện Nội tiết Trung ương tuần trước với chẩn đoán ung thư tuyến giáp.

Tại đây, siêu âm hạch vùng cổ, bác sĩ phát hiện kích thước 27x16x25mm. Trong hạch có nhiều vi vôi hóa, chụp CT có nhiều hạch vùng cổ, không đồng nhất, kích thước lớn. Khối u đè đẩy làm hẹp khí quản gây khó khăn cho đường thở.

Phó giáo sư Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương, cho biết so với các bệnh nhân ung thư tuyến giáp thông thường thì bệnh nhân này xuất hiện nhiều hạch dễ di căn lớn vùng cổ cứng, chắc, hạn chế di động.

"Trường hợp di căn hạch mức độ này khá hiếm và ít xảy ra", ông Lương nói.

Tình trạng của bệnh nhân rất nặng do khối u xâm lấn vào khí quản, hạch cổ thâm nhiễm bó mạch cảnh phải. Đối với những trường hợp phức tạp như thế này, trong quá trình tiến hành phẫu thuật cần phải có trình độ chuyên môn tốt vì nếu không sẽ có nhiều nguy cơ tai biến xảy ra như tổn thương mạch máu lớn, khí quản, thực quản...

Sau khi hội chẩn cùng với sự chuẩn bị kỹ càng, kíp mổ đã tiến hành phẫu thuật bóc tách khối u di căn của bệnh nhân. Sau mổ, sức khỏe của bệnh nhân đã hồi phục tốt, đi lại và ăn uống bình thường.

Bác sĩ phẫu thuật cắt u giáp cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Tuyến giáp là một trong những bộ phận đóng vai trò quan trọng giúp điều khiển trao đổi chất trong cơ thể. Một khi tuyến giáp đã bị viêm nhiễm sẽ dẫn đến các căn bệnh thường gặp như bướu cổ, cường giáp, suy giáp, nặng hơn là ung thư tuyến giáp.

Theo thống kê của Globocan 2018, ung thư tuyến giáp là một trong 10 loại ung thư phổ biến nhất trên thế giới ở cả hai giới, khoảng 6,7 triệu ca mắc mới. Tại Việt Nam, ung thư tuyến giáp đứng hàng thứ 9, khoảng 5.000 ca mắc mới mỗi năm.

Bệnh được phát hiện sớm thì hiệu quả điều trị tốt. Tuy nhiên bệnh thường không có các dấu hiệu rõ ràng nên tiềm ẩn nguy cơ di căn tới nhiều cơ quan khác trong cơ thể dẫn tới nguy cơ Tu vong cao. Nhiều bệnh nhân ung thư xâm lấn ra thực quản, khí quản, động tĩnh mạch cảnh khiến việc bóc tách khối u di căn vô cùng phức tạp và nguy hiểm. Một số trường hợp khối u xâm lấn không thể cắt bỏ hoàn toàn khiến hiệu quả điều trị sau phẫu thuật thấp, khả năng tái phát cao.

Ung thư tuyến giáp được chia làm 4 giai đoạn, đánh số từ 1 đến 4. Phương pháp điều trị phụ thuộc chủ yếu vào dạng ung thư, giai đoạn bệnh, tuổi và tình trạng sức khỏe của người bệnh như phẫu thuật, iốt phóng xạ, điều trị hormone, xạ trị từ bên ngoài, hóa chất, điều trị trúng đích.

Để phòng bệnh, nên có lối sống lành mạnh, không dùng chất kích thích như rượu, bia, Thu*c lá. Ăn nhiều rau xanh, hạn chế dùng các thực phẩm chứa nhiều chất béo, tăng cường vận động để giúp cơ thể chuyển hóa tốt.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/kho-nuot-do-ung-thu-tuyen-giap-4037972.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY