Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khó tiêu - đừng đổ oan cho thực phẩm

(HNM) - Nhiều người khi gặp phải tình trạng khó tiêu thường có suy nghĩ là do thực phẩm, nhưng thực tế có thể là do thói quen ăn uống, lối sống, khả năng tiêu hóa của mỗi người. Khó tiêu còn có thể là triệu chứng của các bệnh về hệ tiêu hóa: Trào ngược dạ dày thực quản, viêm loét hay bệnh về túi mật.

Biểu hiện của khó tiêu thường xuất hiện sau khi ăn quá nhiều thức ăn, ăn quá nhanh hay ăn trước khi đi ngủ. các bệnh về sỏi mật, tắc ruột, viêm tụy mạn tính cũng được coi là có liên quan tới tình trạng khó tiêu. ngoài ra, khó tiêu còn liên quan đến lối sống. nó xuất phát từ việc ăn uống không đúng cách, không đúng giờ, đúng bữa, bữa ăn không đủ chất dinh dưỡng… bên cạnh đó, việc sử dụng rượu, bia, Thu*c lá, tinh thần căng thẳng, mệt mỏi cũng khiến hệ tiêu hóa hoạt động không tốt.

Như vậy, khó tiêu xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau nên không thể đổ oan do thực phẩm gây ra. tuy nhiên, theo các bác sĩ của viện dinh dưỡng quốc gia, bất kỳ thực phẩm nào khi sử dụng đơn lẻ, không có sự kết hợp đa dạng trong thời gian dài cũng dẫn đến tình trạng thiếu dinh dưỡng. từ việc mất cân bằng dinh dưỡng có thể gây ra các triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu và nhiều ảnh hưởng khác đối với sức khỏe.

Để không gây đầy bụng, khó tiêu cho chính bản thân thì chúng ta cần duy trì những bữa ăn phối hợp nhiều loại thực phẩm khác nhau, cung cấp đủ nhóm chất dinh dưỡng chính: chất bột đường, đạm, chất béo, vitamin, muối khoáng, chất xơ. cần thay đổi thực đơn thường xuyên, không nên tập trung quá nhiều vào một loại thực phẩm nhất định. không nên nhịn ăn sáng và tối, không ăn quá nhiều. khi bị đầy bụng hãy kiểm tra kỹ thực phẩm trước khi ăn và thêm chất xơ không hòa tan có nhiều trong bột lúa mì, các loại hạt, khoai tây vào chế độ ăn nhằm giúp cải thiện tốc độ tiêu hóa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/984298/kho-tieu---dung-do-oan-cho-thuc-pham)

Tin cùng nội dung

  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY