Khoa học hôm nay

Khoa học tiết lộ bí mật bất ngờ về con người sau khi chết, có thực sự chết là hết?

Con người sau khi chết đi sẽ đi đâu là câu hỏi mà có lẽ rất nhiều người tò mò, đến nay khoa học vẫn tranh cãi về vấn đề này. Liệu ý thức có biến mất vĩnh viễn sau khi chết?
Một nghiên cứu gây chấn động đã tiết lộ về khả năng con người vẫn có ý thức sau khi chết. Bằng cách khám phá thế giới bí ẩn của bộ não con người, những nghiên cứu chuyên sâu về các trường hợp trải nghiệm cái chết và những đột phá công nghệ mới nhất, các nhà khoa học đang tiến gần hơn đến một khám phá đáng kinh ngạc: ý thức của con người có thể không biến mất vào cuối đời mà vẫn tồn tại ở đó.

Bằng chứng về ý thức sau khi chết: Báo cáo về trải nghiệm cận tử

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều tranh cãi về sự tồn tại của ý thức sau khi chết, trong đó nổi bật nhất là những báo cáo về trải nghiệm cận kề cái chết. Trải nghiệm cận tử đề cập đến chuỗi cảm giác và nhận thức mà những người đã chết lâm sàng hoặc cận kề cái chết sau khi sống lại trải qua. Những trải nghiệm như vậy thường bao gồm việc nhìn thấy những người thân yêu, bước qua những lối đi tối tăm, bước vào một thế giới ánh sáng tươi đẹp, cảm giác bình yên vô song hoặc thậm chí rời bỏ thân xác.

Ảnh minh hoạ.

Những báo cáo về trải nghiệm cận kề cái chết này có thể là một số bằng chứng đầu tiên của loài người về thế giới bên kia. Đáp lại những báo cáo này, khái niệm đầu tiên mà cộng đồng khoa học cần làm rõ là “cái chết lâm sàng”, tức là tình trạng ngừng đập của nhịp tim, ngưng thở và ngừng lưu thông máu trong não, dẫn đến não con người không còn khả năng hoạt động. để hoạt động bình thường. Tuy nhiên, một số người có thể nhớ rõ ràng những gì đã xảy ra khi ở trạng thái này, điều này dẫn đến việc khám phá các vấn đề tồn tại sau khi chết.

Có nhiều cách giải thích cho hiện tượng này nhưng chưa có câu trả lời chắc chắn. Một số nhà khoa học tin rằng đó là ảo giác gây ra bởi những thay đổi mạnh mẽ trong hoạt động của não ở trạng thái cận kề cái chết chứ không phải là một trải nghiệm thực sự. Tuy nhiên, có một số bằng chứng cho thấy những trải nghiệm cận kề cái chết này không chỉ là ảo giác.

Có một số người có thể mô tả chính xác những gì đã xảy ra tại hiện trường khi rời khỏi thi thể, điều này khó có thể giải thích nếu không có bất kỳ cảm xúc nào. Ví dụ, họ có thể mô tả chính xác các bước bác sĩ thực hiện trong quá trình điều trị khẩn cấp và thậm chí báo cáo cảm giác ngứa ran trong cơ thể họ. Độ chính xác của những chi tiết này khiến cho lời giải thích “ảo giác” trở nên kém tin cậy hơn.

Một số người có thể nhìn thấy người thân hoặc bạn bè đã khuất trong trải nghiệm cận tử. Những người thân hoặc bạn bè này được cho là đã chết và không liên lạc với người đã khuất trong thời gian này, điều này càng làm phức tạp thêm bằng chứng về sự tồn tại sau khi chết. Những báo cáo về tình huống này ngoài việc cung cấp những thông tin quan trọng còn mang lại cảm giác an ủi, hy vọng cho người dân.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trong trải nghiệm cận kề cái chết, khả năng suy nghĩ và nhận thức của con người được nâng cao vượt quá giới hạn bình thường. họ có thể nhớ lại, hiểu và chấp nhận những sự thật về thời thơ ấu của họ mà lẽ ra đã bị lãng quên trong trạng thái bình thường. khả năng nằm ngoài phạm vi bình thường này cũng mâu thuẫn với lời giải thích về ảo giác.

Mặc dù bằng chứng khoa học về trải nghiệm cận tử vẫn còn rất hạn chế nhưng những báo cáo này cung cấp một số manh mối thú vị khiến mọi người suy nghĩ nhiều hơn về những gì tồn tại sau khi chết. Câu trả lời cho câu hỏi này, cả về mặt khoa học lẫn tôn giáo, đều đã được trả lời một cách toàn diện. Tuy nhiên, các báo cáo về trải nghiệm cận tử đưa ra một hướng quan trọng trong việc khám phá vấn đề này.

Bằng chứng về ý thức sau khi chết: Kết quả thí nghiệm chuyển giao ý thức

Thí nghiệm chuyển giao ý thức nhằm mục đích khám phá xem ý thức có thể rời khỏi cơ thể hay không, từ đó xác minh sự tồn tại của ý thức sau khi chết. quá trình thí nghiệm như sau: tình nguyện viên được tiêm thuốc gây mê trong môi trường an toàn để khiến họ bất tỉnh. sau đó, các nhà nghiên cứu sử dụng các công cụ để ghi lại và lưu trữ hoạt động não của các tình nguyện viên, sau đó chuyển các bản ghi này sang một chương trình máy tính được xác nhận nghiêm ngặt. tiếp theo, một tình nguyện viên khác trong phòng thí nghiệm sẽ được đào tạo cụ thể để hướng dẫn anh ta trải nghiệm được thể hiện qua bản ghi não của tình nguyện viên. trong thí nghiệm này, một tình nguyện viên được yêu cầu mô tả những cảm giác và cảm giác mà anh ta đã trải qua.

Một thí nghiệm tiêu biểu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Cornell. Họ tiến hành thí nghiệm chuyển giao ý thức trên khoảng 15 người tham gia. Kết quả cho thấy hoạt động não bộ của những người này sau khi được tiêm thuốc gây mê được tái tạo chính xác trong chương trình máy tính. Sau khi đào tạo, các tình nguyện viên mô tả những trải nghiệm tương tự với những trải nghiệm mà các tình nguyện viên đã trải qua trước cuộc thí nghiệm. Kết quả thực nghiệm này cung cấp cho chúng ta bằng chứng cho thấy ý thức có thể được tách ra khỏi cơ thể và được lưu trữ và trải nghiệm trong các hiện thể khác.

Một số nhà khoa học tin rằng thí nghiệm này có thể chỉ là một ảo ảnh kỹ thuật. Họ chỉ ra rằng việc tái tạo hoạt động của não trong một chương trình máy tính không phải là bản sao của ý thức mà chỉ đơn giản là bản sao của nó trong một mô phỏng. Họ đặt câu hỏi liệu những thí nghiệm này có thực sự chứng minh sự tồn tại của ý thức sau khi chết hay không và liệu có một số sai lệch về phương pháp luận trong các thí nghiệm không thể loại trừ hay không.

Bằng chứng về ý thức sau khi chết: một trường hợp nghiên cứu về sự hồi sinh

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, con người luôn tìm tòi, nghiên cứu về cái chết và thế giới bên kia. nhiều người đã băn khoăn liệu ý thức có tồn tại sau khi chết hay không. trong lĩnh vực y tế, đã có một số trường hợp sống lại sau khi chết và bằng chứng từ một số trường hợp này cho thấy có thể có ý thức sau khi chết.

Trải nghiệm của những người sống lại thường mô tả trải nghiệm ngoài cơ thể, trong đó họ nói rằng họ có thể nhìn thấy cơ thể của chính mình hoặc cảm thấy như thể ý thức của họ đã rời khỏi cơ thể. Trải nghiệm này gắn liền với sự tồn tại của ý thức sau khi chết. Ví dụ, một số người báo cáo rằng họ đã quan sát các bác sĩ thực hiện các thủ tục hồi sức hoặc họ có thể mô tả chính xác môi trường bên ngoài cơ thể của họ. Những ví dụ này gợi ý rằng ý thức sau khi chết có thể có một dạng tồn tại nào đó.

Cộng đồng y tế đã nghiên cứu kỹ lưỡng những kinh nghiệm này và tìm thấy một số kết quả thú vị. vào những năm 1990, nhà khoa học người hà lan pim van leyen đã thực hiện một nghiên cứu kéo dài 8 năm trên 853 bệnh nhân ngừng tim và phát hiện ra một số kết quả đáng ngạc nhiên. gần một nửa số bệnh nhân có trải nghiệm ngoài cơ thể tương tự sau khi được sống lại từ cõi chết, họ mô tả ý thức dường như tồn tại hoàn toàn không bị hạn chế trong trạng thái rời khỏi cơ thể.

Cũng có những trường hợp liên quan đến những người được sống lại từ cõi chết và có thể nhớ chính xác những gì đã xảy ra trong quá trình hồi sức. một ví dụ nổi tiếng là trải nghiệm cá nhân của nhà tâm lý học kenneth lean. ông bị điện giật chết năm 1984 nhưng đã được hồi sức thành công. sau khi được hồi sức, anh có thể mô tả hành động và lời nói của những người xung quanh khi bị điện giật, thậm chí còn có thể nhớ lại chính xác chi tiết quy trình hồi sức của các bác sĩ dành cho mình. tình trạng này đã khiến các nhà khoa học tò mò và thôi thúc họ tiến hành nghiên cứu sâu hơn về sự tồn tại của ý thức sau khi chết.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng những trường hợp này chỉ là những trường hợp điển hình và hiện chưa có đủ bằng chứng khoa học để khẳng định đầy đủ sự tồn tại của ý thức sau khi chết. các nhà nghiên cứu, khoa học vẫn đang thảo luận, tìm hiểu sâu rộng vấn đề này. cần có nhiều nghiên cứu khoa học và bằng chứng thực nghiệm hơn để hiểu rõ hơn về sự tồn tại của ý thức sau khi chết.

- Video: Khám phá sự hùng vĩ của kim tự tháp Giza. Nguồn: Drone Snap.


Theo Văn hoá & Phát triển

Link bài gốc Lấy link

https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/khoa-hoc-tiet-lo-bi-mat-bat-ngo-ve-con-nguoi-sau-khi-chet-co-thuc-su-chet-la-het-a23329.html

Theo Văn hoá & Phát triển

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/khoa-hoc-tiet-lo-bi-mat-bat-ngo-ve-con-nguoi-sau-khi-chet-co-thuc-su-chet-la-het/20240125101347431)

Tin cùng nội dung

  • Các nhà nghiên cứu của Trường Y học Nhiệt đới Liverpool (Anh) đang sử dụng một kỹ thuật mới có tên gọi antivenomics
  • Phổi trái nhỏ hơn lá phổi bên phải để nhường chỗ cho tim. Các cặp tình nhân có thể đập cùng nhịp tim sau khi nhìn chằm chằm vào mắt nhau trong 3 phút.
  • Có dịp đi máy bay tuyến trong nước thì tôi thấy các bạn tiếp viên hôm nay ít người xinh đẹp, ít người nói tiếng Anh chuẩn như trước đây; còn khách thì một số ngày càng thô lỗ, cục cằn và thiếu ý thức.
  • Có lẽ đây là tình trạng xảy ra với rất nhiều người và cũng vô vàn lời thắc mắc tại sao. Liệu tình trạng này là bình thường hay bất thường, liệu có phải bạn đang mắc một căn bệnh hay một rối loạn nào đó? Hãy đọc những luận điểm sau đây và tự tìm ra câu trả lời thỏa đáng cho vấn đề này!
  • Giai đoạn tình yêu nồng nàn là lúc cơ thể con người sản sinh ra nhiều “hóa chất yêu” khiến cho bản năng T*nh d*c trỗi dậy, hai người quấn quít nhau.
  • Bạn đã từng biết người có khả năng “dự báo thời tiết” khá chính xác. Có khi chính bạn bị đột ngột đau nửa đầu vào một ngày “ốm nắng” trước mùa đông.
  • Mùa tựu trường lại đến. Những tấm áo trắng tinh khôi lại nô nức kéo về Hà Nội rực cháy niềm đam mê cho khát vọng tương lai. Biết bao nhiêu ước mơ tươi đẹp lại được chắp cánh và thắp lên niềm hy vọng.
  • Các chuyên gia tâm lý nước Anh đã nghiên cứu trên 150 ca Ch?t lâm sàng. Kết quả cho thấy, tất cả các đối tượng tham gia, dù ở độ tuổi khác nhau nhưng đều chung những cảm giác tương tự.
  • Hiện nay trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam đang dấy lên phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY