Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khoảng 200.000 người Việt Nam mắc bệnh đột quỵ mỗi năm

Điều đáng lo ngại là 1/3 số ca mắc bệnh đột quỵ là ở những người trẻ. Việc xây dựng các đơn vị đột quỵ chuyên sâu sẽ làm cải thiện tỷ lệ Tu vong, tăng cơ hội hồi phục tốt cho người bệnh đột quỵ não.

Khoang 200.000 nguoi Viet Nam mac benh dot quy moi nam hinh anh 1Cơ sở vật chất và máy móc tại Thứ trưởng bộ y tế nguyễn trường sơn đã nhấn mạnh như vậy khi phát biểu tại buổi lễ lễ khai trương và cắt băng khánh thành (bệnh viện bạch mai) diễn ra sáng 9/11 tại hà nội.

[Quốc tế hỗ trợ Việt Nam điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV]

Theo thứ trưởng sơn, gây ra những biến chứng về não rất nguy hiểm. trên thế giới có 15 triệu người mắc hằng năm, trong đó có 5 triệu người sống, 5 triệu người Tu vong, còn lại 5 triệu người phải chịu nhiều di chứng nặng nề do gây ra.

Hiện nay, trên cả nước có hơn 10 trung tâm chữa bệnh đột quỵ. ngành y tế đang đề nghị thành lập các trung tâm chữa tại các bệnh viện để có biện pháp chăm sóc toàn diện nhằm tiếp nhận bệnh nhân sớm, điều trị toàn diện và khắc phục kịp thời những di chứng của bệnh gây ra khi bệnh nhân được đưa tới viện muộn.

Phát biểu tại buổi lễ, giáo sư nguyễn quang tuấn - giám đốc cho hay bệnh đột quỵ đang là vấn đề thời sự của thế giới, việc xây dựng các đơn vị chữa bệnh đột quỵ chuyên sâu sẽ cải thiện tỷ lệ Tu vong, tăng cơ hội hồi phục tốt cho người

Khoang 200.000 nguoi Viet Nam mac benh dot quy moi nam hinh anh 2Cắt băng khánh thành Trung tâm Đột quỵ - Bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh: PV/Vietnam+)

việc tiếp cận xử trí và điều trị bệnh nhân đột quỵ hiện nay tại đã phát triển, tiếp cận nhiều kỹ thuật cao, tiên tiến trên thế giới.

Đó là những kỹ thuật như: kỹ thuật tiêu huyết khối, lấy huyết khối cơ học (phối hợp với trung tâm chẩn đoán hình ảnh), mở nửa sọ giảm áp cho người thiếu máu não, các phẫu thuật mở sọ lấy máu tụ, kẹp clipping cho túi phình động mạch vỡ (phối hợp với khoa phẫu thuật thần kinh) trong chảy máu dưới nhện, các kỹ thuật hồi sức sọ não chuyên sâu như dẫn lưu não thất, theo dõi áp lực nội sọ, đo oxy não...

Nhiều nghiên cứu quốc tế về đột quỵ đã thực hiện hàng năm, có hàng chục bài báo quốc tế về đột quỵ đã được bác sỹ chuyên về đột quỵ của công bố trên các tạp chí uy tín như scopus, isi…/.

Thùy Giang (Vietnam+)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/khoang-200000-nguoi-viet-nam-mac-benh-dot-quy-moi-nam/675857.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY