Tin y tế hôm nay

Tin y tế

“Khoanh vùng hẹp quá không an toàn, còn rộng quá lại không an dân”

Dân trí Tại cuộc họp sáng 7/3, Thứ trưởng Bộ Y tế và các chuyên gia y tế nhận định đến thời điểm hiện tại, dịch Covid - 19 vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Người dân nên thực hiện nghiêm khuyến cáo phòng bệnh. Phố Trúc Bạch: Cách ly, khử trùng và được tiếp tế nhu yếu phẩm Hà Nội: Xe Quân đội triển khai tiêu độc khử trùng phố Trúc Bạch Cách ly ngay nếu có trường hợp sốt, ho, khó thở ở gần nhà ca mắc Covid - 19

Sáng 7/3, tại Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã họp với các chuyên gia y tế trước diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19 sau khi xuất hiện ca mắc thứ 17 ở Việt Nam và là ca mắc Covid - 19 đầu tiên tại đô thị.

Đây là ca bệnh xuất hiện sau khi đi du lịch từ Châu Âu về.Tại cuộc họp, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng đều nhấn mạnh, trong suốt quá trình chống dịch Covid - 19, chúng ta đã dự liệu tình huống xuất hiện ca bệnh mới lây nhiễm từ nước ngoài về và lên các giải pháp ứng phó. 

Với trường hợp này, ngay khi được xác định, các trường hợp nghi ngờ đã được cách ly y tế, khu vực sinh sống của bệnh nhân cũng đã được khoanh vùng và kiểm soát giám sát chặt chẽ.

Tuy nhiên, là ca mắc bệnh đầu tiên trong đô thị, vì thế tại cuộc họp, các chuyên gia y tế đã tiến hành phân tích, đánh giá nhật ký trình di chuyển, tiếp xúc của người bệnh để xác định khu vực cần khoanh vùng tổ chức cách ly y tế bởi nếu “khoanh vùng hẹp quá không an toàn, còn rộng quá lại không an dân”

Các chuyên gia nhận định, đây là ca lây nhiễm hẹp, đến thời điểm hiện tại, các trường hợp nghi ngờ đã được cách ly y tế, khu vực sinh sống của bệnh nhân cũng đã được khoanh vùng và kiểm soát giám sát chặt chẽ để ngăn dịch bệnh lây lan trên cộng đồng.

"Trên cơ sở làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội và kiểm tra khu vực cách ly, lãnh đạo Bộ Y tế và các chuyên gia y tế nhận định đến thời điểm hiện tại, mọi chuyện vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Người dân không nên hoang mang, lo lắng, thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế và cơ quan chức năng để chung tay ngăn chặn dịch bệnh”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Theo đó, hiện tất cả những trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. "Chúng tôi mong người dân yên tâm phối hợp và hỗ trợ cùng với cơ quan chuyên môn để thực hiện việc này. Không nên quá hoang mang, quá lo lắng, hết sức bình tĩnh và tin tưởng vào cơ quan chuyên môn. Việt Nam sẽ chuẩn bị sẵn tất cả cơ sở vật chất, đặc biệt trong điều trị để làm tốt vấn đề điều trị, tránh và không để trường hợp Tu vong do Covid-19 gây ra", ông Long nói.

Khả năng lây lan trên máy bay như thế nào?

Về cơ chế lây lan, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế nhận định, ca bệnh vừa xuất hiện ở Hà Nội đã nằm trong kịch bản, đây là trường hợp bệnh xâm nhập, đi từ nước ngoài về nên chúng ta ta quản được những trường hợp tiếp xúc gần hoặc tiếp xúc thông qua những người tiếp xúc gần đó.

"Nếu tiếp xúc gần trong vòng 2m có khả năng bị lây nhiễm. Trường hợp bệnh nhân đó đeo khẩu trang thì khả năng giọt bắn ra ngoài ít hơn và khả năng lây nhiễm hạn chế hơn. Trên máy bay có hệ thống thông khí và khử trùng nên việc lây ở máy bay sẽ hạn chế hơn việc lây nhiễm ở cộng đồng", PGS Phu nhận định.

Trên thực tế, Tổ chức Y tế thế giới cũng đã khuyến cáo, trong trường hợp có ca nhiễm trên máy bay chỉ cách ly y tế đặc biệt đối với người ngồi ở hàng ghế trước và hàng ghế sau.

Trong khi đó, PGS.TS Lê Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, virus SARS-CoV-2 chỉ lây nhiễm khi bảo đảm 2 yếu tố. Thứ nhất, khả năng lây nhiễm chỉ xuất hiện khi nồng độ virus ở trong người bệnh lớn, thứ hai là người yếu, nhiều bệnh nền sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn. Còn với người khoẻ mạnh có khả năng chống đỡ nên có tiếp xúc cũng chưa chắc đã mắc bệnh.

“Hiện tại bây giờ nguồn lây nhiễm chính là bệnh nhân, và những người tiếp xúc đã được cách ly tại đơn vị được Bộ Y tế quy định, nên hiện tại nguồn lây nhiễm đã được kiểm soát”- PGS.TS Lê Quỳnh Mai nhận định.

Tú Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/suc-khoe/khoanh-vung-hep-qua-khong-an-toan-con-rong-qua-lai-khong-an-dan-20200307150457976.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY