Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khối u chèn ép tủy cổ

TP HCM-Người đàn ông 43 tuổi bị đau cổ, vai gáy, tê bì cánh tay từ năm tháng trước, được phát hiện có khối u lớn chèn ép tủy cổ.

Bác sĩ Trương Thái Dương, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á, ngày 17/6, cho biết, bệnh nhân chia sẻ anh thường xuyên bị đau nhức cổ vai gáy, tê bì cánh tay nên đã đi khám và dùng Thu*c điều trị nội khoa. Dù vậy, các cơn đau vẫn nặng nề hơn, hai tay cử động khó khăn.

Tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á, các bác sĩ chụp cộng hưởng từ (MRI), phát hiện có khối u lớn chèn ép tủy cổ bệnh nhân, đoạn cột sống C4 đến C6. Mức độ u chèn ép tủy sống nhiều, bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật ngay để loại bỏ khối u, giải phóng chèn ép.

Người đàn ông được thực hiện phẫu thuật bằng phương pháp vi phẫu để lấy toàn bộ khối u ra khỏi tủy cổ. Dưới sự hỗ trợ của máy hiển vi phẫu thuật, các bác sĩ đã bóc tách khối u tủy cổ mà không làm tổn thương các tổ chức thần kinh lân cận, giúp bệnh nhân tránh được nguy cơ liệt tứ chi, liệt hô hấp.

Sau hậu phẫu bệnh nhân đã hoàn toàn khỏe mạnh, không còn cảm giác đau vai gáy, hai tay hết tê bì, vận động đi lại tốt và được xuất viện về nhà.

Hình ảnh khối u trước khi được loại bỏ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Theo bác sĩ Dương, u tủy cổ là một trong những bệnh lý cột sống nguy hiểm, ít gặp. Nếu không được chẩn đoán đúng và phẫu thuật kịp thời, khối u phát triển lớn sẽ có nguy cơ chèn ép lên ống sống. Bệnh nhân có thể bị liệt tứ chi, liệt hô hấp, bí tiểu, ảnh hưởng đến chức năng vận động, sinh hoạt và giảm chất lượng cuộc sống, thậm chí Tu vong.

Các biểu hiện của u tủy cổ là đau cổ, vai gáy và rối loạn vận động hoặc rối loạn cảm giác, như tê, yếu tay chân. Đây là những dấu hiệu nhẹ đầu tiên, thường gặp của bệnh nhưng hay bị bỏ qua, đến khi đau nhiều hoặc tê liệt không vận động được, người bệnh mới đi khám thì bệnh đã ở giai đoạn muộn. Lúc này khả năng hồi phục rất khó khăn.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo, khi xuất hiện những triệu chứng trên người bệnh nên đến các bệnh viện có đầy đủ chuyên khoa để thăm khám và điều trị. Loại phẫu thuật u tủy cổ này tương đối khó và phức tạp, đòi hỏi các bác sĩ phẫu thuật thần kinh cột sống phải có chuyên môn, kỹ thuật vững vàng.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khoi-u-chen-ep-tuy-co-4295525.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY