Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhồi máu cơ tim lúc ngủ

TP HCM-Đang ngủ, người đàn ông 61 tuổi, ngụ Tây Ninh bất ngờ tỉnh giấc vì cơn đau thắt ngực dữ dội, khó thở.

Người nhà cho biết, ông đột nhiên đau nhói ngực trái dữ dội, cơn đau kéo dài, cảm giác bóp nghẹt, siết chặt trong lúc ngủ nên hốt hoảng kêu cứu. tại bệnh viện địa phương gần nhà, các bác sĩ chẩn đoán ông bị nhồi máu cơ tim cấp nên nhanh chóng bệnh đến bệnh viện đa khoa xuyên á cấp cứu. lúc này bệnh nhân đã rơi vào tình trạng nguy hiểm, khó thở, da tái nhợt, huyết áp tụt, rối loạn nhịp tim, bác sĩ trần tấn việt, trưởng khoa can thiệp tim mạch kể lại, ngày 26/10.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã xử trí cấp cứu ban đầu, nâng huyết áp, giảm đau ngực, xử trí rối loạn nhịp tim. kết quả chụp dsa (chụp hình kỹ thuật số hóa xóa nền) tim mạch, phát hiện bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, khi hẹp 40% liên thất trước, tắc hoàn toàn đoạn giữa động mạch vành phải, và bán tắc nhánh động mạch mũ.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã đặt stent tái thông động mạch bị tắc. Sau 48 giờ sau can thiệp, bệnh nhân đã qua cơn nguy hiểm, giảm đau ngực gần như hoàn toàn, tỉnh táo, giảm khó thở, ngưng vận mạch và nhịp tim trở lại bình thường.

Trước đó, ngày 15/10, đơn vị cũng tiếp nhận một cụ ông 71 tuổi, ngụ huyện hóc môn, bị nhồi máu cơ tim cấp giờ thứ nhất. ông cụ bị hẹp tắc hoàn toàn liên thất trước, trên nền tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, suy tuyến thượng thận. bệnh nhân được can thiệp tái thông mạch vành trong giờ vàng nên đã thoát cửa tử, hồi phục ngoạn mục.

Trước khi đặt stent tái thông, bệnh nhân 61 tuổi bị tắc hoàn toàn mạch vành phải, làm gián đoạn nghiêm trọng nguồn máu nuôi tim. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo bác sĩ việt, những người có nguy cơ nhồi máu cơ tim như tiền sử hút thu*c lá, đái tháo đường, rối loạn lipid máu... hay mắc các bệnh lý về tim mạch không nên chủ quan với triệu chứng của cơ thể.

Khi có các biểu hiện đau tức ngực, khó thở, tim loạn nhịp..., người dân nên đi khám để được phát hiện sớm. vì nhồi máu cơ tim cấp là một cấp cứu tim mạch với những biến chứng nguy hiểm, nếu không xử trí kịp thời có thể t* vong nhanh chóng. can thiệp động mạch vành trong ba giờ đầu tiên được xem là biện pháp điều trị hàng đầu giúp cải thiện t* vong và biến chứng. mạch máu nuôi tim được tái thông càng sớm càng tốt, nhằm hạn chế tế bào cơ tim bị tổn thương và hoại tử. thời gian tim thiếu máu càng lâu, bệnh nhân càng nguy hiểm.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nhoi-mau-co-tim-luc-ngu-4377141.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Có đến 1/3 số bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp bị Tu vong trong vòng 24 giờ kể từ khi bị đau ngực và rất nhiều bệnh nhân còn sống sót bị di chứng trầm trọng.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Cạo gió là cách chữa bệnh dân gian được rất nhiều người sử dụng để chữa các triệu chứng cảm vì nó đơn giản, thuận tiện mọi lúc mọi nơi và có hiệu quả tức khắc.
  • Nếu như rối loạn máu mỡ giết dần mạch máu thì nhồi máu cơ tim có thể cướp mạng sống trong phút chốc. Giới văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ mắc bệnh này.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY