Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Không biết thai Ch?t lưu, mẹ suýt Ch?t

Quảng Ninh-Người phụ nữ 38 tuổi, ở Kim Sơn, Đông Triều, bị rong máu nhiều tháng nhưng không đi khám, nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Lan, Trưởng khoa Phụ khoa, Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển - Uông Bí, cho biết bệnh nhân mang thai gần 4 tháng, ra máu nhiều, thiếu máu nặng, chỉ số hemoglobin (protein trong hồng cầu) chỉ 35g/l (trong khi chỉ số bình thường là 120-160g/l). Kết quả siêu âm cho thấy thai bám sẹo vết mổ cũ, nhau cài răng lược.

Người nhà cho biết sản phụ mất kinh 3 tháng, kiểm tra bằng que thử thai thấy lên hai vạch. Trong thời gian này, chị bị rong máu nhưng không đi khám. Ngày 9/12, bệnh nhân ra nhiều máu, đau bụng, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, đến Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều kiểm tra. Bác sĩ phát hiện thai Ch?t lưu trong buồng tử cung (tương đương thai 9 tuần), sản phụ thiếu máu nặng, chuyển viện tuyến trên.

"Bệnh nhân nguy kịch, mất máu, rối loạn đông máu, thể trạng yếu, nguy cơ T* vong", bác sĩ Lan nói, chỉ định phẫu thuật cấp cứu cắt tử cung. Hơn hai tuần điều trị, sức khỏe bệnh nhân hiện ổn định, tiếp tục theo dõi.

Bác sĩ cảnh báo phụ nữ trong độ tuổi sinh sản khi thấy mất kinh, chậm kinh nên đi khám sớm để xác định có thai hay không. Nếu có thai, bác sĩ xác định vị trí thai, tình trạng thai, sức khỏe cả hai mẹ con. Nên khám sàng lọc các nguy cơ và bất thường tăng trưởng của bào thai để hạn chế tình trạng thai Ch?t lưu. Thai phụ không được bỏ lỡ bất kỳ cuộc hẹn khám thai nào, theo dõi cử động của thai nhi, thực hiện lối sống lành mạnh để thai phát triển tốt nhất.

Các bác sĩ phẫu thuật cấp cứu, cắt tử cung bảo toàn tính mạng cho người bệnh. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khong-biet-thai-chet-luu-me-suyt-chet-4406671.html)

Tin cùng nội dung

  • Phụ nữ hầu như đều mắc bệnh về phụ khoa, chỉ có điều người nhiều người ít, có người tự khỏi, có người phải nhờ sự can thiệp của bác sĩ. Có nhiều chị em ngại không đi khám, để lâu ngày dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng như tái viêm nhiễm nhiều lần, thậm chí vô sinh.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Thủ tướng yêu cầu rà soát lại Quy hoạch cảng hàng không Quảng Ninh và các quy hoạch liên quan, xác định rõ sự cần thiết, quy mô, nguồn vốn, hiệu quả của dự án, phương thức đầu tư và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh nói chung.
  • Chả hiểu con bé kia ăn ở thế nào, mà còn non choẹt đã phải đi khám phụ khoa, chắc là chơi bời, quan hệ bừa bãi lắm đây! Có phải cô lăng nhăng với thằng nào, nên mới mắc bệnh đúng không?
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Chị em làm việc hay phải ngồi nhiều dễ dẫn đến các bệnh phụ khoa. 8 động tác dưới đây sẽ giúp bảo vệ sức khoẻ cho chị em.
  • Có đến 20-30% bạn gái chưa quan hệ T*nh d*c vẫn mắc bệnh phụ khoa. Sợ mất trinh nên các thiếu nữ thường không đi khám, khiến bệnh thành nặng.
  • Bệnh lây qua đường T*nh d*c trong thai kỳ, có thể gây ra nguy cơ sẩy thai, sinh non, sinh con nhẹ cân, và bệnh lý ở trẻ sơ sinh.
  • Gần hai năm nay em bị tiểu dắt. Cho em hỏi nếu mắc bệnh phụ khoa thì có bị tiểu dắt không ạ? Vì em hay thấy sót nơi *m đ*o...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY