Tâm sự hôm nay

Không chủ quan khi bỏ giãn cách và có vắc-xin ngừa COVID-19

Từ 0 giờ ngày 3/3, đa số các địa phương của tỉnh Hải Dương đã kết thúc 15 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng, trở lại trạng thái bình thường mới.

Cũng trong nhiều ngày qua, các địa phương có ca mắc COVID-19 đã không ghi nhận ca mắc mới, nhiều tỉnh không còn ghi nhận các ca mắc từ Hải Dương trở về những ngày sau kỳ nghỉ Tết. Đây là thông tin rất mừng, nhưng mỗi người dân cũng cần hết sức thận trọng và tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch của ngành y tế, chính quyền các địa phương.

Thực tế đợt bùng phát dịch lần thứ 3 tác động tới vùng kinh tế trong điểm phía Bắc gồm Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng và cho đến thời điểm này, chúng ta cơ bản kiểm soát được dịch với tinh thần thần tốc, truy vết, xét nghiệm diện rộng, triển khai các biện pháp cấp bách. Chiến lược 5 bước (ngăn chặn; phát hiện; cách ly; khoanh vùng dập dịch; điều trị hiệu quả) được áp dụng hiệu quả trong đợt chống dịch vừa qua, cần tiếp tục kiên trì thực hiện. Trong mọi trường hợp, cố gắng phát hiện nhanh nhất, theo các bước truy vết thần tốc, truy đến đâu khoanh đến đó. Cũng trong tháng 2, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về việc xuất ngân sách Nhà nước để nhập vắc-xin với tinh thần “vắc-xin 5K” để ngăn chặn dịch hiệu quả hơn.

Rất nhiều kết quả ban đầu tích cực nhưng mỗi người cần tiếp tục cảnh giác vì không ai có thể chắc chắn ở Việt Nam không có mầm bệnh, thậm chí ổ dịch tiềm tàng trong cộng đồng. Chúng ta sẽ chiến thắng dịch bệnh nếu nêu cao cảnh giác kết hợp kiên trì chiến lược chống dịch từ đầu và sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân.

Ngọc Thành

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/khong-chu-quan-khi-bo-gian-cach-va-co-vac-xin-ngua-covid-19-n187618.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau nhiều năm rồi nỗi ân hận vẫn không ngừng dằn vặt Tuyết. Bởi chính sự chủ quan ngày đó đã khiến cô hỏng một bên mắt vĩnh viễn và đến giờ, mỗi khi ra đường cô vẫn cảm thấy thiếu tự tin...
  • Trong các giấc mơ về “chuyện ấy”, có khi bạn là người trong cuộc, có thể bạn nhìn thấy người khác làm “chuyện ấy”… Ngoài các cung bậc cảm xúc khi mơ, chắc bạn cũng muốn “đoán mộng” xem lành dữ thế nào khi mơ về “chuyện ấy”?
  • Mỗi lần con líu lo em hóc (khóc), con ăn tam tơ (cam cơ)... cả nhà chị Mỹ thường cười rồi nhại theo. Vào tiểu học, bé hay bị cô mắng và bạn trêu vì nói ngọng.
  • Người dân bị mắc bệnh uốn ván nhưng không được phát hiện, xử trí kịp thời nên dễ có nguy cơ dẫn đến Tu vong
  • Mới đây, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM tiếp nhận và phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn bị hoại tử cho bệnh nhân N.VK. (42 tuổi, ngụ tại Đồng Nai).
  • Ông Nguyễn Mạnh Việt - Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh, Trưởng Ban bảo vệ chăm sóc sức khoẻ nhân dân huyện cho biết...
  • Dị ứng thức ăn Chủ quan là nguyDị ứng thức ăn (DƯTA) và các chứng bệnh dị ứng đang gia tăng mạnh trong vài năm gần đây.
  • Con trai tôi bị té trầy chân chảy máu, bà nội cháu vội lấy Thu*c lào đắp vào vết thương. Tôi cản lại vì sợ nhiễm trùng thì bà cho rằng, đắp để cầm máu và vết thương nhanh lành.
  • Cách vài tháng lại bị đau vai gáy, chị không đi chữa. Tuần trước, lại đau cứng vùng cổ, vai và cả hai cánh tay, chị Thanh đi khám và hốt hoảng biết mình bị dính khớp ổ bả vai.
  • Thiếu máu não đang có chiều hướng gia tăng mạnh ở người lớn tuổi và gần đây cũng khá phổ biến ở những người trẻ tuổi lao động trí óc, căng thẳng, stress.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY