Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Không được tự ý dừng uống Thuốc

​​Nghe tin báo thằng Minh đi xe đạp đi học lại đột ngột lên cơn co giật, bị ngã xuống đường, Chị Lành (mẹ của Minh) tất tưởi đạp xe xuống chỗ đó và nhanh chóng đưa con vào nhập viện.
Nghe tin báo thằng Minh đi xe đạp đi học lại đột ngột lên cơn co giật, bị ngã xuống đường, Chị Lành (mẹ của Minh) tất tưởi đạp xe xuống chỗ đó và nhanh chóng đưa con vào nhập viện. Nước mắt chảy ròng, chị mếu máo nói với bác sĩ đã điều trị cho Minh bữa nọ:

- Mấy ngày nay cháu đã ổn rồi, vậy mà hôm nay đi học tự nhiên lại lên cơn. May mà chỉ bị xây xát nhẹ.

- Thế chị cho cháu uống Thuốc có đều không?

- Dạ, hai tuần đầu cháu uống rất đều đặn theo đúng đơn của bác sĩ, không thấy xuất hiện cơn co giật nào nữa nên tôi đã cho cháu ngừng uống Thuốc rồi.

Chả là, cách đây hai tháng, Minh xuất hiện cơn co giật toàn thân. Đi khám bác sĩ cho biết, em bị động kinh và kê đơn Thuốc kháng động kinh depakin cho em dùng. Bác sĩ cho Minh dùng Thuốc trong ba tháng và dặn chị Lành: sau ba tháng chị phải mang con tới tái khám và theo dõi tiếp… Vậy mà, mới uống Thuốc được hai tuần chị đã cho Minh không uống nữa. Nghe đến đây, bác sĩ lắc đầu:

- ch*t thật. Đây chính là hậu quả của việc tự ý ngừng dùng Thuốc. Việc dừng Thuốc đột ngột này sẽ khiến bệnh nhân lập tức lên cơn động kinh trở lại. Điều này sẽ rất nguy hiểm khi bệnh nhân đang tham gia giao thông trên đường và bệnh sẽ trở nên phức tạp khó chữa hơn.

Rồi bác sĩ giải thích: Động kinh là một bệnh cần chữa trị lâu dài, nếu nóng vội sẽ dẫn đến nhiều hậu quả tai hại và chắc chắn sẽ thất bại trong điều trị. Vì vậy, người bệnh phải tuyệt đối tuân thủ dùng Thuốc. Đây là phương thức duy nhất để bảo vệ bệnh nhân khỏi có cơn động kinh. Việc dùng Thuốc phải đảm bảo đều đặn, thường xuyên, hàng ngày và lâu dài. Người bệnh không được tự ý tăng, giảm liều hoặc ngừng Thuốc đột ngột. Người bệnh cũng cần theo dõi diễn biến lâm sàng và các biểu hiện thứ phát của Thuốc để kịp thời thông báo cho thầy Thuốc điều trị biết nhằm điều chỉnh liều lượng Thuốc cho phù hợp với bệnh trạng của bệnh nhân...

- Vậy bệnh có chữa khỏi được không và khi nào mới ngừng Thuốc điều trị, thưa bác sĩ?

- Bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn, nghĩa là sau một thời gian dài chữa trị, bệnh thuyên giảm dần và hoàn toàn cắt cơn mà không cần dùng Thuốc nữa. Điều chủ yếu và quan trọng là bệnh nhân và gia đình bệnh nhân cần hết sức kiên nhẫn.

Bác sĩ nhấn mạnh, trong việc chữa trị bệnh động kinh, sự hợp tác giữa gia đình và thầy Thuốc là vô cùng cần thiết thì mới đem lại kết quả điều trị. Khi nào ngừng Thuốc bác sĩ chuyên khoa sẽ cân nhắc và quyết định. Và việc ngừng Thuốc cần tiến hành giảm dần liều một cách từ từ, có thể kéo dài hàng tháng...

- Vâng, cảm ơn bác sĩ. Lần này thì tôi nhớ kỹ rồi.

Thanh Phúc

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-khong-duoc-tu-y-dung-uong-thuoc-17329.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY