Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Không khó để phòng tai biến mạnh máu não

Theo BS Lương Lễ Hoàng tại Trung tâm oxy cao áp TP HCM, nếu máu đừng đậm đặc, mạch máu không quá căng vì ứ huyết thì tai biến mạch máu não sẽ không xuất hiện.

Nói chuyện về "Hoạt huyết, liệu pháp chống bệnh thời đại" cuối tuần qua, bác sĩ Hoàng cho rằng không ít người nghĩ tai biến mạch máu não là bệnh của người cao tuổi, nhồi máu cơ tim là vấn nạn từ tuổi trung niên. Thực ra bệnh này đã trở thành mối đe dọa của nhiều người còn rất trẻ, nam cũng như nữ, nếu họ phải ngày đêm đồng hành cùng stress.

Theo kết quả của nhiều công trình nghiên cứu gần đây, bên cạnh xơ vữa quá sớm, mạch máu cho dù vẫn còn cấu trúc bình thường vẫn dễ tắc nghẽn bất ngờ do phản ứng co thắt thái quá dưới tác động của stress.

"Không quá khó để phòng ngừa tai biến mạch máu não nếu như máu đừng đậm đặc, mạch máu không quá căng vì ứ huyết. Huyết hoạt không ứ, bệnh không có cơ hội xuất đầu lộ diện", bác sĩ Hoàng nhận xét.

Theo ông, dòng máu khi chứa các "vị khách không mời" như đường, cholesterol… hoặc dư tiểu cầu, thiếu nước, sẽ di chuyển chậm chạp, nặng nề làm cho tế bào thiếu dưỡng khí và ngộp trong "rác". Nếu giữ cho dòng máu phù hợp với nhịp sinh học, đừng quá nhanh nơi cần chậm, đừng quá chậm nơi eo hẹp, vùng sâu vùng xa tim, thì các bệnh cao huyết áp, tiểu đường, ung thư khó có cơ hội hoành hành.

Tình trạng ứ huyết cũng dẫn đến nhiều chứng bệnh khácnhư mất ngủ, tê chân tay, đau vai gáy, cao huyết áp, stress. Trong số đó, rất nhiều trường hợp mất ngủ đến mức "không uống Thu*c ngủ không chợp mắt". Hậu quả là số trường hợp đau đầu kinh niên cao gấp 4 lần, tỷ lệ tai biến mạch máu não cao gấp 3 lần ở nhóm hễ mất ngủ là uống Thu*c.


AloBacsi.vn
Theo VnExpress
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/khong-kho-de-phong-tai-bien-manh-mau-nao-n58849.html)

Tin cùng nội dung

  • Đột tử là ch*t đột ngột, gặp không chỉ ở người cao tuổi mà ngay cả ở người tuổi chưa cao và phần lớn là những người có bệnh tim mạch, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, rối loạn chức năng thần kinh vận động não.
  • Bố tôi bị tai biến đang được điều trị tại bệnh viện, hiện chuẩn bị được về nhà để phục hồi chức năng. Vậy xin bác sĩ tư vấn chế độ ăn như thế nào cho phù hợp.
  • Cơn thiếu máu não thoáng qua (TMNTQ) thực chất là cơn tai biến mạch máu não hồi phục nhanh, thời gian hồi phục từ vài phút đến vài giờ...
  • Nhồi máu não xảy ra khi giảm lưu lượng máu nuôi đến một vùng não do hẹp, tắc mạch máu não hoặc do hạ huyết áp, gây thiếu máu não.
  • Khi bị ngạt mũi rất ít người nghĩ tới chuyện đi khám bệnh ngay mà thường mua Thuốc về nhỏ hoặc xịt mũi.
  • Chính vì nghĩ rằng Thuốc nhỏ mũi chỉ cho tác dụng tại chỗ, không hấp thu vào máu đã có không ít người lạm dụng dẫn đến tai biến do Thuốc.
  • Thiếu máu não đang có chiều hướng gia tăng mạnh ở người lớn tuổi và gần đây cũng khá phổ biến ở những người trẻ tuổi lao động trí óc, căng thẳng, stress.
  • Người bị tăng huyết áp nhẹ: có số đo huyết áp tối đa từ 140 - 159mmHg và/hoặc số đo của huyết áp tối thiểu từ 90-99mmHg
  • Chào Mangyte! Bố em bị tai biến và được chỉ định tập vật lý trị liệu. Mangyte có thể tư vấn giúp em nên đưa bố em đi tập ở đâu là tốt nhất tại Bình Dương được không ạ? Em xin chân thành cảm ơn. (Đỗ Thị Linh - dolinh...@yahoo.com.vn)
  • Chào Mangyte, Tôi được biết về loại Thuốc tên là “tiêu sợi huyết” dùng trong cấp cứu tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Tôi thấy công dụng của Thuốc rất kỳ diệu, có thể giúp người đột quỵ bình phục gần như hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Nhưng một liều Thuốc giá bao nhiêu vậy Mangyte? Và trường hợp nào dùng được, trường hợp nào thì không? Mong Mangyte giải thích rõ hơn về loại Thuốc này. Tôi chân thành cảm ơn! (Thanh Vân – van.le…@gmail.com)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY