Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Không lạm dụng paracetamol sủi bọt!

Thời gian gần đây, tại nhiều nhà Thu*c trên địa bàn TP.HCM cũng như một số tỉnh thành khác đang xảy ra tình trạng khan hiếm Thu*c Efferalgan.

Theo một số chuyên gia ngành dược: Việc khan hiếm Efferalgan (viên sủi) trên thị trường là do ảnh hưởng từ tình hình dịch COVID-19 đang bị “đứt” hàng và nhà phân phối sản phẩm này đang thực hiện các bước đưa hàng về. Tuy nhiên, VẤN ĐỀ NÀY CŨNG ĐANG dấy lên lo ngại về khả năng nhiều người có triệu chứng sốt tự ý mua Thu*c điều trị, gây khó khăn cho việc sàng lọc bệnh nhân có nguy cơ mắc COVID-19.

Không lạm dụng

Efferalgan là Thu*c chứa paracetamol dạng sủi bọt dùng trị sốt, đau nhức khi bị cảm cúm. Người hiểu biết về Thu*c cho rằng có tình trạng khan hiếm Thu*c loại này có thể do tình trạng lạm dùng, dùng bừa bãi Thu*c trị các triệu chứng do dịch Covid-19 nếu bị mắc gây ra.

Tại nhiều nhà Thu*c, giá Thu*c Efferalgan được bán với giá 70 - 80 ngàn đồng/ hộp, tăng khoảng
40% so với trước khi có dịch COVID-19

Paracetamol là Thu*c giảm đau hạ sốt dùng rất phổ biến hiện nay. Paracetamol tuy an toàn hơn aspirin trong một số trường hợp (gần như không làm viêm loét dạ dày như aspirin hay Thu*c chống viêm không steroid khác), ta vẫn phải lưu ý độc tính của nó đối với gan. Người ta ghi nhận đã có khá nhiều trường hợp ngộ độc paracetamol dẫn đến hoại tử tế bào gan, đặc biệt ở người cao tuổi hoặc ở người có chức năng gan hoạt động kém. Paracetamol gây nhiễm độc gan là do dùng quá liều. Tại sao paracetamol gây độc ở gan?

Paracetamol được chuyển hóa chủ yếu ở gan. Trong cơ thể, paracetamol được chuyển hóa hình thành chất chuyển hóa trung gian là N-acetyl benzoquinoneimin là chất độc. Khi sử dụng với liều thông thường, chất này sẽ nhanh chóng được khử độc tính bởi glutathion (do gan tiết ra) và thải qua nước tiểu. Tuy nhiên, khi sử dụng liều quá cao, không đủ glutathion do gan tiết ra chuyển hóa thàng chất không độc, lượng N-acetyl benzoquinoneimin tạo thành tăng lên, sẽ hại tế bào gan, gây hoại tử gan dẫn đến hôn mê gan. Cần ghi nhận, paracetamol vẫn có thể gây tổn thương gan ngay cả ở liều điều trị nếu sử dụng trong thời gian dài, đặc biệt trên những bệnh nhân có chức năng gan thay đổi hoặc người cao tuổi.

Chính thức vận hành điểm xét nghiệm mở rộng gần Bệnh viện Bạch MaiTheo quy định mới trong mùa dịch, người dân khi mua Thu*c hạ sốt tại hiệu Thu*c sẽ phải khai báo y tế

Vậy, nên lưu ý: Không được dùng paracetamol để tự điều trị cảm sốt, giảm đau quá 10 ngày ở người lớn và quá 5 ngày ở trẻ con, trừ khi được bác sĩ hướng dẫn.

Liều dùng an toàn

Với Thu*c thông thường paracetamol, khi người dùng Thu*c paracetamol ít nhất phải biết thông tin về liều dùng của paracetamol như sau: “Liều thông thường hạ sốt cho trẻ là 10mg/kg cân nặng, ngày uống 3-4 lần, và liều tối đa cho trẻ là không quá 60 mg/kg/ngày. Còn đối với người lớn, mỗi lần uống 500mg, ngày uống 3-4 lần, không nên quá 4 gram trong ngày. Riêng đối với người cao tuổi nên dùng liều thấp hơn do chức năng gan kém”. Chính vì dùng bất kể liều lượng mà trong thời gian qua, đã có nhiều trường hợp ngộ độc paracetamol, đa số là trẻ con.

Đối với người lớn, liều thông thường của paracetamol không nên quá 4g/ngày (mỗi lần chỉ nên dùng 500mg-1.000mg, một ngày không quá 3 lần). Riêng người cao tuổi, nên dùng liều thấp hơn do chức năng gan đã kém. Đặc biệt lưu ý việc dùng nhiều Thu*c với tên biệt dược khác nhau, nhưng thực chất chứa cùng một hoạt chất là paracetamol. Như đã dùng Efferalgan, thực chất là paracetamol, rồi lại dùng thêm Thu*c có chứa paracetamol khác.

Người uống rượu nhiều càng không nên dùng bừa bãi paracetamol, đặc biệt không nên uống Thu*c với mục đích “ngừa nhức đầu, để uống rượu không say”.

Người bị bệnh tăng huyết áp hay người cao tuổi có nguy cơ tăng huyết áp không dùng Thu*c dạng sủi bọt là Efferalgan trị cảm cúm, nhức đầu (kể cả các Thu*c khác ngoài Thu*c trị cảm cúm, nhức đầu như Thu*c bổ vitamin dạng sủi bọt). Vì dạng Thu*c sủi bọt  này luôn chứa natri có thể gây tăng huyết áp đối với người bị sẵn bệnh lý này và đang kiêng muối.

Cần ghi nhận, paracetamol vẫn có thể gây tổn thương gan ngay cả ở liều điều trị nếu sử dụng trong thời gian dài, đặc biệt trên những bệnh nhân có chức năng gan thay đổi hoặc người cao tuổi. Không được dùng paracetamol để tự điều trị cảm sốt, giảm đau quá 10 ngày ở người lớn và quá 5 ngày ở trẻ con, trừ khi được bác sĩ hướng dẫn.

PGS.TS.DS. NGUYỄN HỮU ĐỨC

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/khong-lam-dung-paracetamol-sui-bot-n174600.html)

Tin cùng nội dung

  • Thịt chó tuy giàu năng lượng nhưng không tốt cho những phụ nữ đang mang thai. Ăn quá nhiều thịt chó sẽ khiến đầy bụng, lâu tiêu, không tốt cho việc tiêu hóa.
  • Những thói quen sau đây rất tốt cho cơ thể, nhưng sẽ rất gây hại nếu bạn lạm dụng chúng.
  • Từng bị lạm dụng T*nh d*c dẫn đến rách *m đ*o, bé gái 6 tuổi đến khám tâm lý với biểu hiện trầm cảm, hoảng loạn, sợ bị người khác đụng vào người…
  • Mangyte- Cha mẹ cần hết sức quan tâm và có trách nhiệm bảo vệ con khỏi vấn nạn này. Bé của bạn đang có nguy cơ bị lạm dụng T*nh d*c nếu có các biểu hiện sau
  • Rượu, bia là yếu tố nguy cơ thứ 4 trong 8 yếu tố nguy cơ lớn nhất đối với gánh nặng bệnh tật ở Việt Nam, là nguyên nhân hàng đầu gây gánh nặng bệnh tật ở các nước đang phát triển...
  • Việc dùng các loại hóa chất để bảo quản thực phẩm sẽ có những ưu điểm nhất định như: lưu giữ thực phẩm tươi lâu, giúp cho việc kinh doanh trở nên dễ dàng và thu lại được nhiều lợi nhuận...
  • Cháu 20 tuổi, do công việc làm tiếp thị nên đòi hỏi cháu phải luôn thay đổi diện mạo để xinh hơn trong mắt khách hàng.
  • Cứ 2-3 ngày em lại thủ dâm, có ngày 2 lần, bây giờ bị xuất tinh sớm, tóc rụng, D**ng v*t nhỏ đi, tinh trùng ít.
  • Lạm dụng quá nhiều Thuốc xịt mũi, nhỏ mắt, dầu gió… nhiều teen không biết rằng cách chăm sóc bản thân quá kĩ này có thể gây họa cho sức khỏe.
  • Chào mangyte.vn, Chị tôi bị đau bụng, đến bệnh viện bác sĩ chỉ hỏi sơ sơ rồi kêu đi chụp X-quang, rồi đi siêu âm. Siêu âm trắng đen không ra bệnh thì bảo siêu âm màu, sau đó chuyển qua Trung tâm Medic để siêu âm tiếp tục. Chị tôi mất 1-2 tiếng cho một lần kiểm tra, xét nghiệm như thế. Tôi muốn hỏi làm sao chấn chỉnh việc lạm dụng xét nghiệm để bệnh nhân đỡ mất thời gian và công sức? Cảm ơn mangyte.vn! (Thanh Thanh - TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY