Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Kiểm soát huyết áp, ngăn chặn xuất huyết não

Với người bệnh nên nhớ: nhức đầu không phải luôn luôn do THA, và tăng huyết áp có khi không có nhức đầu nên muốn biết bệnh tăng huyết áp chỉ có đo huyết áp mới biết được.

Hiện thế giới có khoảng 1/4 người trên 25 tuổi bị tăng huyết áp (THA). 3/4 số người không biết mình bị THA. Ở Việt Nam số người THA ngày càng tăng. Ước tính đến năm 2025, Việt Nam có 10 triệu người THA. Tai biến do THA là xuất huyết não, suy tim, suy thận...

Có người bị THA mãi tới khi xảy ra tai biến xuất huyết não (TBXHN), mới lần đầu tiên trong đời được đo huyết áp. Đối với thầy Thu*c đo huyết áp phải thành một quy tắc, một phản xạ của thầy Thu*c mỗi khi khám bệnh, dẫu là khám nội khoa hay ngoại khoa, sản khoa hay chuyên khoa lẻ (tai mũi họng, mắt...) nhất là đối với mọi người lớn. Đã khám bệnh mà không đo huyết áp là một thiếu sót.

Với người bệnh nên nhớ: nhức đầu không phải luôn luôn do THA, và tăng huyết áp có khi không có nhức đầu nên muốn biết bệnh tăng huyết áp chỉ có đo huyết áp mới biết được. Nhưng đo huyết áp một lần thấy con số bình thường thì chưa chắc đã là không có bệnh THA. Nếu bệnh ở giai đoạn đầu thì con số huyết áp chỉ tăng từng lúc rồi có thể trở lại bình thường. Do vậy phải đo huyết áp nhiều lần, ít nhất là 2 lần cách nhau một tuần.

Để quản lý tăng huyết áp: Nếu chẩn đoán đã rõ bệnh nhân bị THA thì cần đo huyết áp vào những thời điểm khác nhau:

Vào những khi nhức đầu, bất cứ do nguyên nhân gì (thời tiết, kém ngủ, cáu gắt).

Trước và ngay sau một công tác khẩn trương hoặc căng thẳng gay go.

Trước và sau một gắng sức thể lực (leo dốc, buổi đầu của bài thể dục mới).

Đo dày lần hơn; nếu đang chọn liều lượng Thu*c giảm áp cho thích hợp hoặc huyết áp đang có xu hướng lên dần hoặc dao động lớn (quá 30mmHg trong ngày) đáng ngại (về mặt dọa xuất huyết não) hơn trường hợp THA nhưng ổn định. Các cơn dao động huyết áp còn đáng ngại hơn nếu là huyết áp vọt lên ngay sau khi vừa mới tụt xuống thấp.

Tuy nhiên bệnh có thể phòng ngừa bằng điều chỉnh ăn uống. Không ăn mặn, không hút Thu*c, không ăn nhiều chất béo, chất chứa nhiều cholesterol, hạn chế bia rượu, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, không để stress...  Nếu chế độ ăn uống và tập luyện không kiểm  soát được HA thì cần dùng Thu*c theo chỉ định của bác sĩ.

Người bị bệnh tiểu đường, gút cần tuân thủ kiểm soát và điều trị bệnh.

Cuối cùng, THA là bệnh mạn tính do vậy cần điều trị lâu dài nếu khống chế được huyết áp dưới mức 140/90mmHg sẽ hạn chế được tai biến tuyệt đối không tự ý bỏ Thu*c khi không có chỉ định của thầy Thu*c.

Theo BS Nguyễn Văn Thịnh - Sức khỏe & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/kiem-soat-huyet-ap-ngan-chan-xuat-huyet-nao-n231033.html)

Tin cùng nội dung

  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY