Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Kiểm soát mỡ máu, chặn nguy cơ đột quỵ

(HNMCT) - Mỡ máu cao là “kẻ Gi*t người thầm lặng” có thể gây ra những cái ch*t đột ngột nếu chúng ta không thường xuyên kiểm tra cholesterol máu để nhận biết sức khỏe cơ thể mình.

(HNMCT) - Mỡ máu cao là “kẻ Gi*t người thầm lặng” có thể gây ra những cái ch*t đột ngột nếu chúng ta không thường xuyên kiểm tra cholesterol máu để nhận biết sức khỏe cơ thể mình.

Mối nguy khởi phát đột quỵ

Theo các chuyên gia, trong máu lúc nào cũng có mỡ - dưỡng chất cần thiết để duy trì sự sống. Tuy nhiên, nếu mỡ cao hơn mức cần thiết thì sẽ gây nên rối loạn mỡ máu, xơ vữa, tắc mạch máu. Mỡ máu cao thường bắt đầu xảy ra ở tuổi trung niên, có thể gây ra cái ch*t đột ngột mà người bệnh không biết nếu không thường xuyên kiểm tra nồng độ cholesterol.

Hiện nay, đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu. đột quỵ chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố, trong đó mỡ máu cao được xem là nguyên nhân hàng đầu khởi phát đột quỵ. tổ chức y tế thế giới (who) ước tính, mỡ máu cao có liên quan đến 48% trường hợp tai biến mạch máu não, 56% ca thiếu máu cơ tim. mỗi năm trên thế giới có khoảng 28 triệu người Tu vong do các bệnh lý liên quan đến rối loạn mỡ máu.

Tại Việt Nam, Viện Dinh dưỡng thống kê, có 29% số người trưởng thành bị máu nhiễm mỡ. Ở thành thị, tỷ lệ này là 44,3%. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất là 71% số người bị mỡ máu không lường được biến chứng tai hại của bệnh.

Bác sĩ Đỗ Doãn Lợi, nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, cho hay, mỡ máu cao có thể xảy ra với bất cứ ai và là bệnh mạn tính, không thể xử lý dứt điểm. Những triệu chứng cảnh báo người mắc bệnh máu nhiễm mỡ như đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, đau tức ngực, tim đập nhanh, thở gấp, tê yếu ở mặt, tay hoặc chân ở một bên cơ thể, thị lực giảm. Bệnh phát triển đến giai đoạn cuối sẽ gây ra những triệu chứng nguy hiểm như huyết áp cao, đau tim, xơ vữa động mạch. Bệnh sẽ tiến triển một cách âm thầm, đa phần người bệnh được phát hiện khi làm xét nghiệm vì một số bệnh lý khác.

Chế độ ăn giảm mỡ máu

Để phòng bệnh mỡ máu cao, tất cả chúng ta, từ người trẻ tuổi cho đến người lớn tuổi đều phải có chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý. gs.ts nguyễn văn thông, chủ tịch hội đột quỵ việt nam cho hay, mỡ máu cao thường xảy ra ở người trung niên trở lên. tuy nhiên, hiện nay, độ tuổi bệnh nhân mắc máu nhiễm mỡ đang có xu hướng trẻ hóa. ngoài vấn đề về tuổi tác, giới tính, di truyền hoặc ảnh hưởng từ bệnh lý khác, những nguyên nhân chính gây nên mỡ máu cao là chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học, lạm dụng đồ ăn nhanh, thức khuya, lười vận động. đặc biệt, những người ăn nhiều mỡ động vật, phủ tạng động vật, các loại thịt đỏ, thực phẩm chứa nhiều chất béo, nghiện rượu, bia hoặc béo phì sẽ có nguy cơ tăng mỡ máu.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng, máu nhiễm mỡ liên quan chặt chẽ đến chế độ ăn uống và sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Do đó, người dân nên tiết chế lượng thức ăn chứa nhiều cholesterol như thịt đỏ, bơ, trứng, phô mai, sữa béo, nội tạng động vật, nên ăn các loại ngũ cốc kết hợp với củ quả. Người bị béo phì nên có chế độ giảm béo một cách từ từ, không nóng vội, không dùng các loại dược phẩm, Thu*c nam, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, chưa được cấp phép. Người nghiện Thu*c lá, bia, rượu cần sử dụng giảm dần để đi tới bỏ hẳn. Người dân nên tăng cường ăn các thức ăn chứa nhiều chất béo không bão hòa như các loại cá, rau xanh, hoa quả, sữa đậu nành, dầu hướng dương...

Những người bị mỡ máu cao nên khám bệnh tại một cơ sở y tế nhất định để tiện việc theo dõi và cần phải đi khám định kỳ thường xuyên. Những trường hợp đã áp dụng chế độ ăn hợp lý, chế độ tập luyện đều đặn mà mỡ máu không được cải thiện hoặc cải thiện không đáng kể thì cần được bác sĩ khám, chỉ định dùng Thu*c làm giảm mỡ máu. Việc dùng Thu*c gì, liều lượng bao nhiêu và trong thời gian bao lâu phải được chỉ định từ các bác sĩ chuyên khoa. Người mỡ máu cao tuyệt đối không tự động mua Thu*c dùng khi không có đơn của bác sĩ, bởi “dùng Thu*c giảm mỡ máu cần phải theo dõi chặt chẽ men gan và một số chỉ số sinh hóa khác”, GS.TS Nguyễn Văn Thông khẳng định.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1008688/kiem-soat-mo-mau-chan-nguy-co-dot-quy)

Tin cùng nội dung

  • Mặc dù cơn đột quỵ thường xảy ra đột ngột với rất ít triệu chứng nhưng không có nghĩa là hoàn toàn không có dấu hiệu cảnh báo. Sau đây là những dấu hiệu cảnh báo bạn cần quan tâm.
  • Để bệnh nhân nằm yên, đầu nâng cao 30 độ. Nếu bệnh nhân ói mửa, đặt đầu nghiêng sang một bên, dùng tay lấy các chất ói mửa từ mũi và miệng người bệnh.
  • Không dùng lại toa Thu*c cũ. Khi đột quỵ không tự ý uống Thu*c hạ áp, cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng đầu sang một bên để đường thở thông thoáng và đưa đi cấp cứu.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY