Tin tức hôm nay

Tin tức

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch nCoV tại các địa phương

MangYTe - Chiều 9-2, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu, đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh và làm việc với Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nCoV thành phố.

Theo dõi bệnh nhân THK đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới qua màn hình.

Theo báo cáo của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, từ ngày 25-1 đến 9-2, bệnh viện đã tiếp nhận 44 trường hợp nghi nhiễm bệnh nCoV. Trong đó, có 13 ca không triệu chứng, cách ly theo dõi; 29 có triệu chứng, kết quả âm tính với nCoV; một ca dương tính và một ca có triệu chứng nhưng chưa có kết quả. Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cho biết, trong ngày 9-2, bệnh viện tiếp nhận ba ca đã được cách ly riêng từ ngày 31-1 (ở cùng khách sạn với bệnh nhân THK, quận 3, TP Hồ Chí Minh). Hôm nay, có một ca bệnh nhi sốt, ho và phát ban.

Về trường hợp bệnh nhân THK, 73 tuổi, quốc tịch Mỹ dương tính với nCoV, sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân khỏe, ăn uống bình thường, không sốt, giảm ho. Theo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, đến nay, tất cả nhân viên có tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh, làm việc trong khu vực cách ly đến nay chưa có ai có biểu hiện triệu chứng nghi ngờ nhiễm bệnh.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh Nguyễn Trí Dũng cho biết, một trong những khó khăn hiện nay của đơn vị là việc tổ chức giám sát các đối tượng đến thành phố từ những địa phương đã công bố dịch trong nước, trong khi định nghĩa ca bệnh nghi ngờ quy định một trong các yếu tố dịch tễ là “có tiền sử đến ở/ đi về các ổ dịch được định nghĩa là “một nơi thôn/ xóm… có ca bệnh xác định”. Không có thông tin chính thức về ổ dịch nên việc chẩn đoán ca nghi ngờ gặp khó khăn, việc chỉ định giám sát người đi về từ những tỉnh có ổ dịch được công bố cũng khó khăn. Trung tâm đề nghị Cục Y tế dự phòng thường xuyên cập nhật thông tin về các ổ dịch đang hoạt động tại Việt Nam, để hỗ trợ cho trong công tác giám sát dịch tễ.

Theo Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, nCoV TP Hồ Chí Minh, hiện tổng số trường hợp xác định mắc nCoV là ba trường hợp (một trường hợp đã khỏi và được cho xuất viện, hai trường hợp đang diễn tiến ổn định tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới): tổng số trường hợp nghi ngờ là 27 trường hợp, đến nay các xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Tổng số trường hợp được cách ly y tế do tiếp xúc gần người bệnh là 39 trường hợp; trong đó, 11 trường hợp kết thúc thời gian theo dõi, 18 trường hợp được cách ly tập trung tại quận 3, 10 trường hợp đang được cách ly tại nhà. Tổng số trường hợp nhập cảnh được giám sát và cách ly y tế do nhập cảnh đến từ hoặc đi qua 31/31 tỉnh, thành của Trung Quốc trong vòng 14 ngày là 2.106 người (trong đó có một người đến hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc được cách ly tập trung tại cơ sở cách ly quận 6).

Tất cả những trường hợp trên đều được giám sát chặt chẽ, nghiêm ngặt bởi các đơn vị y tế và chính quyền địa phương. Đến nay, chưa có trường hợp nào phát hiện có triệu chứng nghi ngờ nhiễm bệnh.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định, dịch bệnh nCoV vẫn lây qua ba đường chủ đạo: tiếp xúc qua giọt bắn trong không khí với khoảng cách 2m; tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm bệnh và tiếp xúc trên bề mặt. Các biện pháp được Tổ chức Y tế thế giới cũng như ngành y tế đã khuyến cáo người dân đến giờ vẫn có hiệu quả. Đồng thời, đánh giá cao tiếp nhận và điều trị đối với bệnh nhân nhiễm nCoV ở các bệnh viện trên địa bàn thành phố như Bệnh viện Bệnh nhiệt Đới, Chợ Rẫy… Đến nay, TP Hồ Chí Minh đã chủ động, chuẩn bị tốt công tác, phương án đối phó với dịch như cách ly, tiếp nhận và điều trị.

* Cùng ngày, viêm đường hô hấp cấp do nCoV tại tỉnh Hà Giang. Đoàn đã đi kiểm tra thực tế công tác phòng, bệnh tại Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, Bệnh viên đa khoa tỉnh, khu cách ly tại Trường quân sự tỉnh.

Theo báo cáo của tỉnh Hà Giang, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona, tỉnh đã chủ động thực hiện công tác phòng, chống. Tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, lễ hội, hội nghị, hội thảo. Chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh trên tinh thần “bốn tại chỗ”; cách ly số lao động từ vùng dịch về theo quy định. Tại các huyện biên giới, hiện đã thiết lập các chốt chặn, cấm người qua lại trên các đường mòn, lối mở qua lại biên giới. Đồng thời, thành lập các đội điều trị cơ động, bố trí khu cách ly, xây dựng bệnh viện dã chiến với đầy đủ trang thiết bị phòng, chống dịch, chủ động xử lý khi có người bị nghi ngờ nhiễm bệnh.

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác phòng chống, dịch tại Hà Giang.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, Nguyễn Văn Sơn cho biết, tỉnh xác định công tác phòng chống dịch là một nhiệm vụ quan trọng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống dịch. Hà Giang sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bình tĩnh, quyết liệt xử lý, hạn chế tới mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh vào địa bàn.

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Giang, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên, đánh giá cao công tác triển khai phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp. Đồng chí đề nghị tỉnh Hà Giang cần tiếp tục làm tốt công tác giám sát cộng đồng đối với số lao động từ Trung Quốc trở về địa phương. Làm tốt công tác phòng tránh lây nhiễm chéo, không để lây từ người bệnh sang thầy Thu*c; dọn dẹp vệ sinh môi trường, nhất là khử khuẩn tại các khu cách ly.

Tỉnh cũng cần lập bản đồ dịch tễ, nắm rõ những người vừa đi từ vùng dịch về địa phương. Nắm bắt chặt chẽ thông tin tình hình sức khỏe gia đình của những người đang bị cách ly do nghi ngờ nhiễm dịch bệnh. Ngoài việc theo dõi người lao động từ Trung Quốc về, cũng cần cần theo dõi chặt chẽ tình hình trong nội địa, nhất là người dân trong tỉnh đi về từ vùng dịch trong nước. Hướng dẫn các công ty, doanh nghiệp có lao động người Trung Quốc phải có các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định. Thứ trưởng Y tế cũng đề nghị tỉnh cần song hành công tác phòng, chống dịch bệnh với việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội năm 2020.

* Hôm nay, 9-2,

Thứ trưởng Trương Quốc Cường đánh giá rất cao sự vào cuộc chủ động, đầy trách nhiệm của các đơn vị cũng như chỉ đạo khẩn trương, kịp thời, rốt ráo của lãnh đạo tỉnh Lào Cai cũng như Sở Y tế và các ban, ngành khác của tỉnh trong phòng, chống dịch nCoV ở tuyến đầu biên giới đất nước.

Tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, theo Thứ trưởng Trương Quốc Cường, lực lương chức năng đã tổ chức tốt hoạt động kiểm dịch, đo thân nhiệt đối với tất cả các hành khách nhập cảnh; tạm dừng các đoàn khách du lịch, tổ chức phân luồng khách nhập cảnh đến từ Trung Quốc để kiểm soát được tình hình, tổ chức cách ly, hướng vận chuyển các trường hợp nghi ngờ theo đúng hướng dẫn. Ngoài ra, theo Thứ trưởng Cường, công tác phòng hộ cho các cán bộ y tế, các nhân viên làm việc tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai cũng được bảo đảm an toàn.

Tại Bệnh viện đa khoa Lào Cai, sau khi kiểm tra thực tế quy trình từ tiếp nhận, kiểm tra, cách ly, điều trị cho người nghi nhiễm nCoV, Thứ trưởng Trương Quốc Cường đánh giá cao những nỗ lực của bệnh viện trong việc tạo được một luồng đón tiếp, cách ly, khai thác tiền sử bệnh sử, hồ sơ bệnh án của người bệnh, sau đó vận chuyển lên khu truyền nhiễm, bảo đảm an toàn.

Tại Trường quân sự tỉnh, Thứ trưởng Trương Quốc Cường ghi nhận sự chủ động của lực lượng quân đội, bảo đảm đủ và tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị hậu cần, tiếp nhận hàng trăm công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế.

Đánh giá cao công tác chuẩn bị và chủ động phòng, chống dịch nCoV của tỉnh Lào Cai, Thứ trưởng Trương Quốc Cường đề nghị thời gian tới, tỉnh tiếp tục chỉ đạo ngành chức năng và Sở Y tế chủ động, nỗ lực ứng phó với dịch bệnh phù hợp với thực tế tại địa phương, trên cơ sở kịch bản của Bộ Y tế đã ban hành.

Thống nhất với các đề xuất của lãnh đạo tỉnh Lào Cai, Sở Y tế cũng như Bệnh viện đa khoa Lào Cai, Thứ trưởng Trương Quốc Cường đề nghị các đơn vị cần chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị y tế, không bị động trước bất cứ tình huống nào, nhất là trong trường hợp ghi nhận số mắc hoặc nghi ngờ gia tăng trong thời gian tới.

Ngoài ra, Thứ trưởng Trương Quốc Cường cũng yêu cầu Sở Y tế Lào Cai phối hợp các cơ quan truyền thông cung cấp các thông tin, khuyến cáo kịp thời, chính xác, tránh gây hoang mang cho người dân trước tình hình dịch bệnh. “Lào Cai là tỉnh biên giới, được coi như tuyến đầu nên cần quyết liệt phòng, chống dịch nCoV, không để xuất hiện và lây lan ra cộng đồng, nếu để lây lan sẽ gây rất nhiều khó khăn trong nội địa”, Thứ trưởng Cường phát biểu.

Thứ trưởng Trương Quốc Cường và đoàn công tác đã trao 13 nghìn chiếc khẩu trang và 500 bánh xà phòng sát khuẩn cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nCoV tỉnh Lào Cai.

Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch nCoV ở Cửa khẩu Lào Cai.

MẠNH HẢO; KHÁNH TOÀN; QUỐC HỒNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/43200702-kiem-tra-cong-tac-phong-chong-dich-ncov-tai-cac-dia-phuong.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte. Cho tôi hỏi là kiểm tra chức năng gan có tốn nhiều thời gian không? Chi phí khoảng bao nhiêu? Kính mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Huỳnh Ngọc Thanh - Cần Thơ)
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY