Bạn nên biết hôm nay

Kiểm tra phản xạ đồng tử phát hiện bệnh tự kỷ

Nghiên cứu của Mỹ chỉ ra rằng kiểm tra đồng tử bằng đèn bút thông thường có thể dự đoán rối loạn phổ tự kỷ.
Nghiên cứu của Mỹ chỉ ra rằng kiểm tra đồng tử bằng đèn bút thông thường có thể dự đoán rối loạn phổ tự kỷ.

Theo đó, khám xét đơn giản này có thể là một thông số S*nh l* chính xác của bệnh tự kỷ - một nhóm rối loạn phát triển thần kinh đặc trưng bởi khó khăn trong tương tác xã hội và những mô hình hành vi lặp lại.

Phụ huynh và bác sĩ thường bắt đầu lo lắng về bệnh tự kỷ khi trẻ không đạt được các mốc phát triển thông thường. Tuy nhiên, để chẩn đoán, các thầy Thu*c và bác sĩ tâm lý phải tiến hành đánh giá hành vi, vì không có xét nghiệm y khoa nào để chẩn đoán rối loạn này. Theo Autism Speaks , những đánh giá này không thể thực hiện được cho đến khi trẻ được 2, 3 tuổi, vì khi đó các triệu chứng của trẻ mới ổn định. Trong khi đó, quãng thời gian “vàng” bị mất, đây vốn là thời gian mà trẻ có thể được dạy và điều trị đặc hiệu để tạo ra sự khác biệt giữa tàn phế nặng và năng lực cao.

Hiện nay, công nghệ chụp não mới nhất đã cho thấy những khác biệt rõ ràng ở não trẻ rối loạn phổ tự kỷ. Câu hỏi đặt ra là trong khi có những khác biệt về giải phẫu rõ ràng, tại sao lại không có những kiểm tra thể chất để chẩn đoán tự kỷ?

Nhà nghiên cứu chính, PGS lâm sàng về bệnh lý ngôn ngữ Georgian Lynch và cộng sự thuộc ĐH Washington đã kiểm tra 24 trẻ em và thanh thiếu niên từ 10 tới 17 tuổi. Một nửa những trẻ này phát triển bình thường và một nửa bị tự kỷ (năng lực cao). Trong 4 thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã đo phản xạ đồng tử của trẻ trong phản ứng 4 giây ánh sáng ở mỗi mắt.

Trong 70% những thử nghiệm này, đồng tử của trẻ tự kỷ mất nhiều thời gian hơn rõ rệt để co lại.

Phát hiện này củng cố bằng chứng chỉ ra rằng đồng tử ở trẻ tự kỷ co chậm hơn khi bị chiếu đèn.

Lynch và các cộng sự đã lựa chọn phép thử phản xạ giãn đồng tử vì phép thử này có thể xác định tình trạng tăng áp lực dịch não tủy, mà chụp não đã cho thấy đây là triệu chứng của tự kỷ. Thực hiện kiểm tra thêm bước nữa, Lynch và cộng sự cũng khám các dây thần kinh sọ và vận động của mắt để tìm bằng chứng về thiếu hụt thần kinh xảy ra ở thân não.

Bất thường này sẽ giúp giải thích tại sao trẻ tự kỷ khó giao tiếp bằng mắt và rất nhạy cảm với ánh sáng chói, Lynch giải thích. Nếu được thừa nhận thông qua các nghiên cứu lớn hơn, test phản xạ đồng tử có thể được thực hiện thường quy ngay từ sớm khi trẻ còn nhỏ để sàng lọc bệnh tự kỷ

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-kiem-tra-phan-xa-dong-tu-phat-hien-benh-tu-ky-19519.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh về tiêu hóa thường gặp, nguồn bệnh do vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Em bi đau dạ dày và phải thường xuyên đến phòng khám tư để điều trị. BS ở đây tư vấn cho em nên đi kiểm tra lại và làm thổi bong bóng. Em không hiểu thổi bong bóng là gì và chi phí khoảng bao nhiêu nếu em đi khám tại BV ĐH Y Dược TP.HCM?
  • Tôi muốn chụp CT ổ bụng để kiểm tra tụy ở trường Đại học Y Hà Nội. (Phạm Thị Vĩnh - Nam Định)
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Chào Mangyte. Cho tôi hỏi là kiểm tra chức năng gan có tốn nhiều thời gian không? Chi phí khoảng bao nhiêu? Kính mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Huỳnh Ngọc Thanh - Cần Thơ)
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Đau dây thần kinh là sự đau đớn do dây thần kinh gây ra. Khi bị đau dây thần kinh sinh ba, bạn thường thấy đau sắc bén như dao đâm, điện chích đột ngột ở xung quanh má hay vùng hàm hoặc cả hai.
  • Tự kỷ là một rối loạn thuộc nhóm các rối loạn về phát triển nghiêm trọng còn được gọi là những rối loạn phổ tự kỷ, xuất hiện sớm trong thời thơ ấu, thường trước 3 tuổi. Mặc dù các triệu chứng và mức độ nặng của bệnh không hằng định, nhưng tất cả các rối loạn phổ tự kỷ đều ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và tương tác của trẻ với những người xung quanh. Số trẻ em được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ dường như đang tăng lên, mặc dù vẫn chưa rõ là do sự cải thiện trong khả năng phát hiện và báo cáo các
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.