Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Kinh nguyệt lấy đi của phụ nữ gần 10 năm cuộc đời và 5 sự thật thú vị khác về ngày đèn đỏ mà nhiều chị em chưa biết

Có nhiều hơn một lý do để bạn yêu những ngày dâu của bản thân đấy!

Kinh nguyệt là vấn đề s*nh l* tự nhiên của cơ thể phụ nữ từ thuở dậy thì cho tới lúc mãn kinh (khoảng ngoài 45 tuổi tùy cơ địa từng người) là sự thật mà chúng ta đều đã biết cả rồi. tuy nhiên, có nhiều điều thú vị về chu kỳ kinh nguyệt mà có thể chị em chúng mình chưa biết đâu nha.

Dưới đây là 6 sự thật về kinh nguyệt, chúng tôi khá chắc bạn sẽ "mắt chữ O, miệng chữ A" khi đọc đấy.

1. Mùa đông khiến những ngày đèn đỏ trở nên khắc nghiệt hơn

Nói chính xác hơn: Thời tiết lạnh không phải "người bạn thân" của chu kỳ kinh nguyệt. Nó có thể khiến cảm giác đau bụng và tình trạng mệt mỏi trong những ngày "tới tháng" trở nên nghiêm trọng hơn so với những ngày nắng ấm hoặc nóng.

Các chuyên gia về sức khỏe sinh sản và các nhà tâm lý học lý giải rằng: Những ngày mùa đông thường không có nhiều ánh nắng - một nhân tố quan trọng kích thích quá trình sản xuất vitamin D và Dopamin của cơ thể. Cả 2 loại hoạt chất này đều có tác dụng thúc đẩy và duy trì tâm trạng vui vẻ và tích cực của chúng ta.

Trong những ngày đèn đỏ, bản thân sự thay đổi hormone Estrogen và Progesterone đã khiến phụ nữ dễ cảm thấy u buồn hoặc bực tức trong lòng. Cộng thêm thời tiết xám lạnh đặc trưng của mùa đông nữa, đó chính là "combo hủy diệt" tinh thần phơi phới của chị em. Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng vì đây chỉ là tình trạng tạm thời thôi nha.

2. Phụ nữ vẫn có thể dính bầu trong những ngày "tới tháng"

Nghe cứ sai sai nhưng chị em khoan vội khẳng định đây là điều nhảm nhí. sự thật là thế này: những chú "tinh binh" khỏe có thể sống trong môi trường *m đ*o và đi vào tử cung trong vòng 5-6 ngày. nếu thời gian máu kinh nguyệt đào thải ra khỏi cơ thể chỉ kéo dài trong 2-3 ngày mà bạn quan hệ vào ngày cuối cùng và rụng trứng ngay sau khi kỳ kinh kết thúc, bạn vẫn có khả năng mang thai đấy nhé!

3. Phụ nữ mất tổng cộng gần 10 năm để vật lộn với những ngày đèn đỏ

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi chuyên trang helpingwomenperiod.com cho biết: tổng thời gian trung bình mà 1 người phụ nữ mỹ phải trải qua những ngày đèn đỏ là 10 năm. đương nhiên, con số này có thể tăng hoặc giảm tùy theo độ tuổi mà bạn có kỳ kinh nguyệt đầu tiên cho tới kỳ kinh nguyệt cuối cùng.

Nếu bạn biết thế nào là "tới tháng" vào năm 10-11 tuổi và mãn kinh vào năm 49-50 tuổi, với điều kiện là kinh nguyệt đều và kéo dài 4-5 ngày/tháng, tổng thời gian của những ngày đèn đỏ trong cuộc đời bạn sẽ là ~ 10 năm đấy!

4. Máu kinh nguyệt thường không nhiều như bạn vẫn nghĩ

Chắc hẳn nhiều chị em sẽ hiểu cảm giác này: trong những ngày đèn đỏ, thi thoảng bạn sẽ cảm nhận rõ được dòng chảy "ào ạt" của máu kinh nguyệt, đặc biệt là khi chuyển từ tư thế ngồi/nằm sang tư thế đứng. chính vì cảm giác này mà nhiều người tin rằng tổng lượng máu kinh nguyệt trong mỗi chu kỳ có thể lên tới 400-500ml.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng đây là một con số không tưởng, gần như phi thực tế. thông thường, máu kinh nguyệt nhiều nhất trong 1-2 ngày đầu tiên, tối đa chỉ khoảng 45ml/ngày. con số này sẽ giảm dần vào ngày thứ 3 cho tới ngày cuối cùng. tổng lượng máu kinh nguyệt trong 1 chu kỳ, theo ước tính với 1 người có lượng máu kinh nguyệt bình thường, là khoảng 80-120ml.

5. Cơ thể vụng về hơn trong những ngày đèn đỏ

Theo các bác sĩ, chu kì kinh nguyệt có thể khiến bạn dễ gặp t*i n*n hơn một chút. các nguyên nhân lý giải cho điều này có thể là do sự gia tăng mệt mỏi, cũng như sự giữ nước của cơ thể làm ảnh hưởng đến não bộ. khả năng thăng bằng suy giảm khiến cơ thể trở nên bất ổn và bạn dễ bị vấp ngã hơn.

6. Đàn ông thường thấy phụ nữ hấp dẫn hơn trong thời kỳ rụng trứng

Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Psychological Science (Mỹ) đã khẳng định điều này.

Cụ thể: Khi ngửi mùi áo thun của những phụ nữ trong giai đoạn rụng trứng, mức độ testosterone của nam giới tăng đáng kể so với khi ngửi áo của những phụ nữ không trong giai đoạn rụng trứng. Những phát hiện này thể hiện rằng phái mạnh có xu hướng nhận thấy những phụ nữ trong giai đoạn rụng trứng sẽ quyến rũ hơn.

Trên đây là 6 sự thật thú vị về kinh nguyệt mà có thể chị em chưa biết. hy vọng rằng khi đã nằm lòng những điểm cộng lẫn những điểm trừ nho nhỏ mà kinh nguyệt mang tới, phụ nữ sẽ cảm thấy thoải mái hơn trong mỗi chu kỳ s*nh l* tự nhiên này của cơ thể.

https://afamily.vn/kinh-nguyet-lay-di-cua-phu-nu-gan-10-nam-cuoc-doi-va-5-su-that-thu-vi-khac-ve-ngay-den-do-ma-nhieu-chi-em-chua-biet-20220425164905688.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/kinh-nguyet-lay-di-cua-phu-nu-gan-10-nam-cuoc-doi-va-5-su-that-thu-vi-khac-ve-ngay-den-do-ma-nhieu-chi-em-chua-biet-20220425164905688.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY