Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Kỹ thuật mổ bảo tồn giọng nói cho người ung thư

Hà Nội-Người đàn ông 66 tuổi nghiện Thu*c lá 60 năm, bị ung thư thanh quản, được bác sĩ mổ nội soi bằng dao laser để bảo tồn giọng nói.

Ngày 28/11, các bác sĩ Khoa Ngoại Đầu cổ - Bệnh viện Ung bướu Hà Nội đã tiến hành ca phẫu thuật cắt u kết hợp tạo hình thanh quản cho bệnh nhân. Đây là kỹ thuật mổ mới, chỉ mất một tiếng đồng hồ thay vì ca mổ mở kéo dài 4-5 giờ như trước.

Bệnh nhân bị khàn cổ, giọng nói thay đổi, mất tiếng, hụt hơi từ ba tháng trước. Ngoài nghiện Thu*c lá, ông còn nghiện rượu, dẫn đến ung thư thanh quản.

Các bác sĩ thực hiện mổ nội soi ung thư thanh quản bằng dao laser. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Tiến sĩ, bác sĩ Đàm Trọng Nghĩa, Trưởng Khoa Ngoại Đầu cổ - Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội cho biết, bệnh nhân được phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, u còn khu trú nên có thể phẫu thuật điều trị triệt căn. Phương pháp mổ nội soi laser giúp bệnh nhân tổn thương ít nhất, không phải rạch mở cổ, hạn chế mất máu và nguy hiểm, khối u được xử lý triệt để và nguy cơ tái phát thấp.

Ung thư thanh quản thường gặp ở người nghiện Thu*c lá kèm uống rượu. Ở người hút Thu*c lá, khả năng mắc ung thư thanh quản là 70%, người nghiện Thu*c lá và nghiện rượu 88% nguy cơ bệnh.

Bác sĩ Nghĩa khuyến cáo khi bị khàn tiếng kéo dài trên 3 tuần, đặc biệt là có hút Thu*c lá hoặc tiền sử hút Thu*c lá, cần khám tại các bệnh viện chuyên khoa để tầm soát ung thư thanh quản. Bệnh được điều trị sớm thì hiệu quả chữa trị cao.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/ky-thuat-mo-bao-ton-giong-noi-cho-nguoi-ung-thu-4019545.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY