Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Kỳ tích: Cứu sống bà bầu bị T*i n*n giao thông nghiêm trọng

(MangYTe)- Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã tạo nên kỳ tích với ca mổ song song, vừa bắt con vừa lấy khối máu tụ cứu sống sản phụ.

Bệnh nhân nguyễn thị bạch cúc (20 tuổi, quê hưng yên) cùng các bác sĩ (bs) bv hữu nghị việt đức và bv phụ sản trung ương (hà nội) vừa tạo nên với ca mổ song song cứu cả hai mẹ con.

Bệnh nhân cúc mang thai tuần thứ 30, không may gặp giao thông, được gia đình nhanh chóng đưa đi cấp cứu tại bv đa khoa tỉnh hưng yên.

Tại đây, bệnh nhân vẫn tỉnh táo, nhưng ít giờ sau đó liên tục kêu đau đầu, gia đình xin chuyển bệnh nhân tới BV Hữu nghị Việt Đức.

Kỳ tích: Cứu sống bà bầu bị T*i n*n giao thông nghiêm trọng - ảnh 1

Chị Cúc cùng con gái Bình An. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, glasgow chỉ còn 3 điểm, đồng tử hai bên giãn, hôn mê sâu, gần như rơi vào tình trạng ch*t não. Tua trực cấp cứu BV Hữu nghị Việt Đức lập tức đặt ống nội khí quản, bóp bóng, cấp cứu đường thở.

Tiếp đó, các BS siêu âm cho bệnh nhân ngay tại buồng cấp cứu. Nhận thấy vẫn còn tim thai, bệnh nhân được đẩy thẳng đi chụp phim cắt lớp vi tính thấy có khối máu tụ màng cứng rất lớn bán cầu phải.

Một cuộc hội chẩn được mở lúc nửa đêm, các y bác sĩ cùng chuyên gia đều quyết tâm phải cứu bằng được hai mẹ con bệnh nhân. Chỉ sau 20 phút vào viện, bệnh nhân được đẩy thẳng tới phòng mổ.

BS Trần Đạt, Khoa Phẫu thuật Thần kinh BV Hữu nghị Việt Đức cùng BS Trương Quốc Việt đến từ BV Phụ sản Trung Ương là hai người thực hiện ca mổ song song, vừa bắt con vừa lấy khối máu tụ.

Kíp phẫu thuật gồm hơn 20 người, đều là các phẫu thuật viên, BS gây mê hồi sức kinh nghiệm bậc nhất của BV, tất cả chạy đua với thời gian để giành giật sự sống cho mẹ con bệnh nhân.

“Chỉ đến khi thấy em bé cất lên tiếng khóc chào đời cả kíp mổ mới thở phào nhẹ nhõm” - BS Trần Đạt chia sẻ.

Để khắc ghi đã tạo nên cũng như gợi nhớ về sự ra đời đầy chông gai của con mình, bệnh nhân và gia đình quyết định đặt tên cho bé gái mới sinh là bình an.

Ca phẫu thuật kết thúc thành công tốt đẹp. Bé Bình An nặng 1,7 kg được đưa sang BV Phụ sản Trung Ương chăm sóc ngay sau ca mổ. Bệnh nhân Cúc được đưa về khoa Hồi sức tích cực 2, Trung tâm Gây mê Hồi sức ngoại khoa, BV Hữu nghị Việt Đức.

Sau hai tuần được chăm sóc đặc biệt, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn. Di chứng liệt nửa người do khối máu tụ to chèn gây thiếu máu não nhưng sẽ dần được khắc phục trong quá trình tập phục hồi chức năng sau này.

Bệnh nhân được các bác sĩ BV Hữu nghị Việt Đức cho chuyển về tuyến tỉnh tiếp tục điều trị. Bé Bình An cũng đã được đón từ BV Phụ sản Trung ương về.

Sở Xây dựng TP.HCM lý giải nguyên nhân gây tranh chấp chung cư

Sở Xây dựng TP.HCM lý giải nguyên nhân gây tranh chấp chung cư

(PLO)- Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản gửi Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.HCM về hoàn chỉnh báo cáo một số thực trạng, giải pháp, biện pháp quản lý về cư trú tại các chung cư có hoạt động phức tạp, khó kiểm soát trên địa bàn TP.

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/ky-tich-cuu-song-ba-bau-bi-tai-nan-giao-thong-nghiem-trong-953758.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người bị T*i n*n nhưng do trước khi đưa đi cấp cứu không được sơ cứu đúng cách, khiến tình trạng chấn thương thêm trầm trọng, nhất là đối với tài xế.
  • Tất cả mọi trường hợp gãy xương, nạn nhân cần được sơ cứu, cố định tạm thời tay hoặc chân bị gãy trước khi chuyển đến bệnh viện.
  • Trong lúc cấp cứu, chúng ta thường quên hoặc không biết rằng những động tác không đúng có thể làm nặng thêm những tổn thương, đặc biệt là chấn thương cột sống.
  • (Mangyte) – Mấy ngày qua liên tục xảy ra các vụ tai nạn do ngạt khí, đặc biệt có vụ cả nhà 3 người ch*t vì ngạt khí than sưởi ấm.
  • Điện giật thường gây hàng chuỗi các tổn thương ở nhiều cơ quan do tác động trực tiếp hoặc gián tiếp của dòng điện.
  • Hoa và lá thiên lý là món ăn dân giã của miền quê nghèo, hoa thiên lý chữa được nhiều bệnh trong đó cả bệnh trĩ ngoại và sa dạ con.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đăng ký một khóa yoga cho bà bầu nhưng không muốn đi xa. Ở quận Phú Nhuận có địa chỉ nào dạy yoga cho bà bầu không Mangyte ơi? Xin giúp tôi với. Tôi xin chân thành cảm ơn. (Hoài Lam - TPHCM)
  • Vợ tôi có bầu 6 tháng, BS sản khoa chẩn đoán bị sạn thận. Cô ấy đau dữ dội nhưng vì có em bé nên rất khó điều trị. Nhờ Mangyte giúp giới thiệu BV chuyên khoa và phòng khám chuyên khoa tại TPHCM. Chân thành cảm ơn. (Minh Hiếu - Q.Phú Nhuận, TPHCM)
  • Chào Mangyte.vn, Vợ tôi có bầu 7 tháng rưỡi, bây giờ cô ấy cảm thấy nặng nề và hay khó chịu. Tôi muốn làm gì đó giúp cô ấy thoải mái hơn, tôi nghĩ có thể massage sẽ tốt. Nhờ Mangyte hướng dẫn giúp ở đâu có dịch vụ massage cho bà bầu? Chân thành cảm ơn! (Trung Nghĩa - nghiaves…@yahoo.com.vn)
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY