Sinh sản , Nữ hôm nay

Lạc nội mạc tử cung có thể gây vô sinh

Lạc nội mạc tử cung rất nguy hiểm và hay tái phát. Do đó, BS khuyên chị em phụ nữ nên khám phụ khoa định kỳ để phát hiện kịp thời.
Căn bệnh này được xem là bệnh "quý tộc" vì khi mắc bệnh, thời gian điều trị thường kéo dài, chi phí khá tốn kém nhưng hiệu quả không phải lúc nào cũng đạt được như mong muốn.
TS.BS Lê Thị Thu Hà, Phó khoa Sản A, BV Từ Dũ TPHCM khuyên nữ giới nên đi khám phụ khoa thường xuyên, ít nhất là 6 tháng/lần.

Lạc nội mạc tử cung là gì?

Thông thường, nội mạc tử cung (NMTC) nằm trong buồng tử cung. Mỗi tháng, khi niêm mạc tróc ra sẽ gây nên hiện tượng chảy máu, đó là chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng.  Thế nhưng, khi có sự hiện diện của mô tuyến niêm mạc tử cung và mô đệm tại một vị trí ngoài buồng tử cung - thường thấy trong cơ tử cung hoặc vùng quanh tử cung như vòi trứng, phúc mạc chậu, bề mặt, mô đệm buồng trứng, hoặc ở những bộ phận xa hơn như: đường ruột, vết mổ thành bụng, vết may tầng sinh môn... thậm chí lạc ở não, mắt hoặc ăn sâu vào thành trực tràng, vách bàng quang… y khoa gọi đó là lạc NMTC.

Lạc NMTC gặp khá nhiều ở phụ nữ Việt Nam, chiếm tỉ lệ cao là nhóm trong độ tuổi sinh hoạt T*nh d*c, từ 18 - 45 tuổi. Không ít bệnh nhân mắc bệnh ở lứa tuổi rất trẻ và phải chịu nhiều hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là vô sinh.


Hệ quả của lạc nội mạc tử cung
Khi bị lạc NMTC, phụ nữ vẫn có kinh như bình thường nhưng đến chu kỳ thường hay bị đau bụng. Cơn đau này càng lúc càng nhiều và ngày càng nặng hơn.  Một số người bị lạc NMTC còn bị đau khi quan hệ T*nh d*c. Tình trạng đau này ảnh hưởng đến năng suất và hiệu quả lao động, làm giảm chất lượng cuộc sống. Tùy vào vị trí lạc NMTC tại cơ quan nào sẽ gây rối loạn hệ cơ quan đó. Thường gặp nhất là NMTC lạc vào buồng trứng và tai vòi gây khó rụng trứng, viêm tắc vòi trứng, khiến người bệnh khó có con.  Do đó, lạc NMTC được xem là một nguyên nhân phổ biến khiến phụ nữ bị hiếm muộn (25 – 55% phụ nữ lạc NMTC bị hiếm muộn). Phụ nữ bị lạc NMTC khi có thai cũng dễ bị sẩy, cần phải tuân thủ nghiêm ngặt những hướng dẫn của bác sĩ.

Nếu lạc NMTC tại thành ruột hoặc ăn sâu vào bên trong niêm mạc ruột già, trong thời gian hành kinh, người bệnh có thể sẽ bị tiêu chảy hoặc tiêu ra máu.

Trong trường hợp NMTC bám vào ruột, mạc nối trong ổ bụng sẽ gây dính ruột, đôi khi gây tắc ruột.

Người bệnh khó nhận biết được bệnh lý

Do các dấu hiệu biểu hiện khác nhau trên các vị trí khác nhau của mô lạc NMTC nên đa số  phụ nữ ban đầu đi khám vì những bệnh lý khác. Có người khám vì tiểu khó hoặc tiểu ra máu, có người khám vì tiêu chảy, vì đau bụng… và thầy Thu*c cũng bị nhầm lẫn do sự phức tạp của bệnh.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Hiệp hội Lạc nội mạc tử cung Anh, 65% phụ nữ được chẩn đoán do các bệnh lý khác, trước khi được chẩn đoán đúng bệnh.

Các thầy Thu*c dựa vào một số triệu chứng thường gặp như đau bụng kinh, vô sinh, khối u cạnh tử cung để chẩn đoán bệnh.

Những phương tiện cận lâm sàng sử dụng hiện nay: Siêu âm là phương pháp phổ biến nhất được sử dụng để chẩn đoán bệnh này. Dấu ấn sinh học CA125 tương đối có giá trị trong thực hành lâm sàng.  Ngoài ra, với những trường hợp tương đối khó khăn, các thầy Thu*c có thể dùng MRI, nội soi ổ bụng, soi bàng quang, soi trực tràng để chẩn đoán và điều trị bệnh.

Phương pháp điều trị

• Các phương pháp điều trị lạc NMTC hiện nay: theo dõi, điều trị nội khoa, điều trị ngoại khoa. Chọn lựa phương pháp điều trị tùy thuộc vào tuổi, triệu chứng lâm sàng, giai đoạn bệnh, có vô sinh hay không.  Hiện nay chưa có một phương pháp điều trị nào được xem là hoàn hảo. Tái phát có thể xảy ra đối với bất kỳ điều trị nào. • Nếu được phát hiện sớm, bệnh có thể đang ở cấp độ 1 hoặc 2. Ở giai đoạn này, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị nội khoa cho bệnh nhân. Bước đầu dùng Thu*c giảm đau và theo dõi. Nếu không có kết quả nên dùng nội tiết.  Quá trình điều trị nội tiết tố này sẽ ngăn người bệnh có kinh nguyệt trong 6 tháng liên tục, làm cho niêm mạc mọc lạc chỗ bị teo đi, tróc ra. Tuy nhiên, cách này không được điều trị lâu dài vì tác dụng phụ của Thu*c sẽ gây hiện tượng mãn kinh, đau nhức người (như nhức xương, rụng tóc, da khô...).

• Ở cấp độ 3 và 4: Đây là giai đoạn cần kết hợp giữa điều trị nội khoa và phẫu thuật. Tuy nhiên, kết quả điều trị nội khoa giai đoạn này có thể không đạt được như ở giai đoạn 1 và 2 vì hầu hết các vết lạc đã ăn sâu vào mô và các dây chằng. Phẫu thuật được tiến hành sau điều trị nội khoa để giảm kích thước mô lạc NMTC, giảm tình trạng mất máu.

• Đối với các trường hợp lạc NMTC nặng, đã có con, đau nhiều, ảnh hưởng trầm trọng đến chất lượng cuộc sống, điều trị nội khoa thất bại, khi đó có thể phải cắt bỏ hoàn toàn tử cung  và hai phần phụ.

• Hiện nay, phương pháp phẫu thuật "vàng" được áp dụng phổ biến là phẫu thuật nội soi. Tuy nhiên, quá trình phẫu thuật cũng có thể dẫn đến những tai biến ảnh hưởng đến bàng quang, ruột, niệu quản... do chúng gần với dạ con.

• Sau khi điều trị, nếu BS xác định bệnh nhân đủ khả năng có thai sẽ tư vấn giúp có thai. Với những bệnh nhân đang trong quá trình điều trị nhưng có thai, BS sẽ hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe bản thân và thai nhi.

Theo Nguyên Hạnh - Phụ nữ TPHCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/lac-noi-mac-tu-cung-co-the-gay-vo-sinh-n23518.html)

Tin cùng nội dung

  • Hơn 10 năm tìm thầy chữa trị, ông Lưu Ngọc Thuận và bà Lưu Thị Phi (trú tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn không một lần được hưởng niềm vui được làm cha mẹ.
  • Vô sinh nam chiếm 50% trong các cặp vợ chồng trục trặc đường sinh nở. Có những yếu tố nội, ngoại khoa liên quan đến tình trạng vô sinh ở nam giới.
  • Nín nhịn tiểu khi bận việc, đang xem một trận bóng gay cấn hay đang họp… sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe.
  • Thưa quý báo, Em năm nay 18 tuổi. Mẹ em muốn đưa em đi tầm soát ung thư cổ tử cung, nhưng em không biết có ảnh hưởng gì đến màng trinh không? Phòng khám Yersin có những gói khám nào và giá bao nhiêu tiền ạ? Mong quý báo tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn. (Trần Kim Ngân - Quận 8, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY