Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lai Châu: huyện Tam Đường ban hành kế hoạch PCTHTL

Nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về tác hại của Thu*c lá huyện Tam Đường, Tỉnh Lai Châu đã ban hành kế hoạch phòng chống tác hại Thu*c lá năm 2020.

Ảnh minh họa.

Mục tiêu chính 

Với mục tiêu 100 % các lớp học, nhà trẻ, các cơ sở y tế, các cơ sở sản xuất, nơi có nguy cơ cháy nổ cao không được hút Thu*c lá và phải treo biển có chữa hoặc biểu tượng cấm hút Thu*c lá.

90 % các điểm công cộng trong nhà như nhà thi đấu thể thao, sân vận động có mái che, các nhà hàng, karaoke, khách sạn, nhà nghỉ phải có nơi dành riêng cho người hút Thu*c 

100 % cơ quan phụ trách thông tin tuyên truyền của huyện phải xây dựng chuyên mục tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng các sản phẩm Thu*c lá. 100 % cán bộ viên chức, công chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trong toàn huyện viết bản cam kết không hút Thu*c lá tại nơi cấm hút Thu*c lá.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, từ cấp hiyeenj đến cơ sở tiếp tục quán triệt, triển khai đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tác hại Thu*c lá như luật phòng chống tác hại của Thu*c lá, công ước khung về kiểm soát Thu*c lá, quyết định số 229/qđ-ttg ngày 25/1/2013 của thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt chiến lược quốc gia phòng chống tác hại Thu*c lá đến năm 2020 trong đó cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. 

Các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội tập trung chỉ đạo và kiểm tra nội dung công tác phòng, chống tác hại của Thu*c lá trong kế hoạc hoạt động hàng năm, quy chế nội bộ, đặc biệt là việc hút Thu*c lá trong đám cưới, đám tang, lễ hội trên đại bàn dân cư.

Thực hiện xét tiêu chí cán bộ, công chức, viên chức không hút Thu*c lá vào các tiểu chuẩn xét thi đua khen thưởng tại các đơn vị.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Huyện tam đường cũng xây dựng kế hoạch tuyên truyền, theo đó xây dựng chương trình, kế hoạch truyền thông về phòng, chống tác hại của Thu*c lá và tổ chức triển khai thực hiện nhầm năng cap nhận thức của người dân về tác hại của Thu*c lá.

Tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức cho tất cả các đối tượng trong các cơ quan, công sở, trường học và người dân tại cộng đồng về tác hại của Thu*c lá, lợi ích của việc cai nghiện Thu*c lá, đảm bảo phù hợp với các nhóm đối tượng. tuyên truyền, vận động nhân dân không sử dụng Thu*c lá trong đám cưới, đám tang và các cuộc vui gia đình,bạn bè. 

Tuyên truyền trực tiếp qua các hội nghị, cuộc họp, các hoạt động sinh hoạt khác, tăng cường thời lượng phát sóng, đưa tin bài, ảnh trên đài truyền thanh, truyền hình huyện, hệ thống loa truyền thanh của các xã, thị trấn về tác hại của Thu*c lá đối với sức khỏe bản thân và người xung quanh, các bệnh liên quan tới Thu*c lá, lợi ích của việc cai nghiện Thu*c lá.

Thực hiện lồng ghép các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tác hại của Thu*c lá vào các chương trình chăm sóc sức khỏe do ngành y tế quản lý, lồng ghép với các chương trình giáo dục thanh, thiếu niên và chương trình giáp dục của các trường học trên địa bàn huyện.

Để hạn chế, tránh tiếp xúc với khói Thu*c, ubnd huyện tam đường yêu cầu treo biển của chữ hoặc biểu tượng cấm hút Thu*c lá tại công sở, cơ sở giáo dục, cơ sở y tế, thư viện, nhà văn hóa, khu vui chơi trẻ em, khu vực sản xuất, nơi làm việc trong nhà, nơi có nguy cơ cháy nổ cao và trên các phương tiện giao thông.

Tại các nơi công cộng trong nhà phải có nơi dành riêng cho người hút Thu*c, nơi dành riêng cho người hút Thu*c phải có hệ thống thông khí riêng biệt.

Tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang viết cam kết không hút Thu*c lá ở các nơi cấm hút Thu*c lá, thực hiện bỏ Thu*c lá. 

Theo thống kê của tổ chức y tế thế giới (who), khói Thu*c lá có chứa khoảng 7.000 chất hóa học, trong đó có 70 chất là tác nhân gây ung thư. cứ hút mỗi điếu Thu*c lá là tự mình làm mất đi 5,5 giây của cuộc sống. tuổi thọ trung bình của người hút Thu*c lá ngắn hơn so với người không hút Thu*c lá từ 5-8 năm.

Khi hút Thu*c lá, khói Thu*c qua phổi ngấm vào máu, tích lũy lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên nhiều bệnh như: bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, phình động mạch chủ, ung thư thực quản - thanh quản… Thu*c lá gây ra 25 bệnh khác nhau nhưng tính chung, Thu*c lá gây ra 90% các trường hợp ung thư phổi, 75% các trường hợp phổi tắc nghẽn mạn tính và 25% các trường hợp bệnh tim thiếu máu cục bộ.

K.Chi

Infonet

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/lai-chau-huyen-tam-duong-ban-hanh-ke-hoach-pcthtl-post338481.info)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY