Cây thuốc quanh ta hôm nay

Làm đẹp từ hoa

Hoa không chỉ tô điểm cho không gian sống của con người, chúng còn được dùng để sản xuất mỹ phẩm hay nước hoa.

từ thời cổ xưa, một số loại hoa đã được dùng để làm đẹp cho con người bởi các đặc tính của chúng, bên cạnh hương thơm tuyệt vời. xin giới thiệu một số bài Thu*c dưỡng nhan từ các loài hoa rất quen thuộc với chúng ta.

Bài 1: đào hoa khô 60g, hạt bí đao 75g, trần bì 45g. Các vị tán nhỏ mịn, cho vào lọ bảo quản. Mỗi lần dùng 1g, ngày 2 - 3 lần, uống sau bữa ăn, uống với chút rượu hâm nóng. Tác dụng hoạt huyết hóa ứ, trừ tàn nhang đốm nhám, dinh dưỡng da làm trắng đẹp. Dùng cho người sắc mặt nước da ngăm đen, có đốm tàn hương hắc tố, người ở trên các vùng cao hoặc ven biển có nhiều nắng chói.

Không dùng khi đang có thai, kinh nguyệt quá nhiều.

Bài 2: hồng hoa 5g, toàn đương quy 15g, xuyên khung10g, bạch thược 10g, phòng phong 12g, bạch chỉ 12g, mẫu đơn bì 12g, chi tử 12g, kinh giới 12g, gừng tươi vài lát, trà xanh 5g. Các vị cho vào nồi, thêm nước đun to lửa cho sôi sau đó đun nhỏ lửa trong 30 - 45 phút, gạn nước uống, lại sắc tiếp nước thứ hai. Ngày làm 1 lần, uống nóng sau khi ăn. Đợt điều trị 10 ngày, nghỉ 5 ngày lại dùng đợt thứ hai, có thể dùng 5 - 10 đợt. Bài này rất thích hợp cho người mặt có tàn nhang, mụn cơm, hắc tố trên da mặt và cánh tay, bàn tay.

Không dùng cho phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú hoặc người có kinh nguyệt quá nhiều.

Bài 3: đào hoa khô 60g, nhụy sen khô 50g, hồng hoa 50g, bạch chỉ 100g, bạch cập 100g, bạch truật sao 100g, bạch phụ tử 50g, bạch phục linh 100g, hạnh nhân 100g, cam thảo 60g, trần bì 60g, đường trắng lượng thích hợp. Các vị tán mịn trộn đều; thêm mật làm hoàn nhỏ cỡ trái táo chua, bảo quản trong lọ kín. Mỗi lần uống 10g (2 - 3 viên), uống trước bữa ăn, chiêu với rượu nóng. Dùng rất tốt với người có tàn nhang trên mặt, mặt nhiều nếp nhăn, sau thai nghén sinh đẻ để lại những nốt nhám, người ở vùng ven biển cao nguyên nhiều bức xạ mặt trời nên da ngăm đen.

Không dùng cho phụ nữ có thai, kinh nguyệt quá nhiều.

Bài 4 - Mật ướp bá tử nhân cúc hoa: bá tử nhân, cúc hoa liều lượng bằng nhau. Các vị sao khô tán mịn, để sẵn. Mỗi lần dùng 14 - 18g, hòa với mật ong và nước nóng uống. Tác dụng nâng cao sức khỏe và giữ gìn sắc đẹp.

Bài 5 - Ngọc chi địa tiên kim toả đơn: bạch cúc hoa 100g, nhân sâm 100g, câu kỷ 100g, thục địa hoàng 250g, bạch truật 100g, bạch linh 120g, mạch môn đông 120g, trần bì 100g, cát căn 100g, thần khúc 100g, mạn kinh tử 100g, đường trắng liều lượng thích hợp. Các vị tán bột mịn, rây bỏ bã tạp, trộn đều, thêm mật làm viên hoàn cỡ trái táo chua, cho trong lọ kín. Mỗi lần uống 10g (khoảng 3 viên hoàn); ngày uống 2 - 3 lần, chiêu với nước hồ, nước cơm. Dùng tốt cho người gầy còm suy nhược, sắc mặt tái xanh, nét mặt rầu rĩ, da thô ráp, lông tóc cứng khô, đau đầu hoa mắt chóng mặt, đau lưng mỏi gối.

Chú ý: Khi sử dụng Thu*c này, không uống trà, cà phê đặc, ăn củ cải, cà rốt...

BS. Tiểu Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/lam-dep-tu-hoa-n154164.html)
Từ khóa: làm đẹp

Chủ đề liên quan:

làm đẹp

Tin cùng nội dung

  • Ai cũng thích một ly nước chanh mát lạnh trong ngày hè nóng nực, nhưng bạn sẽ bất ngờ khi thấy chanh còn có rất nhiều công dụng làm đẹp khác.
  • Để nuôi dưỡng da mặt, nên đắp dưa leo tươi vì giúp da mịn màng nhờ có chất “dung môi sinh vật” đẩy mạnh quá trình trao đổi chất, làm giãn mao mạch trong da khiến cho tuần hoàn máu thuận lợi
  • Dầu dừa rất tuyệt vời trong bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm cân, giảm viêm nhiễm, chăm sóc tóc và da, chữa hăm tã cho bé và giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào.
  • Collagen là một loại protein quan trọng, chiếm tới 70% cấu trúc da và được phân bổ chủ yếu ở lớp trung bì, được xem như một loại thần dược giúp trẻ hóa làn da, níu kéo tuổi thanh xuân của phụ nữ.
  • Ngoài công dụng trang trí, hoa còn giúp chị em làm đẹp một cách hiệu quả, là một trong những loại mỹ phẩm thiên nhiên, đã được con người ưu ái sử dụng từ rất lâu.
  • Cha mẹ nào cũng muốn con mình xinh đẹp và giỏi giang, đôi khi việc làm đẹp cho bé cũng là một cách để thể hiện “bộ mặt của gia đình”.
  • Đào là một trong những loại quả quí. Và không chỉ thế, quả đào còn có tác dụng chữa bệnh cũng như dưỡng nhan sắc.
  • Có bao giờ bạn nghe nói đến việc đắp mặt nạ làm đẹp bằng phân chim? Nghe có vẻ lạ lùng và khá bẩn, song kỳ thực mặt nạ phân chim là một bí quyết sắc đẹp có từ hàng thế kỷ của người Nhật
  • Cái tin “tinh trùng làm đẹp da” không biết phát tán từ đâu đã khiến các đức ông chồng vô cùng hoảng sợ. Bởi các vị phu nhân không có nhu cầu phòng the mà chỉ muốn “thần dược” để trẻ hóa làn da. Nhưng trên thực tế, dịch tinh trùng lại ẩn chứa nhiều nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao…
  • Muối ăn có chứa rất nhiều chất khoáng vi lượng và Clorua Natri, đây là những thành phần giúp săn chắc da, kháng khuẩn, trị mụn… vì thế nếu bạn biết cách sử dụng muối cho mục đích làm đẹp, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY