Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Làm gì khi bị tinh hoàn ẩn?

Con tôi từ lúc sinh ra đến nay cháu chỉ có tinh hoàn bên phải, còn bên trái thì không có. Trường hợp con tôi phải làm thế nào?

ninhla@yahoo.com

Theo thư của mô tả thì rất có thể bé nhà bạn bị mắc chứng tinh hoàn ẩn. đây là những trường hợp tinh hoàn không thể di chuyển vào bìu dái sau khi trẻ em được sinh ra. có khi chỉ ẩn một hòn, nhưng cũng có khi cả 2 hòn đều ẩn không thể xuống bìu dái. theo một vài nghiên cứu thì khoảng 3% trẻ sinh ra lành mạnh bị chứng tinh hoàn ẩn, tỷ lệ này là 30% ở trẻ sinh ra thiếu tháng. tuy nhiên khi trẻ đến 1 tuổi thì 80% trường hợp tinh hoàn sẽ xuống được bìu dái. nếu trẻ bị ẩn tinh hoàn trên 6 tháng thì nguy cơ bị ung thư tinh hoàn tăng cao 22%. tinh hoàn ẩn trên 3 năm mà không được điều trị thì bệnh nhân có nguy cơ không thể có con hoặc ung thư tinh hoàn khá cao. điều trị chứng tinh hoàn ẩn có thể tiêm nội tiết tố Sinh d*c nam để giúp tinh hoàn di chuyển xuống bìu. hoặc phẫu thuật đưa tinh hoàn xuống bìu. hiện nay người ta có thể dùng kỹ thuật nội soi để giúp chẩn đoán và điều trị bệnh khá thuận lợi. bạn nên đưa con đi khám ở khoa nhi để được chẩn đoán và điều trị sớm.

BS. Nguyễn Hồng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/lam-gi-khi-bi-tinh-hoan-an-n186215.html)
Từ khóa: tinh hoàn ẩn

Chủ đề liên quan:

tinh hoàn ẩn

Tin cùng nội dung

  • PGS.TS Nguyễn Quang – Giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, bệnh nhân bị tinh hoàn ẩn nếu không điều trị có thể gặp nhiều nguy cơ, ảnh hưởng đến sức khoẻ.
  • Trong quá trình phát triển của thai nhi nam, lúc đầu, tinh hoàn nằm trong ổ bụng, sau đó, nó di chuyển dần xuống bìu.
  • Con tôi nay 3 tháng tuổi, từ lúc sinh ra, bé chỉ có 1 tinh hoàn. Tôi đưa bé đi khám được biết một bên tinh hoàn còn nằm trên ổ bụng. Xin hỏi vì sao có tình trạng này và cách điều trị?
  • Mới đây, Khoa Tiết niệu Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD) vừa tiếp nhận trường hợp người bệnh nam N.H.T, 32 tuổi, nhập viện vì đau bụng dưới kéo dài.
  • Muốn biết tinh trùng của mình có yếu và thiếu hay không, rất đơn giản, bạn có thể đến các bệnh viện hoặc phòng xét nghiệm để làm tinh dịch đồ.
  • Bạn tôi năm nay 27 tuổi, đang sống và làm việc tại Đà Lạt. Anh ấy bị lạc tinh hoàn bẩm sinh ngoài ổ bụng, bên phải cách D**ng v*t khoảng 1,5 - 2cm.
  • Bé N.T.A., 3 tuổi, được cha mẹ đưa vào BV Nhi Đồng 2 cấp cứu vì bé than đau vùng bẹn bên trái. Người nhà cho biết từ nhỏ đã không sờ thấy tinh hoàn trong bìu trái của bé.
  • Tôi có một cháu trai 5 tuổi, cháu sinh non khi mới được 32 tuần. Cháu sức khỏe bình thường.
  • Con tôi nay 3 tháng tuổi, phát triển chiều cao và cân nặng bình thường. Nhưng từ lúc sinh ra, bé bị ẩn cả 2 tinh hoàn.
  • Tinh hoàn ẩn (cryptorchidism) là tình trạng mà lúc sinh ra một hoặc cả hai tinh hoàn không di chuyển xuống bìu mà nằm ở bụng hoặc chỉ xuống một phần.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY