Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sửa hai dị tật bẩm sinh cho bé trai

Bắc Giang-Bé trai sinh non tháng thứ 7, nặng 1,6 kg, bị suy hô hấp nặng, chẩn đoán dị tật tim, dị tật Sinh d*c bẩm sinh.

Các bác sĩ bệnh viện sản nhi bắc giang ngày 21/6 cho biết, bé mắc cùng lúc hai dị tật tim bẩm sinh "thông sàn nhĩ thất bán phần" và dị tật Sinh d*c "tinh hoàn ẩn". với dị tật tim, mức độ hở van tim nặng và kích thước lỗ thông liên nhĩ tương đối lớn, cần phẫu thuật tim gấp. sau khi sức khỏe ổn định, bệnh nhi sẽ được điều trị dị tật Sinh d*c.

Kết quả siêu âm tim và điện tim nhận thấy bé bị tổn thương thông liên nhĩ lỗ tiên phát và hở van hai lá, viêm phổi tái diễn, mệt khi gắng sức và chậm phát triển. Các bác sĩ nhận định nếu bé không phẫu thuật kịp thời có thể dẫn tới suy tim, tăng áp động mạch phổi, rối loạn nhịp nhĩ... nguy cơ Tu vong cao.

Gia đình chia sẻ, khi mới chào đời bé bị suy hô hấp, viêm phổi, điều trị ba tháng tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Từ đầu năm tới nay, cháu nhập viện hai lần vì viêm phổi. Bé nay 3 tuổi, gầy yếu, chỉ nặng 10 kg, cứ ăn vào là nôn trớ, hai môi tím tái, đi không vững. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bé chưa được phẫu thuật, chỉ uống Thu*c.

Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa, các bác sĩ quyết định mổ miễn phí cho bé theo phương pháp phẫu thuật tim hở vá lỗ thông liên nhĩ, sửa van hai lá, gây mê nội khí quản.

Sau phẫu thuật, mạch, huyết áp, nhịp tim bệnh nhi ổn định. Hậu phẫu, bé được theo dõi tại viện, chờ sức khỏe ổn định tiếp tục điều trị chứng tinh hoàn ẩn.

Bác sĩ nguyễn minh cường - trưởng khoa dịch vụ y tế tự nguyện, cho biết thông sàn nhĩ thất hay còn gọi là khiếm khuyết gối nội mạc, khiếm khuyết vách nhĩ thất, là dị tật tim bẩm sinh chiếm tỷ lệ 4-7% ca. bệnh tiến triển nặng sẽ gây biến chứng như viêm phổi nặng tái diễn, suy tim, rối loạn nhịp tim, viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn, đặc biệt là tăng áp động mạch phổi.

Đây là ca phẫu thuật dị tật tim bẩm sinh thứ 8 được bác sĩ bệnh viện sản nhi bắc giang thực hiện, cũng là ca thứ hai bệnh viện phẫu thuật thành công dị tật tim bẩm sinh thông sàn nhĩ thất bán phần.

Bác sĩ khuyên trẻ được phẫu thuật tim bẩm sinh cần có chế độ chăm sóc, dinh dưỡng đặc biệt, khám định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc một năm một lần cho tới khi sức khỏe hoàn toàn ổn định. thai phụ nên khám  sàng lọc trước sinh tại các cơ sở y tế có trang thiết bị hiện đại phát hiện tim thai nhi bẩm sinh. nếu được phát hiện và can thiệp sớm, 98% bệnh nhi tim bẩm sinh có thể chữa khỏi, sống bình thường.

Bệnh tinh hoàn ẩn, tỷ lệ mắc khoảng 3-4 % khi sinh, tỷ lệ này cao hơn ở trẻ sinh nhẹ cân, sinh non, sinh đôi. Triệu chứng là không nhìn thấy hoặc sờ thấy tinh hoàn ở vị trí bình thường ở bìu. Thông thường, bệnh cần phát hiện sớm và điều trị trước hai tuổi. Bên cạnh điều trị nội khoa bằng Thu*c, có thể phẫu thuật.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/sua-hai-di-tat-bam-sinh-cho-be-trai-4118890.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Vẹo cột sống bẩm sinh là khiếm khuyết về độ cong ở mặt phẳng đứng ngang của cột sống lúc mới sinh. Tỷ lệ là trên 10.000 trẻ sơ sinh và ít gặp hơn so với các loại vẹo cột sống bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên.
  • Tinh hoàn ẩn (cryptorchidism) là tình trạng mà lúc sinh ra một hoặc cả hai tinh hoàn không di chuyển xuống bìu mà nằm ở bụng hoặc chỉ xuống một phần.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY