Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Mắc ung thư tinh hoàn do bị tinh hoàn ẩn nhưng không biết

Mắc bệnh tinh hoàn ẩn nhưng người đàn ông không đi khám do chủ quan. Tới khi đến bệnh viện đăng ký làm thụ tinh ống nghiệm do hiếm muộn, anh mới biết mình mắc ung thư tinh hoàn.

Nam bệnh nhân 30 tuổi (Hà Nội) tới khám tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội để đăng ký làm thụ tinh ống nghiệm (IVF) do tinh trùng kém, muộn con.

Tại bệnh viện, anh ngỡ ngàng khi nhận chẩn đoán mắc ung thư tinh hoàn. được biết, bệnh nhân bị tinh hoàn ẩn đã lâu, 1 bên tinh hoàn nằm trong bụng, không sờ thấy. tuy nhiên, một phần do không có triệu chứng đặc biệt, một phần vì chủ quan, người bệnh không đi khám.

Ths.bs. đinh hữu việt - trưởng khoa ngoại, tiết niệu và nam học, người trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân thông tin, bệnh tinh hoàn ẩn của người đàn ông chính là nguyên nhân khiến anh mắc ung thư tinh hoàn.

Sau khi trữ đông tinh trùng để bảo tồn khả năng sinh sản, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn ung thư.

Bác sĩ việt cho biết, ung thư tinh hoàn là sự phát triển khối u ác tính xuất phát từ một trong hai tinh hoàn. căn bệnh này chiếm khoảng 1% ung thư ở nam giới, 5% ung thư đường Sinh d*c - tiết niệu. 

Đi khám vì hiếm muộn, bất ngờ phát hiện ung thư tinh hoàn
Hình minh họa

Có rất nhiều yếu tố nguy cơ dẫn tới bệnh ung thư tinh hoàn, trong đó chủ yếu là do bệnh lý tinh hoàn ẩn như trường hợp người đàn ông nói trên. theo các thống kê, khoảng 25 đến 40% số ca ung thư tinh hoàn do mắc tinh hoàn ẩn.

Bệnh tinh hoàn ẩn không khó để nhận ra. cụ thể, nếu 1 hoặc 2 tinh hoàn không nằm dưới bìu, không thể sờ thấy hoặc 1 bên quá cao so với bên còn lại, rất nhiều khả năng bạn đã mắc bệnh này.

Tuy nhiên, nhiều nam giới do hiểu biết kém hoặc chủ quan nên không đi điều trị. Chỉ đến khi thấy các triệu chứng đau tức bụng  hoặc thấy muộn con, nhiều người đi khám thì bệnh đã tiến triển ung thư.

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/mac-ung-thu-tinh-hoan-do-bi-tinh-hoan-an-nhung-khong-biet-661732.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY