Tai , Mũi , Họng hôm nay

Làm gì khi bị viêm xoang?

Viêm xoang là bệnh gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng ở người cao tuổi khi mắc bệnh lại gặp nhiều khó khăn trong quá trình chẩn đoán và điều trị.
Nguyên nhân và triệu chứng

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra viêm xoang ở người cao tuổi: do nhiễm khuẩn đường hô hấp, do nhiễm nấm hay hítphải các kháng nguyên lạ, do sức đề kháng kém, cơ thể không đủ sức chống lại vi khuẩn, suy giảmmiễn dịch, suy yếu niêm mạc dường hô hấp, rối loạn hệ thần kinh thực vật.

Bệnh nhân còn kèm theoviêm ở các bộ phận khác. Do hệ thống "lông chuyển", có chức năng vận chuyển các chất nhầy trongxoang ra ngoài hoạt động kém vì bị lão hóa.

Bệnh nhân thường đau nhức ở vùng xoang bị bệnh, chảy dịch, nghẹt mũi, thậm chí điếc mũi (mấtngửi mùi).

Rửa mũi phải đúng cách

Điều trị thế nào?

Thu*c kháng histamin như chlorpheniramin, promethazin, acrivastin, levocetirizine, loratadine…rất hiệu quả đối với ngứa và sổ mũi do dị ứng nhưng không có tác dụng chữa nghẹt mũi. Vì vậy cầnphối hợp với các Thu*c điều trị nghẹt mũi.

Các Thu*c thường dùng là phenylpropanolamin,pseudoephedrin. Thu*c khá hiệu quả trong việc làm thông mũi nhưng cũng có tác dụng phụ. Loại Thu*cnày dùng dưới dạng uống hay xịt, chỉ nên dùng trong vòng 7 ngày do hiện tượng nhờn Thu*c tạo nênvòng bệnh lý luẩn quẩn dẫn tới viêm mũi mạn tính.

Thu*c súc rửa mũi: dùng dung dịch nước muối S*nh l* NaCl 0,9% cho vào lọ nhựa sạch (neti pot)hoặc dụng cụ chuyên dùng rồi nhỏ vài giọt vào hốc mũi, sau đó cúi xuống và xì sạch dịch mũi, thựchiện như vậy 2- 3 lần vào các buổi sáng, chiều, tối.

Thủ thuật Proetz súc rửa xoang: đây là cách rửa xoang, lấy mủ từ xoang ra bằng áp lực âm khônggây đau hoặc chảy máu, không cần dụng cụ y khoa như kìm, kéo… phù hợp với những trường hợp viêm mũixoang nhẹ.

Các Thu*c kháng sinh: cần dùng đúng, đủ và đều đặn mới có thể diệt được vi khuẩn.

Phương pháp nội soi xoang: dùng cho người bệnh viêm xoang nhiễm khuẩn.

Phẫu thuật nội soi xoang: dùng cho bệnh nhân bị viêm xoang cấp và mạn tính, cách này điều trịthay thế cho việc phải dùng Thu*c.

Cách nhỏ rửa mũi đúng

Nhỏ mũi đúng cách: để điều trị bệnh viêm xoang hiệu quả, người bệnh cần lựa chọn loại Thu*c phù hợp. Sauđó thao tác đảm bảo đúng như sau: Đầu tiên, xì mũi để loại bỏ bụi bẩn, gỉ mũi, nước mũi bằngcách bịt một bên mũi lại rồi xì hơi mạnh bên mũi còn lại và đổi bên. Khi thực hiện, lấy ngón taybịt lỗ mũi bên đối diện, bóp bóng khí cho ra hết và hút dần mủ, chất nhầy ra. Nên làm mỗi bên lỗmũi vài lần.

Tiếp đến, tiến hành nhỏ mũi bằng cách: ngồi ngửa ra sau hoặc nên nằm ngửa ra là tốt nhất. Với cảhai tư thế bạn nên ngửa đầu tối đa rồi nhỏ Thu*c vào để Thu*c vào sâu trong hốc mũi. Nhỏ từ từkhoảng 4-5 giọt, sau đó lấy tay day nhẹ cánh mũi để đẩy Thu*c vào sâu hơn. Khi ở vùng trán và gáycảm thấy cay là Thu*c đã vào được xoang. Sau đó, giữ nguyên tư thế vài phút rồi mới nên đứngdậy.

Rửa mũi đúng cách: nên thực hiện vệ sinh mũi bằng cách rửa mũi hàng ngày bằng nước sạch hoặcnước muối loãng. Có thể sử dụng nước muối S*nh l* ở dạng xịt hoặc tự pha nước muỗi loãng dùng tạinhà. Cần phải thực hiện như sau:

Nếu dùng nước muối S*nh l* dạng xịt: đầu tiên cần ghé mặt vào một cái chậu và nghiêng người mộtgóc 45 độ. Sau đó bạn đặt vòi của bình xịt vào một bên cánh mũi, há miệng rồi xịt từ từ nước muốivào mũi. Lúc này phải thở bằng miệng. Nước muối sẽ chảy từ bên này sang bên kia, cuốn dịch nhầy,cặn bã ra ngoài bằng đường miệng, bạn phải nhổ chúng ra ngoài. Thực hiện liên tục nhiều lần, saukhi xong, xì nhẹ mũi để làm sạch hết dịch còn sót lại. Làm tương tự với lỗ mũi còn lại.

Nếu dùng nước muối tự pha thì bạn nên chọn loại muối tinh và dùng bằng nước thật sạch để pha.Cho dung dịch vào một chiếc lọ có vòi nhỏ và thực hiện theo các thao tác như trên.

Làm gì để phòng bệnh?

Giữ môi trường sống sạch sẽ, tránh hít phải khói bụi, chất thải. Đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầyđủ. Tránh để cơ thể bị lạnh đột ngột hoặc lạnh kéo dài. Khi đi ngủ cần mặc đủ ấm và phòng ngủ cầntránh gió lùa. Tránh hít phải phấn hoa, nấm mốc, nước hoa, bụi bẩn, khói...

Không nên cho ngón tayvào ngoáy vì dễ mang vi khuẩn vào mũi. Không dùng chung vật dụng cá nhân với người bị viêm xoang. Khicó các triệu chứng như hắt hơi, chảy nước mũi, tắc mũi, cần được điều trị ngay tránh trường hợp đểbiến chứng.

Theo ThS. Nguyễn Thế Minh - Sức khỏe và Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/lam-gi-khi-bi-viem-xoang-n224524.html)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY