Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Làm sao để da đẹp lại sau bệnh thủy đậu?

Bạn đọc Nguyễn Thị Thùy (thuynguyenthuy...@gmail.com) hỏi: Con gái tôi vừa mới trải qua đợt bệnh thủy đậu kéo dài cả tuần, bị nổi đầy bóng nước trên mặt và 2 tay. Tôi sợ con sẽ bị sẹo suốt đời. Có cách nào khắc phục không, thưa bác sĩ?

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố (TP HCM), trả lời: Chị không nói rõ con gái bao nhiêu tuổi, nên tôi nói cả 2 trường hợp:

- Nếu bé dưới 15 tuổi, quá trình tái tạo da còn rất tốt. Dấu vết do bóng nước thủy đậu, kể cả các bóng nước bị vỡ và nhiễm trùng, sẽ nhanh chóng lành, chỉ để lại những vết mờ và sẽ dần dần biến mất sau vài tháng.

- Với trẻ lớn hơn và người lớn, quá trình tái tạo da không tốt bằng nhưng các vết bóng nước bị vỡ, nhiễm trùng vẫn có thể lành tốt. Nếu cơ địa của cháu trước giờ có sẹo xấu, chị nên chú ý đến các bóng nước bị vỡ, bội nhiễm. Việc chống sẹo chỉ nên bắt đầu khi vết thương đã lành và lên da non. Cách hiệu quả và rẻ tiền, dễ tìm mua nhất là dùng củ nghệ. Hay dùng các loại kem giúp mờ sẹo thông dụng bán ở nhà Thu*c.

Ngoài ra, chị nên nhắc nhở bé chống nắng khi đi ra đường bằng nón, khẩu trang, áo khoác... vì các tia có hại cho da trong ánh mặt trời, có thể làm thâm các vùng da non mới lành.

Thu Anh ghi

Chia sẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/suc-khoe/lam-sao-de-da-dep-lai-sau-benh-thuy-dau-20200518213512235.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY