Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Làm sao để ngăn ngừa phình mạch máu não tái phát?

Cách đây 2 năm, ba tôi bị phình mạch máu não, phải phẫu thuật kẹp túi phình. Hiện có Thu*c gì uống phòng bệnh tái phát không, thưa BS?

Kính chào BS, Ba tôi 57 tuổi, bị cao huyết áp độ 2. Cách đây 2 năm, ba bị đau đầu dữ dội, được chẩn đoán là phình mạch máu não, phải phẫu thuật kẹp túi phình. Hiện sức khỏe ông đã khá hơn, chân tay hoạt động được, hàng ngày vẫn uống Thu*c hạ huyết áp. BS cho tôi hỏi: Có Thu*c gì uống dự phòng bệnh tái phát không? Tôi muốn đưa ba tôi đi khám sức khỏe để ngăn ngừa bệnh tái phát thì khám ở chuyên khoa nào? Xin cảm ơn BS.

(Tiến Vương - vuong...@yahoo.com.vn)

Chào bạn Vương,

Ba bạn bị phình mạch máu não đã được xử trí, sức khỏe tạm ổn và không để lại di chứng gì.

Hiện tại không có Thu*c uống dự phòng bệnh này đâu bạn à, chỉ có cách theo dõi kỹ khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường: đau đầu dữ dội, yếu hay tê tay chân hoặc nửa người,... thì đi khám ngay. Kèm theo đó ba bạn cần kiểm soát tốt huyết áp (điều trị nếu có) và phòng ngừa các yếu tố nguy cơ khác như: đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa lipid/ máu, bỏ Thu*c lá…

Bạn có thể đưa ba đến khám chuyên khoa Tim mạch hay Nội thần kinh, khi đi khám nhớ mang hồ sơ bệnh cũ để BS tiện theo dõi.

Thân chào bạn!

BS-CK1 Bùi Thường Hương Thy- AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/lam-sao-de-ngan-ngua-phinh-mach-mau-nao-tai-phat-n67979.html)

Tin cùng nội dung

  • Em bị viêm đại tràng 5 năm nay, có 1 polyp và đã cắt bỏ 2 lần. Em điều trị bệnh đã nhiều nơi nhưng bệnh không khỏi...
  • Thành phần có vị cay trong củ cải trắng có thể ngăn ngừa ung thư vì nó ức chế phân chia tế bào không bình thường.
  • Đối với bệnh viêm loét dạ dày tá tràng người bệnh có thể có những biểu hiện viêm, vị trí viêm hoặc loét khác nhau.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Chứng nóng thượng vị và viêm loét hang vị phù nề có liên quan đến nhau không và có cách nào để trị dứt chứng nóng thượng vị không?
  • Chào Mangyte, Tôi được biết về loại Thuốc tên là “tiêu sợi huyết” dùng trong cấp cứu tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Tôi thấy công dụng của Thuốc rất kỳ diệu, có thể giúp người đột quỵ bình phục gần như hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Nhưng một liều Thuốc giá bao nhiêu vậy Mangyte? Và trường hợp nào dùng được, trường hợp nào thì không? Mong Mangyte giải thích rõ hơn về loại Thuốc này. Tôi chân thành cảm ơn! (Thanh Vân – van.le…@gmail.com)
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Chụp mạch máu não là một kỹ thuật hình ảnh nhằm khảo sát các mạch máu trong não. Một máy quét được sử dụng để chụp hình ảnh các mạch máu, sau đó tái tạo hình ảnh ba chiều (3-D) bằng cách sử dụng phần mềm chuyên dụng trên máy tính. Các hình ba chiều giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh (radiologist) xem chính xác hơn cấu trúc của mạch máu trong các bệnh như: phình động mạch, hẹp mạch trong sọ hoặc ngoài sọ, và đột quỵ…
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY