Tai , Mũi , Họng hôm nay

Làm sao trị dứt điểm bệnh viêm xoang tái phát thường xuyên?

Chào bác sĩ, cháu bị viêm xoang đa bội nhiễm. Cháu đã đi mổ polyp một lần và giờ bị tái phát. Mong BS cho lời khuyên ạ. (Cuong - Thái Bình).
Ảnh minh họa
Chàobạn,

Bạnbị viêm xoang phải mổ do có polyp mũi xoang, chứng tỏ bệnh đã mạn tính, gâythoái hóa niêm mạc mũi xoang thành polyp. Nếu bệnh tái phát thường xuyên, niêmmạc mũi xoang tiếp tục bị viêm sẽ lại thoái hóa thành polyp. Do đó, bạn phải điềutrị tích cực những đợt viêm cấp. Phòng ngừa tích cực chủ động, tránh để viêmmũi xoang tái phát trở thành mạn tính.

Dođó, việc điều trị của bạn cần phải tích cực, như sau:

-Bạn nên tới chuyên khoa Tai mũi họng khám chẩn đoán tình trạng bệnh lý, bác sĩsẽ có chỉ định điều trị thích hợp.

-Điều trị dự phòng (là bước rất quan trọng, do chính người bệnh phải thực hiệnchủ động tích cực, lâu dài):

Tránh khói, bụi, lạnh, nóng, loại trừ các nguyên nhân và yếu tố phối hợp gây bệnh(nếu có thể được). Nhỏ mũi bằng nước muối 0.9 % có thể nhiều lần trong ngày cótác dụng làm loãng nhày mũi, làm sạch niêm mạc mũi.  Tắm bằng nước ấm khi trời lạnh.

Vệ sinh môi trường sống: nhà cửa sạch, thoáng, grap giường phải thường xuyên gặtsạch, tránh nuôi chó mèo, chim…

Tập thể dục đều đặn, thường xuyên, tăng cường thể lực rất có tác dụng trongphòng ngừa dị ứng (chạy bộ, đi bộ, nhảy dây…).

Nếu viêm mũi dị ứng: Thu*c corticoid xịt hàng ngày, làm giảm phản ứng dị ứng tạichỗ, Thu*c ít tác dụng phụ.

Chế độ ăn: không ăn những thực phẩm gây dị ứng. Bạn phải tự xác định những loạithực phẩm này, nếu ăn vào bị gây ngứa, gây sổ mũi thì lần sau không dùng.


Thân mến,

AloBacsi.com
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/lam-sao-tri-dut-diem-benh-viem-xoang-tai-phat-thuong-xuyen-n273010.html)

Tin cùng nội dung

  • Sỏi thận là một trong những loại bệnh thường gặp và đang có dấu hiệu gia tăng trong những năm gần đây đối với người mắc mới và tái phát sỏi sau khi điều trị.
  • Bố tôi bị sỏi thận, điều trị đỡ nhưng hay bị tái phát. Xin bác sĩ cho biết cách phòng và chữa bệnh sỏi thận thế nào để không bị tái phát?
  • Em bị viêm đại tràng 5 năm nay, có 1 polyp và đã cắt bỏ 2 lần. Em điều trị bệnh đã nhiều nơi nhưng bệnh không khỏi...
  • Đối với bệnh viêm loét dạ dày tá tràng người bệnh có thể có những biểu hiện viêm, vị trí viêm hoặc loét khác nhau.
  • Chứng nóng thượng vị và viêm loét hang vị phù nề có liên quan đến nhau không và có cách nào để trị dứt chứng nóng thượng vị không?
  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY