Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

Làm thế nào để nhận biết nốt ruồi ung thư?

Chào bác sỹ, liệu nốt ruồi trên người có thể gây ung thư da không? Xin bác sỹ cho biết cách nhận biết nốt ruồi ung thư như thế nào? Hồng Anh, 23 tuổi, Hà Nội
Trả lời:

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới chương trình. Bác sĩ Lê Văn Bảo, Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc giải đáp như sau:

Về bản chất, nốt ruồi chính là những khối u hắc tố, do sự loạn sản lành tính và khu trú của sắc tố melanine. Đôi khi, nốt ruồi gặp những yếu tố kích thích kéo dài như cọ xát, phơi nắng… sẽ xảy ra những biến đổi ác tính và hình thành ung thư hắc tố. Khoảng 1/3 trường hợp ung thư hắc tố từ các nốt ruồi có sẵn.

Cách nhận biết nốt ruồi ung thư: nốt ruồi ung thư thường có sự khác biệt về hình dạng, kích thước, màu sắc…

Tính đối xứng: Nuốt ruồi ung thư thường có hình dạng bất đối xứng.

Đường viền: Đường viền của nốt ruồi mờ, không rõ đường biên xung quanh, nhìn khác so với các nốt ruồi thông thường. Các thương tổn của khối u ác tính thường là nguyên nhân làm mờ các đường biên của nốt ruồi lạ trên da.

Màu sắc: Nốt ruồi bình thường sẽ có một màu sắc nhất định, tương tự và đồng đều nhau trên da. Ngược lại, nếu nốt ruồi có màu khác thường như nâu, đen, xanh đậm, trắng hay đỏ đều đáng nghi ngờ. Đặc biệt, nốt ruồi chỗ màu đậm, chỗ màu nhạt thì nguy cơ ung thư rất cao.

Đường kính: Nốt ruồi thường chỉ nhỏ hơn hoặc bằng khoảng 6mm. Nếu nốt ruồi to bất thường thì chúng ta cần đi kiểm tra.

Độ lồi: Nếu nốt ruồi phát triển nhanh, trồi trên da, đổi màu, gây ngứa ngáy, khó chịu, hoặc chảy máu thì đó là dấu hiệu đáng báo động, cần đi khám ngay.

Trường hợp có những dấu hiệu bất thường ở nốt ruồi, bạn có thể tới các bệnh viện chuyên khoa ung bướu để được làm các xét nghiệm, chẩn đoán cần thiết và điều trị kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (http://dantri.com.vn/bhyt/lam-the-nao-de-nhan-biet-not-ruoi-ung-thu-20180508110218385.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY