Thành thật mà nói, chị em hay được khuyên nhủ phải thức dậy thật sớm để trở thành một người "năng suất". Thậm chí, những người nổi tiếng còn truyền cảm hứng tới công chúng bằng vài câu kiểu như "Khi cả thế giới đang ngủ, hãy Ví dụ như nếu thức giấc lúc 4 giờ sáng và bắt đầu làm việc, bạn sẽ có khoảng hơn 3 tiếng trước khi vào giờ làm tại công ty. Nhưng trong thời gian ấy, chị em luôn bị phân tâm bởi nhiều thứ như nấu bữa sáng cho gia đình, make up đi làm, mặc gì tới cơ quan, đưa con đi học... nên 3 tiếng cũng sẽ là vô nghĩa.
Ngược lại, bạn dậy lúc 6 giờ sáng nhưng tập trung xử lý hết việc nhà cũng như tranh thủ check mail thì chắc chắn một ngày mới của bạn sẽ tràn đầy năng lượng và hơn hết là bạn sẵn sàng để làm việc hết năng suất.
Để tối ưu buổi sáng mỗi ngày, điều quan trọng là hãy khiến nó dễ dàng hơn để tâm trí, thể lực dồn cho công việc cơ quan. Dưới đây là 6 mẹo giúp chị em biến điều đó thành sự thật:
Mất ngủ vẫn có thể làm việc, hoạt động bình thường nhưng điều ấy sẽ ngăn cản bạn sáng tạo và vượt qua những giới hạn của bản thân. Về lâu dài, mất ngủ còn làm suy giảm thể chất, trí lực. Dưới đây là một số gợi ý cải thiện giấc ngủ của bạn:
- Hãy kiên định: Hệ thống giấc ngủ của chúng ta hoạt động trên thói quen được lặp đi lặp lại nên hãy cố ngủ và thức dậy vào cùng một khoảng thời gian nhất định.
- Đừng nằm ra giường trừ khi thực sự buồn ngủ. Điều này đôi khi khiến chị em suy nghĩ lung tung, lo lắng, dẫn đến tình trạng khó ngủ. Hãy lắng nghe cơ thể mình và đừng bắt ép quá độ.
- Thiết lập và duy trì trạng thái trước khi ngủ. Thư giãn là chìa khóa để bước vào giấc ngủ. 1 tiếng trước khi đi ngủ nên là lúc toàn thân được thả lỏng cả về thể chất lẫn tinh thần.
- Đừng quá cố gắng để thay đổi thói quen ngủ. Hãy chọn một thói quen ngủ phù hợp nhất với bạn để theo đuổi, đừng rập khuôn với bất kỳ lời khuyên nào đến từ người khác.
Chuẩn bị cho buổi sáng hôm sau ngay từ tối hôm trước sẽ giúp làm giảm thời gian lãng phí và cơ thể không bị hao tổn sức lực. Hơn nữa, khi thức dậy, bạn biết mọi thứ đã được chuẩn bị thì tinh thần cũng từ đó mà phấn chấn lên. Hãy cân nhắc làm trước những việc kiểu như:
Có những người trước giờ làm đều nghe duy nhất 1 bản nhạc vì họ cho rằng giai điệu vui tươi sẽ giúp tâm trạng phấn chấn để tập trung cho công việc. Điều quan trọng ở đây không phải là nghe nhạc trước giờ làm việc mà là nghe duy nhất 1 bản nhạc và trở thành thói quen lâu dài. Ngoài ra, chị em công sở cũng có thể tìm cho mình vài thói quen khác như hít thở sâu, thiền, tập trung tư duy vào một hình ảnh...
“Làm việc sâu (deep work)” là thuật ngữ mà tác giả Cal Newport dùng để nói về ưu tiên chất lượng hơn số lượng. Tức là toàn tâm trí bạn phải tập trung làm việc trong khoảng thời gian mà không bị xao nhãng. Trên thực tế, 1 giờ làm việc tập trung có hiệu quả bằng 3-4 giờ ngồi vừa lướt Facebook vừa làm việc. Chị em hãy xem qua các tips sau:
- Biết chính xác những gì sẽ làm trong thời gian tập trung này. Ví dụ bạn có thể lấy giấy bút ra ghi 3 việc bạn muốn làm từ đó tránh lãng phí thời gian vào thứ vô bổ.
- Rèn luyện khả năng tập trung làm việc liên tục suốt 1 giờ. Sau 1 tiếng tập trung, bạn có thể nghỉ ngơi 10-15 phút rồi lại quay lại với cường độ này.
Chuyên gia quản lý Peter Drucker vài thập kỷ trước đã cho rằng “thứ gì được đo lường, đánh giá thì thứ đó sẽ được hoàn thành”. Như vậy, khi theo dõi tiến độ làm việc, chị em cũng sẽ có động lực để hoàn thành deadline hơn.
Chiến lược này cũng khá đơn giản, ví dụ như việc viết lách vào mỗi sáng. Bạn mua một quyển lịch treo tường, ghi mốc ngày đầu tiên là tập trung viết trong 30 phút. Sau đó, mỗi ngày bạn theo dõi mức độ tập trung của mình để xem bạn có thể vượt qua được mốc 30 phút ấy không. Nếu có thì tích dấu xanh, nếu không thì tích dấu X. Qua mỗi lần đạt dấu xanh, hãy thiết lập mục tiêu mới. Còn nếu là dấu X, hãy xem xét lại bản thân, tìm ra nguyên nhân và điều chỉnh nó.
Sau khi bạn đã có một buổi sáng làm việc hiệu quả, hãy tự thưởng bản thân để khích lệ tinh thần tạo động lực cho những lần tiếp theo. Món quà dành cho chính chúng ta chỉ cần là những điều đơn giản thôi, ví dụ như xem một bộ phim với đồng nghiệp buổi trưa, hay đi dạo quanh công ty hít thở không khí trong lành... Nhưng hãy nhớ tuyệt đối không thưởng cho bản thân bằng sự lười biếng nhé!
Vậy đấy, người ta hơn nhau không phải là ở mốc thời gian thức giấc, mà là ở kỹ năng quản lý, sắp xếp và sử dụng thời gian một cách hiệu quả.
Chủ đề liên quan:
Bí kíp công sở chị em công sở dậy sớm điều quan trọng giờ làm việc hít thở sâu khả năng tập trung làm việc làm việc hiệu quả lắng nghe cơ thể lãng phí thời gian mạng xã hội người nổi tiếng người thành công nhận ra quỹ thời gian tạo động lực thay đổi thói quen Thiết lập mục tiêu thời gian nhất định