Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Lần đầu tiên: Phát hiện đầy đủ virus SARS-CoV-2 sống trong Aerosole

Từ lâu những hạt sương li ti (Aerosole) đã được coi là vật lây truyền nguy hiểm SARS-CoV-2. Giờ đây các nhà khoa học cho rằng lần đầu tiên đã phát hiện đầy đủ virus sống trong những hạt sương nhỏ li ti trong không khí.

Ai không muốn bị lây SARS-CoV-2 thì nhất thiết phải đeo khẩu trang và giữ đúng khoảng cách. Không phải chỉ có các nhà virus học khuyến cáo về điều này mà cả cơ quan nhà nước ở Đức cũng có quy định về việc đeo khẩu trang.

Ai không thực hiện điều này bị coi là vi phạm hành chính.

Chỉ vài tuần sau khi bùng phát dịch ở châu Âu các bác sỹ đã nhận thấy SARS-CoV-2 không chỉ lây lan qua tiếp xúc trực tiếp, qua những giọt nước nhỏ, mà cả qua những hạt sương li ti bay lơ lửng trong không khí.

Tuy nhiên cho đến nay có điều chưa rõ là, có bao nhiêu con virus bám vào những phân tử li ti do con người thở ra hay khi nói văng ra xa.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Florida đã chứng minh khối lượng virus trong cái gọi là hạt sương (Aerosole) thực sự lớn và cũng có thể lây truyền bệnh.

Cho đến nay các chuyên gia ngành y đều nhất trí một phần của virus-RNA bám vào những hạt li ti bay lơ lửng trong không khí. Các nhà nghiên cứu Hoa kỳ còn phát hiện có thể cả một con virus sống bám vào những hạt sương trôi lơ lửng này.

Thử nghiệm ở bệnh viện

Các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu không khí thử nghiệm bị lây nhiễm ở nơi bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhập viện ở khoảng cách từ hai đến năm mét. Khoảng cách này lớn hơn nhiều so với khoảng cách được chính thức khuyến cáo là 1,5 mét như đề xuất ở Đức.

Vậy mà các nhà khoa học vẫn thành công trong việc phân lập virus Sars-CoV-2 lấy từ mẫu thử này. Các tác giả cho hay con virus này giống virus lấy trực tiếp từ mẫu ở bệnh nhân. Có nghĩa là những con virus này không phải là từ các bệnh nhân Covid-19 khác ở bệnh viện.

Tuy nhiên nghiên cứu này chưa trải qua quá trình Peer-Review, còn thiếu sự thẩm định của bên ngoài.

Linsey Marr một chuyên gia người Mỹ về Aerosole coi kết quả nghiên cứu có ý nghĩa định hướng: Sự phân lập virus sống từ hơi thở như một "smoking gun" – là một bằng chứng khá rõ ràng – Linsey Marr ghi lại khá hồ hởi trong tweet. Bản thân bà không tham gia nghiên cứu này.

Tuy nhiên vẫn còn thiếu những bằng chứng về mặt khoa học về lượng virus trong từng giọt sương riêng lẻ có đủ để gây ra một sự lây nhiễm hay không. Do đó nhà nghiên cứu Hoa kỳ viết một cách thận trọng, rằng lượng virus ở giọt sương bay lơ lửng có thể đủ để tạo ra sự lây nhiễm cho một người. Dù sao thí nghiệm cũng cho thấy virus trong hạt sương có thể lây nhiễm.

Trong thực tế có nhiều sự cố dường như có thể khẳng định lý thuyết này. Đã có các vụ siêu lây nhiễm, một dàn đồng ca có thể gây lây nhiễm cho dù không có sự tiếp xúc cơ thể với nhau.

Ngay từ đầu tháng ba đã xẩy ra một vụ lây nhiễm SARS-CoV-2 trong một dàn đồng ca nhà thờ ở thị trấn Mount Vernon phía bắc Seattle. Một nam ca sỹ duy nhất có triệu chứng Covid-19 đã lây bệnh cho toàn bộ 52 ca sỹ. Ba người phải đi bệnh viện, hai người Tu vong.

Kẻ vận chuyển virus chỉ lớn bằng một phần nghìn millimet

    Tăng nội lực cơ thể: Bài tập hồi sinh sức sống cho người yếu ớt, ốm dậy, trung cao tuổi

Nghiên cứu về Aerosole đặc biệt hóc búa, vì chúng quá nhỏ bé, chỉ vài phần nghìn millimet, do đó vô hình.

Khi vi khuẩn hoặc virus bám vào những hạt li ti này thì có tên là Bioaerosole. Phân lập virus ra khỏi những hạt li ti lơ lửng này mất rất nhiều công sức vì chúng quá nhỏ bé.

Trong một nghiên cứu mới các nhà khoa học đã dùng một dung dịch có muối, đường và protein để bảo tồn ngay mầm bệnh để sau đó yên tâm phân lập virus.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mãi đến tháng bẩy mới chính thức thừa nhận SARS-CoV-2 có thể lây lan thông qua Aerosole. Trước đó đã có 239 nhà khoa học gửi thư ngỏ cho WHO. Trong thư họ đã yêu cầu tổ chức này thừa nhận SARS-CoV-2 có thể lây lan trong không khí.

Theo spiegel

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/lan-dau-tien-phat-hien-day-du-virus-sars-cov-2-song-trong-aerosole-20200815074507263.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY