Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Lắng nghe chuyên gia chia sẻ cách giữ con năng động cả thể chất và tinh thần thời giãn cách

Chỉ khi trẻ hấp thụ nguồn dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng, kết hợp với chế độ vận động thể chất phù hợp và đảm bảo tính kết nối, tương tác xã hội thì khi đó trẻ mới có thể phát triển khỏe mạnh về cả thể chất và tinh thần.

Dịch bệnh kéo dài khiến trẻ ít được vận động hơn ảnh hưởng đến sự năng động, dẻo dai ở trẻ. bên cạnh đó, việc học online tại nhà cũng làm trẻ dễ thiếu tập trung. việc ở nhà nhiều và thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị điện tử cũng làm nảy sinh sự mất cân bằng cả về sức khỏe thể chất lẫn tâm thần ở trẻ.

Vấn đề nhiều phụ huynh quan tâm không chỉ là làm sao để con tiếp thu được hết kiến thức khi học online, mà còn là làm sao để đảm bảo chế độ dinh dưỡng và năng lượng cân bằng cũng như giúp con luôn năng động và linh hoạt. để giải đáp những băn khoăn lo lắng này, hãy cùng trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ chuyên khoa ii đỗ thị ngọc diệp và chuyên gia tâm lý, tiến sĩ tô nhi a.

Theo tiến sĩ tô nhi a, đâu là các dấu hiệu nhận biết những tổn thương tinh thần của con trẻ thời giãn cách và làm sao phụ huynh có thể đồng hành cùng con vượt qua giai đoạn khó khăn này?

Tiến sĩ tô nhi a mách bố mẹ giúp con năng động hơn bằng cách cùng con dọn dẹp, học tập, tập yoga hay tham gia vào sân chơi năng động milo

Không quá khó để có thể nhận diện các tổn thương tinh thần, sự mất cân bằng tâm lí của trẻ qua hệ thống hành vi và hoạt động giao tiếp thường ngày. Các hành vi bất thường là điểm mấu chốt mà phụ huynh cần quan tâm. Trẻ thay đổi nếp sinh hoạt, trẻ có những hành động khác lạ một cách có hệ thống trên các hoạt động: ăn, ngủ, vui chơi, tương tác với người xung quanh là những chất liệu rất cần được quan tâm. Sự thay đổi cảm xúc thất thường theo hướng giảm đi hoặc tăng lên rõ rệt; hoặc sự nảy sinh các xúc cảm không có lí do rõ ràng 1 cách thường xuyên cũng là dấu hiệu cần chú ý để có thể giúp trẻ cân bằng kịp thời.

Để có thể hạn chế, cùng trẻ vượt qua giai đoạn này, rất cần phụ huynh có kế hoạch và sự chú ý nghiêm túc đến việc tổ chức cuộc sống cho cả gia đình. sự vận động là yếu tố rất quan trọng cần được tính toán. việc vận động thể chất luôn có giá trị cho sự hoàn thiện các chỉ số sức khỏe, nhưng không chỉ có vậy. vận động giúp tất cả chúng ta có thể tiêu trừ các cảm xúc tiêu cực, có được sự kết nối với chính mình 1 cách rõ ràng từ đó điều tiết đời sống tâm lý vô cùng hiệu quả. chính vì thế, chúng tôi nhắc nhiều đến việc duy trì chế độ tập luyện không chỉ đơn giản là tinh thần thể thao mà còn là 1 hoạt động hỗ trợ cho sức khỏe tâm thần. song song đó, cần nhắc lại việc thiết kế các hoạt động sống đa dạng – không chỉ ở trẻ mà còn là ở phụ huynh, để có thể có được bầu không khí tâm lý tích cực trong gia đình.

Vậy làm sao để vận động và luyện tập thể thao cho trẻ trong thời gian này, đặc biệt là ở thành phố nơi không gian thường nhỏ, thưa chuyên gia?

Mẹ hãy khuyến khích con vận động và luyện tập thể thao mọi lúc mọi nơi. có thể là những vận động kết hợp lao động vừa sức tại nhà như dọn dẹp, nấu ăn, chăm sóc cây cối, thú cưng,.. hay những bài tập thể dục phù hợp với không gian hẹp giữa giờ học. ngoài ra, mẹ và bé cũng có thể tham gia vào sân chơi năng động trên zalo chính thức của milo việt nam để thoải mái vận động và duy trì sự năng động ngay tại nhà. chương trình mang đến 25 bài tập cùng các huấn luyện viên từ trường đại học sư phạm thể dục thể thao ở 5 bộ môn: bóng đá, bóng rổ, cầu lông, điền kinh và đá cầu. với mỗi bài tập, bé sẽ trải nghiệm công nghệ "tracking motion" bằng cách cầm chắc điện thoại để ứng dụng có thể theo dõi chuyển động cơ thể.

Hoạt động còn đem đến cho trẻ nhiều cơ hội nhận quà hấp dẫn

Hơn nữa, sân chơi năng động của milo còn đem đến cho mẹ và bé nhiều cơ hội nhận quà hấp dẫn khi hoàn thành thử thách "7 ngày năng động". các phần quà như 11.500 hộp bút phiên bản giới hạn dành cho người chơi hoàn thành 2 ngày thử thách đầu tiên hay 4.000 túi thể thao dành tặng cho người chơi hoàn thành 7 ngày thử thách sớm nhất sẽ kích thích bé tham gia vận động, từ đó hình thành thói quen tốt.

Để nuôi dưỡng sự năng động và linh hoạt ở trẻ, cần thiết lập một chế độ dinh dưỡng và năng lượng cân bằng. vậy theo bác sĩ chuyên khoa ii đỗ thị ngọc diệp, trong thời gian dịch bệnh kéo dài, cha mẹ cần gì để đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và năng lượng cho trẻ?

Cung cấp đủ nhu cầu năng lượng và các chất dinh dưỡng bao gồm chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin, chất khoáng và chất xơ để đáp ứng sự tăng trưởng nhanh của trẻ và nâng cao sức đề kháng trong thời điểm dịch bệnh kéo dài. Ăn đa dạng, đủ và cân đối các nhóm thực phẩm: các chất dinh dưỡng tăng cường đề kháng như chấtđạm, các vitamin A, C, D, E, các vi khoáng như kẽm, sắt, selen, iod...

Bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Thị Ngọc Diệp khuyên mẹ "trang bị kiến thức và kỹ năng đúng về dinh dưỡng hợp lý’’ để hình thành thói quen dinh dưỡng tốt cho trẻ

Mẹ cần thực hành dinh dưỡng để nâng cao đề kháng cho con: ăn đủ năng lượng theo tuổi, giới tính và mức hoạt động của thể lực; ăn đủ các nhóm thực phẩm bao gồm thịt cá trứng, đậu đỗ, dầu mỡ, ngũ cốc, rau, trái cây và sữa, ăn cân đối thực phẩm giàu chất đạm và chất béo có nguồn gốc động vật và thực vật như , ăn đủ số lượng và đa dạng các loại rau, trái cây ưu tiên chọn loại có màu có màu đỏ, vàng, xanh như cà-rốt, ớt chuông, bông cải, rau cải, dâu, cam, táo, lê… ;. Mẹ không nên cho trẻ ăn quá nhiều chất béo vì sẽ làm giảm đáp ứng miễn dịch, nên chọn acid béo chưa bão hoà nhiều nối đôi có trong cá hồi, cá điêu hồng, cá chép, cá ba sa, cá thu… và các loại dầu thực vật: dầu oliu, dầu gấc, đậu nành, đậu phộng, dầu mè.

Chất béo chưa bão hoà từ cá hồi, cá ba sa,... và trong các loại dầu thực vật như đậu nành,..sẽ tốt hơn cho hệ miễn dịch của trẻ.

Mẹ cũng nên chọn thực phẩm giàu sắt, kẽm và selen để giúp trẻ nâng cao sức dề kháng,. Đồng thời, cha mẹ cần chích ngừa đầy đủ và giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường kết hợp với vận động thể lực, ngủ đủ giấc và đảm bảo sự phù hợp về tâm lý, thói quen dinh dưỡng với những biến động về tâm lý của trẻ.

Cảm ơn những kiến thức cũng như lời khuyên bổ ích của hai chuyên gia.

Nhằm khuyến khích bố mẹ đồng hành cùng trẻ duy trì tinh thần năng động cả về thể chất lẫn tinh thần mọi lúc mọi nơi, tận dụng những khoảng thời gian nhỏ trong ngày để vận động và tập luyện thể thao, milo giới thiệu "sân chơi năng động" trên zalo chính thức của milo việt nam cùng thử thách "7 ngày năng động" . tham gia chương trình, mẹ và bé sẽ cùng nhau trải nghiệm 5 ngày tập luyện môn thể thao yêu thích theo các bài tập từ cơ bản đến nâng cao và 2 ngày nghỉ ngơi để bổ sung dinh dưỡng và năng lượng theo chế độ ăn uống được khuyến cáo từ các chuyên gia. để tham gia, mẹ và bé có thể quét mã qr trên vỏ hộp milo phiên bản đặc biệt việt nam năng động khắp nơi bằng ứng dụng zalo hoặc truy cập tại đây.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/lang-nghe-chuyen-gia-chia-se-cach-giu-con-nang-dong-ca-the-chat-va-tinh-than-thoi-gian-cach-20211124164000879.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY