Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Lào Cai phát hiện 01 bệnh nhân mắc sốt rét

Sau 10 năm vắng bóng, vào trung tuần tháng 10 vừa qua, Lào Cai đã ghi nhận 01 bệnh nhân mắc sốt rét ác tính tại thôn Khau A, xã Điện Quan, huyện Bảo Yên. Bệnh nhân mới từ Đắk Lắk trở về Lào Cai trước đó khoảng 01 tuần và xuất hiện các cơn sốt kèm rét run, mệt mỏi nhiều. Được biết, vào đầu tháng 10/2018, trong thời gian 3 tuần lưu trú ở xã Ea Sô, huyện Ea Kar, tỉnh  Đắk Lắk bệnh nhân có đi rừng và ngủ lại trong rừng.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh, từ năm 2008 đến nay, trên địa bàn tỉnh không ghi nhận bệnh nhân sốt rét có ký sinh trùng và sốt rét ác tính mà chỉ phát hiện các ca bệnh sốt rét lâm sàng tại các trạm y tế xã.

Cho đến ngày 22/10 vừa qua, Bệnh viện đa khoa tỉnh tiếp nhận bệnh nhân Giàng Seo Hòa - 22 tuổi ở thôn Khau A, xã Điện Quan, huyện Bảo Yên nhập viện với các triệu chứng sốt cao và rét run, da vàng đậm, củng mạc mắt vàng, niêm mạc mắt nhợt nhạt, không ăn uống được… qua các biện pháp thăm khám, xét nghiệm của bệnh viện và hội chẩn cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, bệnh nhân Hòa được chẩn đoán mắc sốt rét ác tính do ký sinh trùng Falciparum. Các bác sĩ tại khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện đa khoa tỉnh đã điều trị tích cực cho bệnh nhân theo đúng phác đồ điều trị của Bộ Y tế. Sau 7 ngày nằm viện, hiện nay bệnh nhân đã có những tiến triển tốt và dần phục hồi về sức khỏe.


Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với BVĐK tỉnh 
giám sát ca bệnh tại Khoa Truyền nhiễm, BVĐK tỉnh.

Với sự chỉ đạo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm y tế huyện Bảo Yên cũng đã triển khai lấy lam máu xét nghiệm toàn bộ các hộ gia đình trong thôn Khau A; đồng thời phun tồn lưu bảo vệ bằng hóa chất trên địa bàn thôn; điều tra tỉ lệ hộ gia đình có màn và hộ gia đình nằm màn trong thôn; tăng cường các biện pháp truyền thông về tác hại và cách phòng bệnh sốt rét trong cộng đồng cho toàn bộ người dân trong thôn Khau A.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5bf2222676801b2b6b15eeb2)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Bệnh sốt rét (Malaria) là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng, mà bạn có thể mắc phải từ một vết cắn của muỗi mang mầm bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất, là sốt và mệt mỏi giống cảm cúm. Bệnh sốt rét có thể xảy ra trong vòng một năm, sau khi đi du lịch đến khu vực có bệnh sốt rét. Việc điều trị kịp thời bệnh sốt rét là cấp thiết, nếu không điều trị có thể Tu vong.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY