Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Lào chuẩn bị ứng phó với làn sóng dịch thứ 3

Tình hình dịch bệnh tại Lào đang có xu hướng lắng dịu, nhưng nguy cơ về làn sóng dịch thứ 3 đang xuất hiện. Nhiều ca bệnh mất dấu F0, tình trạng nhập cảnh trái phép đang diễn biến cực kỳ phức tạp.

Ngày 18/5, Lực lượng đặc nhiệm quốc gia về phòng chống và kiểm soát dịch COVID-19 của Lào cho biết, nước này đã ghi nhận 49 ca mắc COVID-19 mới trong 24 giờ qua . Trong số đó, riêng thủ đô Viêng Chăn ghi nhận 8 trường hợp mới, tỉnh  Bokeo ghi nhận 26 trường hợp mới (25 trường hợp ở Ton Pheung) và 15 trường hợp nhập khẩu mới được ghi nhận ở Champasack.

Như vậy đến nay,  tổng số trường hợp nhiễm COVID-19 tại Lào lên tới 1.687 trường hợp, số người hồi phục cũng rất cao, hiện cả nước  có 999 trường hợp đang phải điều trị.

TS Sisavath Soutthanalaxay cho biết, trong 1 ngày Lào đã xét nghiệm 1967 mẫu, riêng tại thủ đô Viêng Chăn là 1199 mẫu, và tỉnh Bokeo là 29 mẫu.


Đoàn cán bộ y tế Việt Nam trợ giúp công tác phòng chống dịch tại Savannakhet, Lào.

Sau gần 1 tháng  áp dụng lệnh phong tỏa, thủ đô Viêng Chăn tiếp tục ghi nhận số ca nhiễm cao, nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đặc biệt, thủ đô tiếp tục xuất hiện các ổ lây nhiễm mới trong đó có những ca bệnh mất dấu F0. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn chưa lan ra nhiều  tỉnh thành,  ở một số tỉnh nếu xuất hiện ca bệnh đều là các trường hợp nhập cảnh được cách ly ngay. Điều này  cho thấy tình hình dịch bệnh tại Lào đang có xu hướng lắng dịu.

Mặc dù vậy Bộ Y tế Lào cho rằng, làn sóng dịch thứ 3 đang sẵn sàng ập vào nước này. Bởi  tình trạng người nhập cảnh trái phép đang gia tăng ở khu vực biên giới, nhất là biên giới với Thái Lan- quốc gia đang ghi nhận sự gia tăng mạnh các trường hợp nhiễm COVID-19.

Thậm chí, Bộ Y tế Lào đã ban hành  cảnh báo về tình trạng số ca mắc COVID-19 ở trẻ em và phụ nữ đang gia tăng. Lào  đang chuẩn bị nhân sự để sẵn sàng đối phó với làn sóng dịch thứ 3 tại nước này.

Phó Giám đốc Bệnh viện Mahosot - Tiến sĩ Khamsai Detvixay cho biết, Lào đã  chỉ định một sân vận động thể thao trong nhà ở Làng Houay Hong để  làm bệnh viện dã chiến mới.

Bệnh viện dã chiến này dự kiến có 138 giường,  có thể tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 với tình trạng ổn định.

Tiến sĩ Sisavath nhận định, mặc dù các trường hợp mắc bệnh ở một số tỉnh đang giảm, Lào vẫn đứng trước  nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng rất lớn. “Chúng tôi không biết nguồn gốc của tất cả các ca mắc COVID-19  ở Thủ đô Viêng Chăn,” ông Sisavath nói.

Tiến sĩ Sisavath cho biết: “Các quan chức y tế đang cố gắng hết sức để giám sát  và xác định nguồn gốc của các trường hợp mắc bệnh”.

Ông kêu gọi mọi người ở nhà càng nhiều càng tốt và tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng ngừa COVID-19 như đeo khẩu trang và giãn cách xã hội.

Hải Yến

(Theo Laotian Times)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/60a3a415f8ec6e2f8e3a6982)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY