An toàn thực phẩm hôm nay

Lão hóa da sớm giải pháp nào để ngăn chặn?

Độ tuổi đôi mươi với làn da trẻ trung, căng tràn sức sống giúp biết bao phụ nữ tự tin trong giao tiếp. Rồi một ngày bạn thấy làn da của mình dần xuống cấp với những dấu vết của lão hóa da. Vậy làm sao để biết khi nào cần chăm sóc da và lão hóa da sớm giải pháp nào để ngăn chặn? Bài viết sẽ giúp bạn sáng tỏ những băn khoăn.

Làn da không chỉ làm nổi bật nhan sắc của phụ nữ mà còn biểu hiện của sức khỏe bên trong. Việc chăm sóc làn da đúng cách cả bên trong và bên ngoài giúp bạn có làn da trẻ trung và cơ thể khỏe mạnh. Bạn sẽ biết cách làm cho làn da của mình tươi trẻ hơn nếu hiểu về tiến trình tự nhiên của làn da và các tác nhân làm da xấu đi.

Tiến trình lão hóa da theo độ tuổi như thế nào?

Phụ nữ dưới 25 tuổi nhìn chung là thời kỳ làn da ở độ xuân thì và đẹp nhất của đời con gái, da căng mịn, tươi sáng và không có nếp nhăn. Cấu trúc collagen dưới da đang được hỗ trợ tốt bởi các nội tiết tố và giữ cho làn da đàn hồi và trẻ trung.

Theo các chuyên gia nghiên cứu từ 25-35 tuổi làn da bắt đầu có những dấu hiệu lão hóa đầu tiên, lượng collagen và các chất chống oxy hóa được sản sinh giảm dần, làn da dễ tổn thương hơn bới các tác nhân gây lão hóa từ bên ngoài như ánh nắng mặt trời, ô nhiễm môi trường, thói quen ăn uống, chế độ sinh hoạt…Tuy nhiên, giai đoạn này các dấu hiệu xuất hiện trên da chưa rõ nét nên nhiều chị em chủ quan, lơ là trong chăm sóc, sẽ khiến làn da nhanh chóng lão hóa hơn. Đặc biệt, phụ nữ sau sinh trong giai đoạn này, với sự tác động của rối loạn nội tiết tố sau sinh khiến làn da dễ bị sạm nám, tàn nhang, mụn nội tiết….

Sau tuổi 35, collagen thiếu hụt một cách tự nhiên, khả năng trao đổi chất, thải độc của da suy giảm, các chất béo dễ tích tụ. Do đó, làn da sẽ biểu hiện rõ các dấu hiệu lão hóa trầm trọng dần theo thời gian như: bọng mắt, nếp nhăn đuôi mắt và khóe miệng, da khô, không đều màu, nhiều đốm nâu, lỗ chân lông to, nám, tàn nhang, chảy sệ…

Thế nào là lão hóa da sớm?

Làn da có tiến trình lão hóa tăng dần theo tuổi tác, tuy nhiên nếu bạn thấy ở độ tuổi mình mà có các dấu hiệu lão hóa sớm hơn, thiếu đi sự trẻ trung so với độ tuổi thì bạn thuộc trường hợp lão hóa da sớm. Những tác nhân thúc đẩy nhanh lão hóa da sớm đó là: thức khuya, ăn uống không lành mạnh, ô nhiễm môi trường, ít vận động, sử dụng nhiều chất kích thích như rượu, bia, Thu*c lá…thường xuyên đi dưới ánh nắng mặt trời mà không có biện pháp bảo vệ làn da như dùng kem chống nắng, che chắn…

Phụ nữ gặp tình trạng nội tiết tố nữ kém, tiền mãn kinh sớm cũng là nguyên nhân gây lão hóa da sớm. Sự suy giảm nội tiết tố nữ ảnh hưởng đến sự sản sinh collagen dưới da làm làn da kém đàn hồi, sắn chắc và nhanh lão hóa. Vậy lão hóa da sớm giải pháp nào để ngăn chặn?

Lão hóa da sớm giải pháp nào để ngăn chặn?

1.Bảo vệ làn da dưới ánh nắng mặt trời:

Bạn nên chủ động che chắn làn da và sử dụng kem chống nắng để làm giảm các ảnh hưởng có hại của mặt trời. Vì làn da không thể tự bảo vệ hoàn toàn khỏi những tia cực tím từ ánh nắng mặt trời. Do đó, da sẽ bị rám nắng và lớp biểu bì dày lên. Nếu tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng và bụi bẩn như thế không những gây ra các tổn thương lâu dài cho da mà còn làm trầm trọng thêm các dấu hiệu lão hóa da sớm.

Kem chống nắng bạn nên lựa chọn cần có cả 2 yếu tố bảo vệ làn da khỏi tia UVA (phá bỏ các mô liên kết, sự săn chắc và đàn hồi của làn da) và tia UVB ( gây cháy nắng, bỏng da, đỏ da, mất nước và kích ứng da).

Làm sao biết được thì chị em lưu ý 2 chỉ số thường có trên kem chống nắng:

- Chỉ số SPF ( chống tia UVB) : nên chọn loại có chỉ số SPF 50 có thể chống lại 98% tia UVB. Nếu đi biển thì nên chọn loại có chỉ số cao hơn.

- Chỉ số PA ( chống tia UVA) : nên chọn loại có chỉ số PA+++ hoặc PA++++ có khả năng chống tia UVA tốt và cực tốt.

Dù chọn loại nào thì bạn cũng nên bôi lại kem chống nắng sau mỗi 2h. Và nên tạo thói quen bôi kem chống nắng mỗi ngày dù trời mát hay trời nắng, vì các tia UVA, UVB vẫn xuyên qua dù trời không nắng.

2.Làm sạch, dưỡng ẩm da mặt hàng ngày:

Ô nhiễm môi trường góp phần vào nám da, chất ô nhiễm bám vào da và bào mòn lớp bảo vệ, làm da yếu và dễ tổn thương hơn, nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Do đó rửa mặt 2 lần mỗi ngày bằng sửa rửa mặt dịu nhẹ giúp bảo vệ làn da và ngăn ngừa lão hóa da sớm.

Làn da khỏe mạnh cần duy trì độ ẩm, do đó sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm tự nhiên cho da hàng ngày giúp tiếp sức làn da chống các tác nhân gây lão hóa.

3.Duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh:

Phụ nữ thường xuyên thức khuya khiến cho làn da nhanh xuống cấp, dễ bị mụn, quầng thâm ở mắt, nám da. Do đó, giấc ngủ lý tưởng cho làn da đẹp là đủ 7-8h mỗi ngày. Sự căng thẳng, stress gây rối loạn nội tiết tố và thúc đẩy làn da nhanh “già nua” hơn, sự thư giãn và vui vẻ mỗi ngày góp phần chống lão hóa da.

Chế độ ăn uống lành mạnh với thực đơn rau củ quả, trái cây dồi dào vitamin và các chất chống oxy, hạn chế đồ ăn chiên xào dầu mỡ, tránh xa Thu*c lá sẽ hỗ trợ làn da bạn tươi trẻ hơn. Các thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng tốt và hỗ trợ cho nội tiết tố nữ bạn có thể tham khảo như: hạt lanh, hạt mè, bông cải xanh, cà chua, dâu tây, quả đào, các loại hột hạt, ngũ cốc nguyên cám, cá hồi…

4. Ngăn ngừa lão hóa da sớm bằng thảo dược Đông y:

Phụ nữ tuổi 30, tiền mãn kinh bị lão hóa da do tuổi tác và suy giảm nội tiết tố cần có sự hỗ trợ của Thảo dược Đông y điều hòa nội tiết tố nữ, khi nội tiết tố được cân bằng thì sự sản xuất collagen không bị gián đoạn, do đó làn da sẽ mịn căng và tươi sáng tràn đầy sức sống. Thảo dược Đông Y Pueva là bài Thu*c nam cổ phương nổi tiếng với các thảo dược lành tính được sản xuất theo dây chuyền công nghệ hiện đại đạt chuẩn GMP, ISO22000, HACCP. Pueva giúp điều hòa nội tiết tố nữ về mức cân bằng tự nhiên nhất, chống lão hóa da hiệu quả Tự nhiên và Tận gốc.

Linh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.net.vn/lao-hoa-da-som-giai-phap-nao-de-ngan-chan-67586.html)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

  • Đi cùng năm tháng, cơ thể của chúng ta lớn lên, trưởng thành rồi già nua. Dẫu biết rằng đó là quy luật của tạo hoá, nhưng khi phải đối mặt với “sự già” thì chúng ta vẫn không khỏi lo lắng và mong muốn có một phép màu nào đó giúp ta trẻ mãi không già.
  • Theo thời gian, cơ thể con người sẽ bị lão hóa, thể hiện bằng những biến đổi về hình thái và chức năng của các bộ phận, hệ thống của cơ thể. Quá trình lão hóa không diễn ra đột ngột, mà từ từ đến. Khi hệ thần kinh bắt đầu bị lão hóa, thì biểu hiện sớm của nó là sự suy yếu chức năng thần kinh.
  • Vào mùa hanh khô, chúng ta gặp phải vấn đề: rụng tóc, gàu, nấm ngứa...Vì sao các bệnh về tóc phát triển? Ngăn chặn rụng tóc cách nào? Mời bạn cùng tìm hiểu.
  • Mangyte-Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu hụt dinh dưỡng gây ra tổn thương DNA. Khi các yếu tố dinh dưỡng cần thiết bị thiếu sẽ đem đến kết quả xấu trong quá trình sao chép và số lượng tế bào đột biến càng tăng.
  • Ngồi lâu trước máy tính gây tổn hại lớn tới mắt, làm cho mắt đỏ, xuất hiện quầng thâm, khô mắt và giảm thị lực.
  • Xuất tinh sớm là một dạng chung trong hệ thống rối loạn cương dương, được lý giải với nhiều quan điểm khác nhau.
  • Khi ăn ở dạng tươi như một loại rau, rau má giúp duy trì sự trẻ trung.
  • Khó tiêu là rối loạn tiêu hóa thường gặp, nhất là trong thời ăn nhanh, uống vội hiện nay. BSCK2 Trần Ánh Tuyết, chia sẻ một số giải pháp khắc phục tình trạng trên.
  • Vi trùng có thể nhân lên dễ dàng. Các dụng cụ làm sạch, chẳng hạn như các loại khăn hoặc giẻ lau sàn, luôn có mầm bệnh và chúng sẽ lây lan vi trùng qua các bề mặt khác
  • Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hormon quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen giúp cơ thể phát triển mềm mại, nở nang đầy nữ tính.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY