Chẩn đoán hình ảnh hôm nay

Khoa Chẩn đoán hình ảnh là cơ sở thực hiện các kĩ thuật tạo ảnh y học để chẩn đoán bệnh và theo dõi kết quả điều trị, bằng các thiết bị X-quang, siêu âm, cộng hưởng từ, chụp cắt lớp vi tính,…trong đó, cơ sở hạ tầng của khoa phải bảo đảm tuyệt đối an toàn và kiểm soát bức xạ. Ngoài ra, khoa chẩn đoán hình ảnh còn thực hiện kỹ thuật chụp mạch và điều trị bằng điện quang can thiệp (điển hình nhất là trong các can thiệp về thần kinh) như: nút thông động tĩnh mạch xoang hang, nút các phình mạch não, nút các thông màng cứng, dị dạng thông động tĩnh mạch não, điều trị u máu cột sống bằng hóa chất,…

Lao phổi trên chẩn đoán hình ảnh

Trong lao tiềm ẩn, vi khuẩn lao vẫn còn trong cơ thể ở trạng thái không hoạt động, Không có triệu chứng và không truyền nhiễm, nhưng có thể trở thành hoạt động.

Bệnh lao là một bệnh truyền nhiễm thường ảnh hưởng đến phổi. Nó là kẻ Gi*t người lớn nhất thứ hai do một tác nhân lây nhiễm đơn trên toàn thế giới, và trong năm 2012, 1,3 triệu người ch*t vì căn bệnh này, với 8,6 triệu người ngã bệnh.

Lao thường ảnh hưởng đến phổi, mặc dù nó có thể lây lan đến các bộ phận khác trên cơ thể.

Các bác sĩ phân biệt giữa hai loại nhiễm trùng lao: tiềm ẩn và tích cực. Trong lao tiềm ẩn, vi khuẩn lao vẫn còn trong cơ thể ở trạng thái không hoạt động. Không có triệu chứng và không truyền nhiễm, nhưng có thể trở thành hoạt động. Trong thể tích cực (hoạt động), loại vi khuẩn này gây ra các triệu chứng và có thể lây sang người khác.

Hình ảnh lao gần toàn bộ phổi phải kèm theo khí quản bị kéo lệch sang bên bệnh, vòm hoành bị kéo lên cao do tổn thương lao co kéo & gây xẹp phổi

Hình ảnh lao thuỳ trên phổi trái & vòm hoành trái bị kéo lên cao do tổn thương lao co kéo

Hình ảnh tổn thương lao toàn bộ cả hai phổi

Hình ảnh lao hang phổi phải có mức nước mức hơi & xẹp toàn bộ phổi trái (khí quản & các cơ quan trung thất bị kéo lệch về bên trái)

Hình ảnh lao hang phổi phải trên phim CT, thành hang dày, bờ nham nhở.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-lao-phoi-tren-chan-doan-hinh-anh-46964.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY