Chẩn đoán hình ảnh hôm nay

Khoa Chẩn đoán hình ảnh là cơ sở thực hiện các kĩ thuật tạo ảnh y học để chẩn đoán bệnh và theo dõi kết quả điều trị, bằng các thiết bị X-quang, siêu âm, cộng hưởng từ, chụp cắt lớp vi tính,…trong đó, cơ sở hạ tầng của khoa phải bảo đảm tuyệt đối an toàn và kiểm soát bức xạ. Ngoài ra, khoa chẩn đoán hình ảnh còn thực hiện kỹ thuật chụp mạch và điều trị bằng điện quang can thiệp (điển hình nhất là trong các can thiệp về thần kinh) như: nút thông động tĩnh mạch xoang hang, nút các phình mạch não, nút các thông màng cứng, dị dạng thông động tĩnh mạch não, điều trị u máu cột sống bằng hóa chất,…

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán hình ảnh

Ngày 12/12, Hệ thống Y tế Vinmec, Bệnh viện Phổi Trung tương, VinBrain ký hợp tác, triển khai ứng dụng AI trợ lý bác sĩ trong chẩn đoán hình ảnh.

Theo thỏa thuận hợp tác, 3 đơn vị sẽ cùng nhau phát triển thu thập dữ liệu cho ứng dụng "AI Trợ lý bác sĩ". Trong đó, VinBrain cung cấp phương pháp, công nghệ thông tin, cơ sở hạ tầng (phần mềm và phần cứng) để trích xuất, chuyển đổi, tải từ hệ thống bệnh viện đến Trung tâm dữ liệu của VinBrain nhằm phân tích, đánh giá, học sâu.  

Ứng dụng "AI trợ lý bác sĩ trong chẩn đoán hình ảnh' kết hợp công nghệ thị giác máy tính, xử lý ngôn ngữ tự nhiên nâng cao khả năng điều trị bệnh.  

Là đối tác đầu tiên nghiên cứu xây dựng, thí điểm ứng dụng "AI Trợ lý bác sĩ" của VinBrain - Vinmec triển khai công cụ gán nhãn hình ảnh X - quang tim phổi. Sau khi đưa vào ứng dụng, công cụ gán nhãn do VinBrain phát triển được đánh giá có giao diện thân thiện, đơn giản, dễ sử dụng.

Đại diện lãnh đạo của VinBrain, Vinmec và Bệnh viện Phổi Trung ương trao bản ghi nhớ hợp tác và triển khai ứng dụng "AI Trợ lý bác sĩ trong chẩn đoán hình ảnh".

Ứng dụng có đầy đủ các chức năng hỗ trợ bác sĩ trong việc quan sát, gán nhãn hình ảnh X-quang tim phổi X (phóng to thu nhỏ, thay đổi độ sáng tối, tương phản; chế độ xem toàn màn hình; chế độ đo kích thước trên ảnh...). Ngoài ra, ứng dụng có thêm thông tin tham khảo hữu ích bổ sung cho việc đọc phim giúp giảm tối đa sai sót trong chẩn đoán bệnh.  

Sau 2 tháng hợp tác, các bác sĩ Vinmec gán nhãn gần 68.000 ảnh X-quang tim phổi với độ chính xác cao. Đây sẽ là kho dữ liệu "vàng" cho ứng dụng AI học để nhận dạng các bất thường trong kết quả chụp X - quang tim phổi, hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán bệnh. Ngoài ra, VinBrain thu thập thành công hơn 800 nghìn ảnh X - quang từ dữ liệu cộng đồng thế giới để tiến hành phân loại, gán nhãn.

Bệnh viện phổi Trung ương chủ trương xây dựng ứng dụng "AI trợ lý bác sĩ" ngay từ những ngày đầu tiên. "Chúng tôi đánh giá cao tiềm năng ứng dụng của phần mềm ứng dụng, công cụ hỗ trợ đắc lực giúp công việc khám chữa bệnh của các bác sĩ thuận lợi hơn, chính xác, tiết kiệm thời gian", tiến sĩ Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương chia sẻ tại lễ ký kết ngày 12/12. 

Hiện tại, sai sót chẩn đoán hình ảnh là một trong những nguyên nhân dẫn Tu vong tại Việt Nam, trên thế giới (tại Mỹ, tỷ lệ là khoảng 10% ca mỗi năm). Do đó, việc hợp tác 3 bên giữa VinBrain, Vinmec và Bệnh viện Phổi Trung ương sẽ bổ sung, làm đầy dữ liệu gán nhãn để tiếp tục đưa vào đào tạo cho máy học, từ đó, sớm hoàn thiện sản phẩm để đưa vào sử dụng rộng rãi tại các bệnh viện ở Việt Nam. 

Tổng Giám đốc VinBrain Trương Quốc Hùng cho biết sẽ sớm hoàn thiện sản phẩm "AI Trợ lý bác sĩ trong chẩn đoán hình ảnh" để đưa vào sử dụng rộng rãi tại các bệnh viện ở Việt Nam. 

VinBrain đã ký kết biên bản ghi nhớ với Bộ Y tế về việc hợp tác nghiên cứu, phát triển AI cho lĩnh vực y tế tại Việt Nam vào ngày 4/12. Tháng 9, VinBrain nộp bằng sáng chế lên Cục Sở Hữu trí tuệ cho phương thức và công cụ gán nhãn này.  

Để mở rộng triển khai sử dụng ứng dụng "AI Trợ lý bác sĩ" cho toàn quốc trong 2020, VinBrain, Vinmec, Bệnh viện Phổi Trung ương sẽ cùng hợp tác phát triển trong thu thập dữ liệu "vàng" cho dự án này.

Trong thời gian tới, VinBrain tiếp tục phát triển các ứng dụng hỗ trợ bác sĩ đọc phim X - quang trong các lĩnh vực: chẩn đoán ung thư phổi, lao phổi, thần kinh ..., mở rộng ứng dụng sang lĩnh vực chụp cắt lớp vi tính (CT), cộng hưởng từ (MRI)... nhằm đảm bảo kết quả chẩn đoán chính xác, đạt hiệu quả cao. 

Ứng dụng "AI Trợ lý bác sĩ" được VinBrain nghiên cứu phát triển từ tháng 8/2019, nhằm hỗ trợ nâng cao khả năng chẩn đoán hình ảnh chính xác trong X- quang; chụp cắt lớp vi tính (CT); chụp cộng hưởng từ (MRI). Giai đoạn đầu ứng dụng sẽ tập trung vào hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán hình ảnh X- quang tim phổi, một trong những phương pháp chẩn đoán hình ảnh phổ biến nhất tại Việt Nam.

Lê Nguyễn 

Công ty VinBrain thuộc Tập đoàn VinGroup, chuyên nghiên cứu, xây dựng, triển khai các ứng dụng AI trong lĩnh vực y tế như chẩn đoán, điều trị, dự báo, phòng tránh, nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành.... Đội ngũ cán bộ nghiên cứu, kỹ thuật, công nghệ của VinBrain đến từ các công ty công nghệ hàng đầu như: Google, Microsoft, Adobe, Amazon, và Samsung... đều có kinh nghiệm chuyên sâu trong các lĩnh vực: Machine Learning, Big Data, kinh nghiệm xây dựng, triển khai các sản phẩm, dịch vụ có quy mô lớn.

Bệnh viện Phổi Trung ương là đơn vị đầu ngành chăm sóc sức khỏe bệnh phổi, phòng chống lao, ung thư phổi.... Thế mạnh của bệnh viện là thực hiện phẫu thuật, hóa chất, xạ trị đặc thù cho phổi, điều trị đích, điều trị miễn dịch, chăm sóc giảm nhẹ.

Hệ thống Y tế Vinmec thuộc Tập đoàn Vingroup, hoạt động theo mô hình phi lợi nhuận đầu tiên tại Việt Nam, định hướng phát triển của Vinmec là phát triển trở thành hệ thống y tế hàn lâm, đẳng cấp quốc tế, với 3 hợp phần gắn kết chặt chẽ theo tiêu chuẩn của các tổ chức y tế hàng đầu thế giới gồm: Chuỗi bệnh viện, chuỗi các Viện nghiên cứu - Hợp tác đào tạo y khoa cùng Dự án Đại học Tổng hợp VinUni (Tập đoàn Vingroup).

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/ung-dung-tri-tue-nhan-tao-trong-chan-doan-hinh-anh-4026558.html)

Tin cùng nội dung

  • Các nhà khoa học Anh tìm ra cách thức mới trong việc chẩn đoán ung thư thực quản bằng cách kiểm tra viên nang Cytosponge làm từ bọt biển.
  • Bạn trai tôi bị nhiễm vi khuẩn dạ dày, tôi có bị lây không? Tôi 21 tuổi, có thắc mắc này muốn được bác sĩ tư vấn. Vào cuối tháng 6, bạn trai của tôi bị đau bao tử dữ dội, khi đến khám ở bệnh viện được bác sĩ cho nội soi, kết quả dương tính nhiễm vi khuẩn dạ dày. Tôi nghe nói vi khuẩn này có lây lan qua việc ăn uống. Vậy tôi có cần đi xét nghiệm hay khám bệnh không? Hiện tại sức khỏe của tôi không có gì bất thường. Mong nhận được hồi âm. (suringuyen@...)
  • Thân chào Mangyte, Hiện nay có rất nhiều người bị ung thư nhưng khi phát hiện thì đã muộn, không còn cơ hội chữa trị, điều này làm tôi khá lo lắng, liệu tôi và gia đình có thể trở thành nạn nhân của ung thư hay không? Tôi muốn hỏi Mangyte xem có cách nào giúp phát hiện sớm ung thư không? Tôi muốn giúp gia đình mình kiểm tra sớm để còn mong có cơ hội để chữa trị trước khi quá muộn. Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte, tôi chân thành cảm ơn.
  • Chậm phát triển trí tuệ (CPTTT) là một khiếm khuyết của sự phát triển trí não.Trẻ có hoạt động trí tuệ dưới mức trung bình, hạn chế về kỹ năng thích ứng và khuyết tật xuất hiện trước 18 tuổi.
  • Sa sút trí tuệ là căn bệnh gồm nhiều triệu chứng khác nhau, ảnh hưởng đến trí tuệ và năng lực xã hội. Giảm trí nhớ rất hay gặp trong sa sút trí tuệ
  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY