Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Xét nghiệm nào giúp chẩn đoán ung thư sớm?

Thân chào Mangyte, Hiện nay có rất nhiều người bị ung thư nhưng khi phát hiện thì đã muộn, không còn cơ hội chữa trị, điều này làm tôi khá lo lắng, liệu tôi và gia đình có thể trở thành nạn nhân của ung thư hay không? Tôi muốn hỏi Mangyte xem có cách nào giúp phát hiện sớm ung thư không? Tôi muốn giúp gia đình mình kiểm tra sớm để còn mong có cơ hội để chữa trị trước khi quá muộn. Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte, tôi chân thành cảm ơn.
Chào bạn,
Mỗi năm, trung bình có khoảng 100.000 người mắc ung thư mới tại Việt Nam, trên 50% số này đến viện ở giai đoạn muộn. Trong khi ung thư là sát thủ số 1, là “tứ chứng nan y” bởi nó thường được phát hiện khi có biểu hiện lâm sàng và điều trị muộn.

Nếu việc chẩn đoán chỉ được thực hiện sau khi bản thân người bệnh đã cảm nhận thấy các dấu hiệu lâm sàng như: cảm thấy có một khối u ở vú, chảy máu bất thường ... thì việc điều trị trở nên rất khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Việc phát hiện từ sớm các dấu hiệu tiềm ẩn của ung thư sẽ là một biện pháp dự phòng hiện đại trong việc giảm thiểu tỉ lệ Tu vong, nâng cao hiệu quả điều trị.

Với việc áp dụng sự phát triển của khoa học kỹ thuật trong các xét nghiệm, hiện tại Việt Nam đã có thể thực hiện những xét nghiệm có thể chẩn đoán ung thư từ sớm mà không phải ai cũng biết như:

- xét nghiệm chẩn đoán sớm ung thư gan (xét nghiệm máu - AFP)

- xét nghiệm chẩn đoán sớm ung thư đường tiêu hóa (xét nghiệm máu - CEA)

- xét nghiệm chẩn đoán sớm ung thư tuyến tụy (xét nghiệm máu - CA19-9)

- xét nghiệm chẩn đoán sớm ung thư dạ dày (xét nghiệm máu - CA72-4)

- xét nghiệm chẩn đoán sớm ung thư vòm họng (xét nghiệm máu - SCC)

- xét nghiệm chẩn đoán sớm ung thư cổ tử cung (xét nghiệm dịch *m đ*o - Pap’ smear)

- xét nghiệm chẩn đoán sớm ung thư buồng trứng (xét nghiệm máu - CA125)

- xét nghiệm chẩn đoán sớm ung thư vú (xét nghiệm máu - CA153, HE4)

Ngoài ra, kết quả chính xác cũng rất quan trọng. Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 70-80% sai sót trong quá trình xét nghiệm xảy ra ở giai đoạn tiền phân tích (bao gồm: chuẩn bị bệnh nhân, lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển mẫu, phân loại mẫu). Do đó, TT xét nghiệm Medelab luôn kiểm tra chuẩn hóa chất lượng trước khi tiến hành xét nghiệm hàng ngày.

“Cùng với hệ thống xét nghiệm tự động sinh hóa - miễn dịch Architect Ci4100 và Cell Dyn 3200 của Abbott, Medelab luôn tuân thủ tuyệt đối quy trình xét nghiệm để thực hiện các thao tác theo đúng tiêu chuẩn ISO, đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác và được công nhận trên toàn thế giới”, PGS. TS Nguyễn Thị Thu Hà, Nguyên Trưởng khoa Huyết học, Bệnh viện 108, Giám đốc Chuyên môn Trung tâm xét nghiệm Medelab cho biết.

Trung tâm xét nghiệm Medelab đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, có khả năng thực hiện 20.000 mẫu xét nghiệm/ngày. Các lĩnh vực xét nghiệm bao gồm: Huyết học, Sinh hóa, Miễn dịch, Vi sinh - Tế bào học - Sinh học phân tử. Hóa chất sử dụng tuân thủ hệ thống kiểm tra chất lượng quốc tế kiểm định theo tiêu chuẩn ISO.

Để biết thêm chi tiết, bạn vui lòng liên hệ:

Phòng khám đa khoa Medelab

1B Yết Kiêu, Hoàn Kiếm, Hà Nội

ĐT: 04 3845 6868

Hotline: 19006057

Chúc bạn và gia đình luôn có sức khỏe tốt.

Thân ái,
Mangyte.vn
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-xet-nghiem-nao-giup-chan-doan-ung-thu-som-1423.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY