Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lập danh sách bảo vệ hơn 440.000 người trong nhóm nguy cơ trước dịch Covid-19

(HNMO) - Ngày 4-4, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh thông tin về kết quả đợt cao điểm của chiến dịch Bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ tại địa bàn. Cùng với đó, ngành Y tế đang triển khai những việc cần thiết để bảo vệ người dân trước sự xuất hiện của biến thể XE của biến chủng Omicron vi rút SARS-CoV2.

(hnmo) - ngày 4-4, sở y tế thành phố hồ chí minh thông tin về kết quả đợt cao điểm của chiến dịch "bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ" tại địa bàn. cùng với đó, ngành y tế đang triển khai những việc cần thiết để bảo vệ người dân trước sự xuất hiện của biến thể xe của biến chủng omicron vi rút sars-cov2.

Giảm tối đa ca tăng nặng, T* vong

Cụ thể, đợt 2 thực hiện cao điểm thực hiện chiến dịch "Bảo vệ người thuôc nhóm nguy cơ" được ngành Y tế và các ngành, các cấp phối hợp thực hiện trong tháng 3-2022, đã phát hiện thêm 164.053 người đang sinh sống trên địa bàn thành phố thuộc nhóm nguy cơ cao (trên 65 tuổi có kèm bệnh nền) cần được bảo vệ trước dịch bệnh Covid-19.

Như vậy, tính từ lúc triển khai chiến dịch đến nay (từ ngày 8-12-2021 đến 31-3-2022), thành phố thống kê được 440.497 người thuộc nhóm nguy cơ cao, đã lập danh sách và chăm sóc, quản lý. trong đó, đã xét nghiệm cho 344.907 người, phát hiện 5.953 trường hợp dương tính với sars-cov-2, qua đó, 48% người thuộc nhóm nguy cơ cao đã được cấp phát thu*c từ chương trình sử dụng thu*c molnupiravir có kiểm soát tại cộng đồng cho người mắc covid-19 có triệu chứng nhẹ.

Với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", chiến dịch đã tiếp cận được 4.299 người thuộc nhóm nguy cơ cao nhưng chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19, ban chỉ đạo phường, xã đã vận động, thuyết phục và tiêm vắc xin cho 1.261 người dưới nhiều cách khác nhau, như hướng dẫn đến trạm y tế, đến bệnh viện để tiêm hoặc tổ chức nhóm tiêm tại nhà.

Chiều 4-4, phó chánh văn phòng phụ trách sở y tế thành phố hồ chí minh lê thiện quỳnh như cho biết, các trường hợp còn lại đã được bác sĩ kê đơn và mua thu*c kháng vi rút tại các nhà thu*c. tính đến thời điểm hiện tại, đã có 5.287 người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc covid-19 đã khỏi bệnh, hiện còn 570 người đang cách ly điều trị và 96 trường hợp đang điều trị tại các bệnh viện.

“việc kịp thời phát hiện, quản lý, hỗ trợ điều trị sớm cho người trong nhóm nguy cơ trước dịch covid-19 đã góp phần hạn chế tối đa các ca bệnh tăng nặng hay t* vong tại thành phố hồ chí minh trong các tháng qua”, bà nguyễn thị thu nói.

Theo số liệu từ Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, tính đến ngày 4-4, thành phố đang điều trị 2.458 bệnh nhân, trong đó có 232 trẻ em dưới 16 tuổi. Trong ngày 3-4, có 210 bệnh nhân nhập viện, 258 bệnh nhân xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ 1-1-2021 đến nay là 340.799 trường hợp), 1 trường hợp T* vong trong ngày.

Theo dõi chặt biến thể XE

Nhiều người dân tại thành phố hồ chí minh đang quan tâm đến sự xuất hiện của biến thể mới xe của biến chủng omicron. theo thông báo từ tổ chức y tế thế giới (who), xe được tạo ra dựa trên sự tái tổ hợp 2 chủng phổ biến là ba.1 và ba.2, và khả năng lây truyền của xe cao hơn ba.2 khoảng 10%.

Chị Huỳnh Thu Hằng, ngụ tại phường Nguyễn Tất Thành, quận 4, chia sẻ: “Tôi rất chú ý đến thông tin này, nhưng chưa rõ ngoài việc lây nhiễm nhanh hơn, XE có gây nguy hiểm hơn cho người bệnh so với các biến chủng cũ không”.

Chiều 4-4, trả lời báo giới về sự xuất hiện của biến thể xe, phó chánh văn phòng sở y tế thành phố hồ chí minh nguyễn thị thu cho biết, ngành y tế vẫn theo dõi chặt những thông tin và diễn tiến của biến thể này; thường xuyên giải trình tự gen các ca nhiễm để kịp thời phát hiện biến thể mới. “tính đến chiều 4-4, thành phố hồ chí minh chưa phát hiện ca nhiễm biến thể này”, bà nguyễn thị thu nói.

Phân tích kỹ hơn về sự xuất hiện của biến thể XE, bác sĩ Trương Hữu Khanh (cố vấn Khối Nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng 1) nhận định, việc WHO công bố thông tin về XE là do nó lây nhanh hơn. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là dù xuất hiện tại Anh từ tháng 1-2022, nhưng XE vẫn chưa trở thành biến thể chiếm ưu thế trong cộng đồng, khác với trước đây Omicon lấn át Delta hoặc biến thể BA.2 của Omicron lấn át BA.1. Về cơ bản, XE vẫn thuộc Omicron.

Cũng theo bác sĩ Khanh, việc vi rút tái tổ hợp, đột biến để tạo nên những nhánh phụ của một biến chủng không có gì mới. Hơn nữa, với việc đa số người dân đã được tiêm đủ các mũi vắc xin phòng Covid-19, việc miễn dịch hoặc không làm bệnh trở nặng đã phổ biến hơn trong cộng đồng. Ngoài ra, qua việc phát triển các biến chủng từ Delta sang Omicron, với sự xuất hiện lần lượt các biến thể BA.1, BA.2, thậm chí là BA.3 và giờ là XE… cho thấy biến thể sau lây lan nhanh hơn, nhưng bệnh không nặng hơn. “Vì thế, chưa phải quá lo lắng về XE”, bác sĩ Khanh nói.
 

hãy cài đặt ứng dụng phòng, chống dịch covid-19 quốc gia (pc-covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1028649/lap-danh-sach-bao-ve-hon-440000-nguoi-trong-nhom-nguy-co-truoc-dich-covid-19)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY