Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lấy đại tràng tạo hình thực quản do ung thư

Hà Nội-Bệnh nhân 61 tuổi, bị ung thư dạ dày và thực quản, được các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đưa đại tràng lên để tạo hình thực quản.

Ông hút Thu*c lào và uống rượu gần 40 năm. Tháng trước, ông đau vùng thượng vị âm ỉ, ăn không tiêu, buồn nôn, sút cân không rõ nguyên nhân, nên đi kiểm tra sức khỏe.

Bác sĩ triệu văn trường, khoa ngoại tổng hợp, bệnh viện bạch mai, ngày 12/6 cho hay kết quả soi sinh thiết phát hiện bệnh nhân ung thư biểu mô vẩy ở thực quản và ung thư biểu mô tuyến ở dạ dày. siêu âm nội soi xác định tổn thương ung thư thực quản đã qua lớp niêm mạc, xuống lớp dưới niêm mạc của thực quản và tổn thương ung thư dạ dày đã đến lớp cơ của dạ dày.

Tình trạng bệnh nhân phức tạp, cùng một lúc phát hiện hai loại ung thư. đó là ung thư thực quản ở giai đoạn t1 và ung thư dạ dày ở giai đoạn t2. sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định cắt toàn bộ dạ dày và thực quản, sau đó đưa đại tràng lên để tạo hình thực quản.

Cuối tháng 5, bệnh nhân được bác sĩ trần mạnh hùng, trưởng khoa ngoại tổng hợp, mổ. ca phẫu thuật được tiến hành trong gần 5 giờ, toàn bộ dạ dày và thực quản được cắt bỏ, sau đó đưa đại tràng phải lên nối với thực quản ở cổ. bệnh nhân không phải truyền máu trong và sau phẫu thuật. sức khỏe cũng hồi phục nhanh chóng.

Ngày thứ 3 sau mổ, bệnh nhân đã có thể tự ngồi dậy, tập ho, tập thở, tập bóng... Ngày thứ 13 sau mổ, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, có thể tự ăn cháo, không ho, không sặc, không sốt. Bệnh nhân xuất viện ngày 10/6.

Theo bác sĩ hùng, đây là ca bệnh khó, rất ít gặp, được cắt toàn bộ dạ dày và thực quản, sau đó tạo hình thực quản bằng đại tràng. thông thường bệnh nhân ung thư dạ dày thì sẽ được phẫu thuật cắt dạ dày hoặc ung thư thực quản thì bác sĩ cắt thực quản, đưa dạ dày lên để tạo hình thực quản.

Từ ngày 13/2 đến nay, 6 ca phẫu thuật nội soi hoàn toàn cắt thực quản tạo hình bằng dạ dày đã được thực hiện thành công tại khoa. đây là bệnh nhân đầu tiên được cắt toàn bộ dạ dày, thực quản và tạo hình bằng đại tràng.

Ung thư thực quản và ung thư dạ dày là hai loại ung thư thường gặp đối với nam giới. bệnh nhân ung thư thực quản thường có các triệu chứng khó nuốt và giảm cân. triệu chứng của ung thư dạ dày thường là đau âm ỉ vùng thượng vị, khó tiêu, buồn nôn, sút cân.

Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng ngừa ung thư thực quản và ung thư dạ dày hiệu quả, cần hạn chế tối đa việc lạm dụng các chất kích thích, đặc biệt là rượu, Thu*c lá. có chế độ sinh hoạt khoa học, chế độ dinh dưỡng bổ sung đầy đủ vitamin, các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Bệnh nhân có tiền sử viêm thực quản kéo dài, viêm dạ dày... cần thăm khám thường xuyên để kịp thời phát hiện bệnh. ung thư đường tiêu hóa phát hiện ở giai đoạn sớm thì khả năng chữa trị và tiên lượng rất tốt.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/lay-dai-trang-tao-hinh-thuc-quan-do-ung-thu-4114795.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY