Sức khỏe hôm nay

Lấy xương bào thai khỏi bụng mẹ sau 36 năm

Nhóm phẫu thuật viên Ấn Độ thuộc Viện Y khoa Salve NKP ở TP Nagpur đã giải phẫu lấy xương bào thai nằm trong bụng mẹ từ 1978 đến nay.
Bà Sharda sống ở bang Madhya Pradesh nay đã 60 tuổi, đến khám ở Bệnh viện Lata Mangeshkar hồi tuần trước vì đau bụng dai dẳng từ 2 tháng qua.

Qua xét nghiệm hình ảnh bằng siêu âm và quét cắt lớp vi tính, các thầy Thu*c nhìn thấy một hình khối ở bên phải bụng dưới và lúc đầu họ nghi ngờ là khối u ung thư. Tuy nhiên, xét nghiệm hình ảnh cộng hưởng từ sau đó cho thấy đó là bộ xương của đứa bé chưa sinh được bao bọc bằng một khối vật liệu vôi hóa.

Tham khảo lời thuật của bệnh nhân và người nhà, các thầy Thu*c nhận thấy đây là trường hợp xương bào thai của thai phụ mang thai ngoài tử cung tồn tại lâu nhất trong lịch sử - từ lúc bà Sharda mới 24 tuổi. Bác sĩ lúc đó cho bà biết là bào thai đã ch*t trong bụng mẹ, chỉ định phẫu thuật nhưng bà sợ và đi khỏi địa phương để khỏi phải giải phẫu.

Tuy nhiên, lần này bà được phẫu thuật để chữa trị. Các phẫu thuật viên thấy bộ xương trẻ em được bao bọc một túi vôi nằm giữa tử cung, ruột, bàng quang và chèn ép các cơ quan này.

Các thầy Thu*c cho biết trước khi xảy ra trường hợp này, trong y văn có một trường hợp thai ngoài tử cung nằm trong bụng một phụ nữ Bỉ 18 năm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-lay-xuong-bao-thai-khoi-bung-me-sau-36-nam-7794.html)
Từ khóa: bào thai

Chủ đề liên quan:

bào thai

Tin cùng nội dung

  • Các bệnh nhân bị liệt hoàn toàn sau đột quỵ đã có thể cử động trở lại sau khi được tiêm trực tiếp tế bào mầm vào não, theo tờ Daily Mail.
  • PGS.TS.BS Lê Minh Khôi ơi, trong trường hợp phát hiện sớm dị tật tim bẩm sinh thì có thể sửa chữa ngay từ trong bào thai không ạ?
  • Tim bẩm sinh (TBS), thấp tim (TT), Kawasaki là những bệnh tim thường gặp ở trẻ em. Bệnh có thể gây ra biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.
  • Trẻ mắc bệnh tự kỷ không những chậm phát triển về quan hệ xã hội, ngôn ngữ, học hành mà còn có những rối loạn hành vi ảnh hưởng lớn đến cuộc sống tương lai
  • Để tất cả trẻ em sinh ra đều được khỏe mạnh, việc sàng lọc nhằm phát hiện, điều trị, xử trí các trường hợp bất thường và dị tật bào thai là vấn đề cần thiết.
  • Có thể nói, viêm ruột thừa là viêm phần ruột già bị teo trong thời kỳ bào thai nằm ở điểm tiếp giáp của ba dải sọc trên manh tràng
  • Khi mang thai, một lời khuyên tốt nhất cho đối tượng này là không nên dùng Thuốc, vì Thuốc có thể qua nhau thai ảnh hưởng không tốt tới thai nhi.
  • Nhiễm khuẩn bào thai hệ thần kinh trung ương ảnh hưởng đến sự phát triển ống thần kinh gây nên đa tổn thương. Bệnh nhẹ hay nặng là phụ thuộc vào tác nhân gây tổn thương và vào giai đoạn phát triển của bào thai.
  • Các chất này rất đa dạng, nhưng phần lớn là các chất kích thích, được giới chuyên môn gọi bằng cái tên teratogens như hóa chất, các chất gây ô nhiễm có trong môi trường mà sản phụ tiếp xúc hay sử dụng trong thời kỳ mang thai.
  • Trong quá trình mang thai, có nhiều yếu tố có thể gây hại cho người mẹ và thai nhi. Nhiều trường hợp thai dị tật, sảy thai do người mẹ tiếp xúc với những yếu tố gây hại cho bào thai trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY