Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Liên tiếp cứu sống nhiều bệnh nhân nước ngoài bị bệnh trọng

BV Việt Đức vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho một du khách Nhật Bản bị lóc động mạch chủ loại A, thể rất phức tạp. Trước đó, BV TW Quân đội 108 cũng cấp cứu thành công bệnh nhân quốc tịch Hàn Quốc bị đột quỵ não.

bệnh nhân người nước ngoài, Việt kiều...

Khoảng 8 giờ sáng ngày chủ nhật, 17/2/2019, trên đường đi tham quan Hà Nội, bệnh nhân  O.O. 67 tuổi, là du khách Nhật Bản đột ngột bị mất ý thức và hôn mê, nên đã được chuyển đi cấp cứu tại BV Việt Pháp với chẩn đoán ban đầu nghi là tai biến mạch não, nhưng trên phim chụp cắt lớp vi tính sọ não và hệ mạch máu vùng nền cổ thấy có hình ảnh nghi lóc động mạch chủ. Thăm khám hệ mạch ngoại vi thấy không bắt được mạch và thiếu máu rõ ở tay và chân phải.

Nam bệnh nhân người Nhật mắc bệnh trọng được các y bác sĩ BV Việt Đức cứu sống.

Do xác định là biến cố tim mạch phức tạp, ngay lập tức, các bác sĩ trực của BV Việt Pháp đã hội chẩn gấp trực tuyến với PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước - Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực - BV Việt Đức. Theo đó, bệnh nhân được chẩn đoán là lóc động mạch chủ loại A thể phức tạp (lóc lên mạch máu nuôi não và tay phải, lóc vào mạch nuôi chân phải gây thiếu máu chi rất nặng), suy hô hấp phải thở máy, suy tuần hoàn khá nặng phải dùng Thu*c trợ tim liều cao, với nguy cơ chắc chắn Tu vong ngay nếu không được phẫu thuật kịp thời.

Ngay lập tức, BV Việt Pháp đã chuyển cấp cứu bệnh nhân tới BV Việt Đức để điều trị. Tại BV Việt Đức, mọi công tác cấp cứu đã được chuẩn bị hết sức nhanh chóng để tiếp đón, hồi sức, xét nghiệm và sớm phẫu thuật tim hở để cứu bệnh nhân...

Một thành viên chính của kíp mổ cho biết, với kinh nghiệm hơn 200 ca mổ cấp cứu lóc động mạch chủ loại A của BV Việt Đức trong gần 10 năm qua nhưng chưa có trường hợp nào lại diễn biến nặng và phức tạp như bệnh nhân này. “Quá trình phẫu thuật diễn ra hết sức cam go, căng thẳng, kéo dài hơn 10 giờ, với hầu hết các kỹ thuật khó và phức tạp nhất của phẫu thuật tim hở. Còn PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước, trưởng kíp mổ thông tin thêm, sau quá trình nỗ lực phẫu thuật rất phức tạp và hồi sức sau mổ rất nặng nề với nhiều phương tiện hồi sức hiện đại, tình trạng bệnh nhân đã cải thiện dần qua từng ngày, bệnh nhân có thể nhận biết người thân, chức năng thận đã phục hồi, chân phải được bảo tồn với chức năng cải thiện tốt và đã được ngừng thở máy, rút ống nội khí quản. Gia đình bệnh nhân từ Nhật Bản sang thăm đã rất xúc động, cảm ơn, khâm phục các thầy Thu*c Việt Nam cứu sống người thân của họ dù mắc bệnh rất hiểm nghèo. Nếu không có các biến chứng nhiễm trùng hoặc suy tạng khác, bệnh nhân có thể được ra viện trong vài tuần nữa.

Trước đó, BV K đã tiến hành ca phẫu thuật khá phức tạp do khối u tương đối lớn (4x5cm) và xâm lấn thành chậu cho một bệnh nhân người Nhật Bản. Sống ở Việt Nam 8 năm và đang làm việc cho một công ty xây dựng Nhật Bản, kỹ sư U. có đầy đủ bảo hiểm y tế Nhật Bản và có quyền lợi chi trả phí điều tri tại các BV quốc tế trong nước. Tuy nhiên, ông U. và gia đình đã quyết định chọn phẫu thuật tại BV K.

Tại phía Nam, ông Phạm Xuân Dũng - Giám đốc BV Ung bướu TP.HCM cho biết, năm 2018 số lượng bệnh nhân có quốc tịch nước ngoài đến khám bệnh là 664 người, điều trị nội trú 1.225 người. Trong đó chiếm một phần lớn là người Campuchia, Trung Quốc, Mỹ, Philippines, Úc...

Bệnh nhân người Nhật chọn BVK để phẫu thuật khối u xâm lấn.

Tại cuộc gặp với báo giới nhân dịp năm mới 2019, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, năm 2018, các BV trong nước đã tiếp nhận 300.000 người nước ngoài đến khám ngoại trú, 57.000 người trong đó được điều trị nội trú. Những người nước ngoài khám chữa bệnh tại Việt Nam chủ yếu là Việt kiều về nước, một số bệnh nhân ở Lào, Campuchia, người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam. Những dịch vụ kỹ thuật được người nước ngoài sống tại Việt Nam cũng như Việt kiều về nước sử dụng như: nha khoa, can thiệp tim mạch, ung thư, thẩm mỹ và một số bệnh ngoại khoa.

Bộ trưởng Bộ Y tế phân tích, “Nhiều người bệnh cho biết, họ lựa chọn Việt Nam vì chất lượng tốt, giá lại rẻ so với ở nước ngoài, trong khi chất lượng của các kỹ thuật tương đương nhau, bác sĩ tay nghề giỏi, tỷ lệ thành công cao. Chính vì vậy, chúng tôi đang phấn đấu kéo ngược lại, thu hút bệnh nhân là người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam”.

Thời gian qua, nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, hiện đại đã được nghiên cứu, ứng dụng thành công trong dự phòng và điều trị, một số kỹ thuật chuyên môn cao đã trở thành thường quy, được thực hiện tại nhiều bệnh viện Trung ương và tuyến tỉnh, thậm chí xuống tuyến huyện. Đó là những kỹ thuật như can thiệp tim mạch, thụ tinh ống nghiệm, phẫu thuật nội soi, ghép tạng, ghép tế bào gốc đồng loại, ứng dụng robot định vị trong phẫu thuật cột sống và phẫu thuật nội soi nhi khoa...

Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, người nước ngoài tìm đến Việt Nam chữa bệnh là dấu hiệu đáng mừng đối với ngành y tế bởi bấy lâu nay chỉ có người Việt ra nước ngoài khám bệnh thì bây giờ người nước ngoài lại đổ vào Việt Nam khám bệnh.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/lien-tiep-cuu-song-nhieu-benh-nhan-nuoc-ngoai-bi-benh-trong-n154343.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh nhân cứu sống

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY